SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

‘Combo du lịch giá rẻ’ dịp cận Tết: Chiêu lừa đảo cũ vẫn sập bẫy

14:33, 28/12/2023
Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng vừa cảnh báo du khách và người dân cần cảnh giác với những chiêu trò “combo du lịch giá rẻ” biến tướng với thủ đoạn giả Website/fanpage công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán.

Giữa tháng 12, nhiều người bắt đầu tìm mua các tour du lịch trước dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Facebook Thanh Tran cho hay anh đã gửi 35,5 triệu đồng để đặt tour du lịch Pù Luông, Thanh Hóa cho một số zalo tên Thảo Dương. Những tưởng sẽ có chuyến săn mây kỳ thú trên đỉnh Pù Luông, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của những khu rừng nguyên sinh và thửa ruộng bậc thang cùng cuộc sống yên bình của đồng bào dân tộc Thái.

Thế nhưng chuyến du lịch chẳng như mơ, sau khi chuyển tiền đến một tài khoản tên Nguyễn Thanh Tuấn ngân hàng Techcombank, bạn Thanh Tran mới tá hỏa bị lừa nên lên các trang mạng xã hội để nhờ trợ giúp đòi lại tiền.

Một số nhân viên du lịch bày tỏ bức xúc: Người bán tour chân chính không bán được cho khách. Người bán tour rẻ, "rẻ đến mức là người làm du lịch không thể tin được là có giá đó" mà khách vẫn tin. Đồng thời nhắn nhủ, những tour giá rẻ thì du khách cần cẩn thận khi chỉ có "trong mơ" và sẽ "bay màu" ngay sau khi chuyển khoản.

Những quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn, giá siêu rẻ trên mạng và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo “thả mồi” không phải chiêu trò mới của bọn lừa đảo song vẫn có nhiều người mắc bẫy diễn ra ở nhiều tỉnh thành trong đó có cả TP Đà Nẵng. Nạn nhân thường sập bẫy khi được đề nghị đặt cọc từ 30 - 50% giá trị để đặt phòng, đặt tour rồi chiếm đoạt.

Thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng liên tục cập nhật các thủ đoạn mới để người dân nhận biết và phòng tránh. Trong đó, khi thời điểm cận Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024 đến gần lại tiếp tục nổi lên tình trạng lừa đảo bán “combo du lịch giá rẻ”. 

59bc79ce21598907d048

 Cảnh báo nhắc nhở du khách khi đặt tour giá rẻ của những người làm trong ngành du lịch thời điểm cận Tết Giáp Thìn 2024.

Các đối tượng lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch… vào dịp Tết sắp tới sử dụng thủ đoạn bán “combo du lịch giá rẻ” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều người bị lừa, mất số tiền từ vài triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng bởi thủ đoạn ngày càng tinh vi. 

Theo đó, các công ty lừa đảo lập các trang mạng xã hội ảo, tài khoản ảo, giả làm đại lý hoặc thậm chí còn lập các website có tên miền giống với các trang website chính thức để đăng tải bài viết quảng cáo bán “combo du lịch giá rẻ” bao gồm các dịch vụ như vé máy bay, tour du lịch, phòng khách sạn, hỗ trợ làm visa trên không gian mạng với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. 

Khi có nạn nhân liên hệ, các đối tượng sẽ làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và yêu cầu nạn nhân đặt cọc trước hóa đơn để chiếm đoạt tài sản. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Chúng còn đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Để tránh bị lừa đảo trước các thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng cảnh báo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các app du lịch (ứng dụng du lịch).

4c4a6f3837af9ff1c6be (1)

 Du khách hãy cẩn thận khi chuyển tiền đặt cọc cho các tour du lịch "Combo du lịch giá rẻ".

Người dân cần cảnh giác trước quảng cáo bán gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường). Khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch.

Đồng thời, Công an Đà Nẵng đưa ra các lưu ý người dân và du khách chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…

Đối với các trang mạng xã hội (Fanpage) hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Người dân xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo lợi dụng.

Khi phát hiện lừa đảo, người dân hãy nhanh chóng trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết.

 Bảo Hòa

Tin khác

Pháp luật 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.
Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Theo cảnh báo của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội, hình thức cung cấp dịch vụ cấp lại mật khẩu, chỉnh sửa thông tin ứng dụng VssID - BHXH có lấy phí là trái pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Phần mềm độc hại Trojan được đặt tên là "Brokewell" ngụy trang dưới dạng bản cập nhật cho Google Chrome sẽ thu thập dữ liệu bí mật, có thể “đánh bay” tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.