SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch Quốc hội: Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, đúng, trúng vấn đề

07:27, 10/06/2022
(SHTT) - Kết thúc 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ đánh giá QH đã hoàn thành tốt đẹp nội dung này.

Chiều 9/6, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ ba sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, tập trung, trí tuệ và trách nhiệm cao.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của nhân dân và cử tri cả nước.

chu tich quoc hoi

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Cùng với ba vị Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chịu trách nhiệm trả lời chính, các thành viên Chính phủ có liên quan đã tham gia giải trình, làm rõ thêm một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, gồm Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ hơn những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, đã có 266 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 131 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 34 đại biểu đặt câu hỏi đối với Phó Thủ tướng Chính phủ; 28 lượt đại biểu Quốc hội tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Các đại biểu Quốc hội hỏi nhưng chưa có thời gian để trả lời, các đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian chưa được chất vấn sẽ gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản.

Qua phiên chất vấn cho thấy, các đại biểu Quốc hội đã quán triệt đầy đủ các nguyên tắc về cách thức hỏi, trả lời chất vấn và trao đổi, tranh luận đảm bảo đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Đồng thời, từ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của mình, các đại biểu Quốc hội đã nêu câu hỏi phản ánh sát với diễn biến thực tế đời sống, nguyện vọng của cử tri, nhân dân với nội dung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, ít có sự trùng lặp, có đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, sử dụng tối đa, hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các Bộ trưởng cho dù là người mới trả lời chất vấn lần đầu như Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc hay đã có nhiều kinh nghiệm trả lời chất vấn như Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đều thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp; trong đó có những vấn đề đã tồn tại qua nhiều kỳ họp đã được trả lời một cách tương đối đầy đủ.

Trên cơ sở chất vấn của các đại biểu Quốc hội, trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát, qua đó góp phần giúp Quốc hội tiến hành giám sát lại hiệu quả tại kỳ họp cuối năm của năm sau và năm giữa nhiệm kỳ.

Căn cứ tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục tổ chức chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các cơ quan của Quốc hội trên cơ sở nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, chủ động tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 21 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.