SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

'Cây kéo tóc hồng' ở Đà Nẵng và nỗi lòng với bệnh nhân K

16:08, 25/12/2023
Những salon với các "cây kéo tóc hồng" hiến tặng bệnh nhân ung thư (chiến binh K) ở TP Đà Nẵng được nhớ đến nhiều hơn khi làm trạm đến của lòng tử tế. Nơi những người muốn hiến tóc cho các bệnh nhân K chọn tìm tới với tâm thái tin tưởng, vui vẻ khi trao gửi yêu thương.

Tóc là vốn quý như một mã văn hóa nhiều tầng nghĩa đối với người Việt, vì vậy nghề cắt tóc, tạo mốt tóc ra đời làm đẹp cho đời. Vì tóc là vốn quý, hiến tặng tóc là một nghĩa cử đẹp đẽ của tình người. 

Khách hàng yêu mến những thương hiệu "cây kéo tóc hồng"  

Sinh năm 2013, thay vì dùng mạng xã hội để xem các chương trình giải trí như bạn bè cùng trang lứa, bé Lê Nguyễn Gia Hân lại tự tìm thông tin trên mạng về salon của nhà tạo mẫu tóc Trí Hoàng Vũ - một địa điểm hiến tóc nổi tiếng ở TP Đà Nẵng - và nhờ ba đưa đến đây.

“Bình thường, bé nhà tôi không chịu cắt tóc. Nhưng nghe nói cắt tóc có thể hiến cho các bạn bệnh nhân ung thư bé rất vui vẻ”, ông Lê Duy Lương - ba bé Lê Nguyễn Gia Hân - vui vẻ nói.

THV 1

"Cây kéo tóc hồng" Trí Hoàng Vũ với mái tóc hiến tặng bệnh nhân K.

Nhà tạo mẫu tóc Trí Hoàng Vũ từng theo học ngành hội họa trên 10 năm, được nhiều người biết đến bởi yếu tố nghệ thuật tác phẩm tóc ấn tượng. Vũ từng tu nghiệp tạo mẫu tóc tại nhiều nước phát triển mạnh về ngành làm đẹp, biên soạn nhiều giáo trình về nghệ thuật cắt tóc. Trải qua những thử thách khi bị tai nạn ở tay phải nghỉ mấy tháng lúc mới học nghề, sau khi tìm hiểu những nghề khác, Vũ quyết tâm theo đuổi nghề tóc thêm một lần nữa.

LHT 2

LHT 2

Việc ý nghĩa, giúp ích cho bệnh nhân K. Bây giờ chưa có điều kiện nhưng nếu sau này ra nghề, mở salon em sẽ tiếp tục làm công việc hỗ trợ người hiến tặng tóc cho chiến binh K.

Đinh Gia Huy, nhân viên Salon Trí Hoàng Vũ (SN 1998)

Bị đánh giá vẻ ngoài không phù hợp vì ngoại hình không mềm mại như những thợ tóc khác, Vũ lấy đó làm động lực cầu tiến. Năm 2018 đến nay, Salon Trí Hoàng Vũ có được lượng khách ổn định và đào tạo, tạo việc làm cho đội ngũ từ 15 – 17 nhân viên.

Đại dịch đến, Trí Hoàng Vũ dời salon từ đường trung tâm qua đường Thái Phiên. Đây cũng là thời gian anh suy nghĩ rất nhiều về ý nghĩa cuộc sống. Vượt qua được khó khăn đó, vợ chồng nhà tạo mẫu tóc muốn đóng góp cho cộng đồng.

Mỗi đợt bệnh viện kêu gọi cắt tóc hỗ trợ bệnh nhân K, vợ chồng Vũ đều nhiệt tình tham gia. Bệnh viện khi không có mạnh thường quân hỗ trợ hoạt động trở nên gián đoạn phải tạm ngưng. Lúc này, salon chủ động tìm trên website Mạng lưới ung thư vú Việt Nam thông tin về Mạng lưới Tóc hồng. Từ đó, cắt tóc hiến tặng cho bệnh nhân K trở thành công việc thường xuyên, lâu dài chứ không còn tức thời.

“Tôi chia sẻ cho nhân viên để các em hiểu được công việc. Khách hàng đến hiến tóc, các bạn đón nhận với trạng thái tích cực. Chúng tôi sắp xếp việc hiến tóc đều trong các ngày từ thứ 2 – chủ nhật để không gián đoạn đến công việc kinh doanh dịch vụ của mình”, Vũ nói.

Dù kỹ thuật cắt tóc hiến không có gì đặc biệt nhưng nhà tạo mẫu luôn quan tâm cắt không quá ngắn hay để lại tóc dài vì tính thẩm mỹ và yêu cầu độ dài tối thiểu 25 cm mới đủ cho mái tóc hiến.

Thấu cảm nỗi buồn của bệnh nhân K

Salon tóc Beo Vĩnh Hoàng (224 Lê Duẩn) của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Mai (36 tuổi) và ông Lê Hữu Tuấn (38 tuổi) lặng thầm “gieo duyên” kết nối chia sẻ yêu thương cho bệnh viện Đà Nẵng gần 3 năm nay.

Lê Hữu Tuấn là người con tỉnh Quảng Nam, học nghề ở TP.HCM, sau đó mới về Đà Nẵng lập nghiệp. Nhờ sự tận tâm, không vẽ vời, thêm bớt, 15 năm qua khách salon luôn ổn định, có thời điểm nhận từ 30 – 32 nhân viên, hiện sau đại dịch Covid -19 còn 12 nhân viên.

LHT2

Chủ salon Beo Vĩnh Hoàng - ông Lê Hữu Tuấn - được biết đến là "cây kéo tóc hồng" với nhiều đợt cắt tóc hiến tặng bệnh nhân K tại Đà Nẵng.

THV3

THV3

“Nếu sớm biết về nỗi buồn, đau khi phải cạo tóc của bệnh nhân K tôi sẽ không để mẹ phải đi cạo tóc một mình”

Bà Nguyễn Thanh Mai

Mẹ vợ từng bị ung thư phải cạo tóc 2 lần, lúc ấy, vợ ông Tuấn đang mang bầu, con nhỏ nên chưa có nhiều thời gian cho mẹ. Sau này xem được các clip trên mạng, vợ chồng ông Tuấn càng thấm thía nỗi buồn của mẹ.

Bộ tóc giả bằng nilon mua cho mẹ đội vào 11 năm trước trong đợt xuống tóc đầu tiên khiến 2 vợ chồng thấu hiểu hơn nỗi đau cả thể chất và tinh thần trong quá trình điều trị K của các bệnh nhân. Chất liệu nilon hồi ấy nóng chứ không được như tóc làm bằng công nghệ mới hiện nay.

Nghe Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng kêu gọi cắt tóc hiến tặng, bà Mai và chồng đã ủng hộ hết mình. “Ngay cả người nhà mình cũng từng bị bệnh, giờ sức khỏe mẹ ổn định hơn nhưng làm sao mình không hỗ trợ cho được. Ai có phiếu hiến tặng tóc của bệnh viện salon đều hỗ trợ cắt miễn phí 100% theo hai hình thức: cắt tóc tại bệnh viện, cắt ngang rồi qua Beo Vĩnh Hoàng tạo kiểu lại hoặc qua salon Beo Vĩnh Hoàng cắt và để salon gửi tóc trở lại bệnh viện”, bà Mai - vợ ông Tuấn - xúc động nói.

Không truyền thông lên mạng xã hội nhưng khách hàng vẫn tự tìm đến và lan tỏa. Beo Vĩnh Hoàng trở thành salon được nhớ đến bên cạnh tay nghề “tạo sóng mới” còn bởi lòng nhân ái đã âm thầm cho đi.

Buồn, vui ở những salon "tóc hồng"

Có đợt bệnh viện phát hàng trăm phiếu hiến tóc/tháng. Khách nghe bạn bè, người thân quen giới thiệu truyền tai tìm tới. Thường, salon cứ cắt tóc xong sẽ quét đi, nay tiếc tóc, bà chủ salon nhặt nhạnh từng sợi không để rơi với mong muốn giữ lại càng nhiều sợi tóc có độ dài từ 25 cm nhất có thể càng tốt, nâng niu như thể tóc mình.

“Tôi nhớ có cô bé học lớp 1 nói ước mơ từ khi 4 tuổi là nuôi tóc để tặng cho các bạn bệnh nhân K. Cắt xong thấy bé rất vui mừng, hạnh phúc khiến tôi cũng vui lây”, bà Mai nói.

Beo Vĩnh Hoàng kiên trì với việc hỗ trợ trực tiếp từ người hiến tặng tới bệnh viện. “Hiện Bệnh viện Đà Nẵng đang không có chương trình kêu gọi vì khó khăn về kinh phí nên công việc này đang phải tạm ngừng. Sắp tới, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục công việc này bằng cách liên hệ với Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Ung bướu…”, bà Mai chia sẻ nỗi lòng.

THV4

Mỗi ngày, salon Trí Hoàng Vũ nhận từ 4 - 5 khách hàng đến hiến tặng tóc.

Nhà tạo mẫu Trí Hoàng Vũ tâm tình về buồn vui công việc cắt tóc hỗ trợ người hiến tặng. Những trường hợp sơ sót không hẹn rõ ngày nhận giấy chứng nhận hiến tóc dẫn đến hiểu nhầm. Sau một thời gian, khách thấy người quen nhận được thủ tục đầy đủ hơn khi đi hiến tóc. "Khách bức xúc thì mình thả lỏng một chút rồi nghĩ đó là thiếu sót của mình”, sau này, Vũ chỉnh đốn nhân viên, đưa ra đúng quy trình thủ tục, chặt chẽ trong quy trình cho – nhận.

THV 2

THV 2

Mạng lưới Tóc hồng dự định xây dựng một thư viện tóc tại Đà Nẵng vào đầu năm 2024. Hiện tại, Đà Nẵng chưa có thư viện tóc nào và để thực hiện thư viện tóc thuận lợi cho các bệnh nhân K mượn tóc, dệt tóc tại chỗ.

Nhà tạo mẫu tóc Trí Hoàng Vũ

Biết bao lần Vũ cầm kéo cắt tóc cho bệnh nhân K khiến anh phải “vừa cắt vừa khóc”, giọng Vũ nghẹn lại. Đó là những bệnh nhân K tìm tới salon trước ngày hóa trị để tự làm tóc giả nhưng salon không đủ sợi. Thiếu 3 - 4 mái tóc nữa mới làm được một mái tóc giả. Vũ xin mọi người hiến tặng trực tiếp cho bệnh nhân nhưng kết quả, những người đến hiến tặng họ không sẵn sàng do hiến tặng trực tiếp không có thông tin người hiến.

Loay hoay suốt mấy ngày ròng, cuối cùng Vũ hướng dẫn cho bệnh nhân đăng ký xin mượn tóc từ Mạng lưới theo trình tự thủ tục dù thời gian đợi phải lâu. “Sau 1 tháng hóa trị, vị khách đó chỉnh tóc và cũng chỉ muốn tìm tôi để chỉnh khiến tôi không thể quên”, Vũ nói.

Hiện salon Trí Hoàng Vũ nhận cắt cho người hiến tặng khoảng gần 2.000 người/ năm. “Đến thời điểm này, tôi đã giới thiệu Mạng lưới Tóc hồng đến những salon tin tưởng, quen biết để giảm tải nhưng không hiểu sao tại Đà Nẵng chưa có ai tham gia câu lạc bộ ngoài salon chúng tôi.

Việc làm của mình nếu làm một mình chỉ là việc nhỏ, không mang lại giá trị gì nhưng khi là thành viên mạng lưới Tóc hồng, có nhiều người cùng làm thấy công việc ý nghĩa. Việc thiện nguyện thường tự phát, ai cũng có làm nhưng làm thường xuyên, tham gia các sự kiện ngày hội dệt tóc hồng thấy cuộc sống đầy tích cực và vui”, Vũ bày tỏ.

Mạng lưới Salon Tóc hồng hiện có 27 salon trên cả nước tham gia. Tại Đà Nẵng, duy nhất salon Trí Hoàng Vũ là thành viên Mạng lưới.

Theo Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam, từ năm 2015 – nay, thư viện tóc của mạng lưới làm được gần 1.000 bộ tóc giả/hơn 10.000 lọn tóc thật từ người hiến tặng trong nước và nước ngoài trao cho bệnh nhân ung thư. 2,5 triệu centimet tóc thật làm nguyên liệu đầu vào tóc giả cho bệnh nhân K đã dệt từ sự sẻ chia. Tóc thật được xưởng gia công lọc, những đoạn tóc dài, khâu tay từng sợi tóc thật vào lưới tóc và cắt tạo kiểu.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tại cuộc họp trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với 3 bộ, 8 địa phương diễn ra ngày 8/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC theo quy định.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tiếp tục mở ra các cơ hội mới trong quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nông Cống là một vùng quê đang trên đường đổi mới. Đường giao thông cùng các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư khang trang, đồng bộ. Nhất là phong trào văn hóa - thể thao đã được phát động rộng khắp nơi.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.