SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đà Lạt: Áp dụng 'hệ thống bơm bán tự động ATM' trong nông nghiệp công nghệ cao

17:28, 08/06/2022
Hệ thống bơm bán tự động ATM đang được một số hộ dân tại phường 12 và các phường lân cận đầu tư, áp dụng vào vườn nhà kính tại Đà Lạt trong sản xuất và chăm bón cây trồng, nhằm tiết kiệm sức lao động và bảo vệ sức khỏe người nông dân.

Mô hình này được nghiên cứu, cải thiện kỹ thuật trong nhiều năm, hoàn thiện sản phẩm trong năm 2020 và thử nghiệm sản phẩm mẫu thành công từ giữa năm 2021 đến nay. Chủ đề tài là nhóm tác giả đã từng học trong ngành kỹ sư chế tạo máy, công nghệ thông tin và luật. Trong đó, người có ý tưởng đầu tiên để chế tạo hệ thống bơm bán tự động ATM áp dụng trong sản xuất nông nghiệp là anh Bùi Minh Hoàng (phường 12). Hệ thống bơm bán tự động ATM đã đạt giải nhất hội thi "Sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Lâm Đồng lần thứ 6", giải ba hội thi "Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng lần thứ 10".

ctvhinhanh1phun thuoc

 Hệ thống bơm bán tự động ATM trong nông nghiệp triển khai ở nhà kính, nhà lưới lần đầu tiên tại Đà Lạt

Chỉ với những thao tác đơn giản, rất dễ sử dụng với các nút lệnh cơ bản là đóng-mở, tiến-lùi và chuyển làn tưới, hệ thống bơm bán tự động ATM hiện đã được một số hộ dân tại phường 12 và một số phường lân cận áp dụng vào vườn nhà trong sản xuất và chăm bón cây trồng, nhằm tiết kiệm sức lao động.

Anh Bùi Minh Hoàng – phường 12, TP Đà Lạt cho biết: "Dự án của chúng tôi xuất phát từ việc tự tìm tòi sáng tạo, tự gia công, chế tạo sản phẩm nên dễ dàng cân đối chi phí thành phẩm về mức thấp hơn so với đa số các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay mua đi bán lại sản phẩm. Mô hình nhằm hỗ trợ người dân trong hoạt động nông nghiệp và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của nông dân trong quá trình canh tác phải tiếp xúc nhiều với thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học...

Đối với hệ thống bơm tưới bán tự động ATM, là sản phẩm sáng tạo mới, người nông dân dễ dàng thao tác từ xa để bơm tưới trải đều với thời gian nhanh gấp nhiều lần sức người. Đây chính là tính độc đáo, khác biệt của ý tưởng… Hệ thống bơm bán tự động ATM được áp dụng vào canh tác nông nghiệp trong nhà kính theo nguyên lý cơ bản là điều khiển từ xa để hệ thống máy chạy trên trục dẫn và thực hiện thao tác bơm với tốc độ nhanh hơn thao tác thủ công bằng sức người nhiều lần. Qua đó, giải quyết được bài toán về nhân công và góp phần bảo vệ sức khỏe người nông dân do hạn chế tiếp xúc trực tiếp với phân, thuốc trong quá trình lao động, sản xuất nông nghiệp."

Hiện nay, phương thức sản xuất truyền thống phổ biến của người nông dân vẫn là khi phun thuốc đều sử dụng bình bơm mang lên người hoặc bơm máy nên phải trực tiếp đi theo thiết bị, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dung dịch phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, ít nhiều ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Trong khi đó, hệ thống bơm bán tự động rất dễ sử dụng. Để điều khiển mô hình này người nông dân chỉ đứng từ xa bấm vào bộ nút điều khiển, máy sẽ tự động chạy và phun thuốc, sau đó trả về vị trí ban đầu. Do thao tác đơn giản nên rất phù hợp với khả năng sử dụng của hầu hết người nông dân và có thể lắp đặt trong mọi không gian nhà kính, nhà lưới.

ctvhinhanh2phun thuoc

 Ứng dụng hệ thống bơm bán tự động ATM tại các hộ nông dân trên địa bàn xã, phường thành phố

Ông Đặng Bảo Vinh – Chủ tịch Hội nông dân, phường 12 cho biết: "Việc sáng chế ra hệ thống hoàn toàn dễ vận hành đối với phần lớn nông dân, cho khả năng bơm tưới đều các mặt thân, lá cây, nhằm bảo vệ sức khỏe và giải quyết vấn đề nhân công. Mục tiêu của hệ thống bơm bán tự động ATM là bảo vệ sức khỏe người lao động, đặc biệt góp phần cùng người nông dân ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương theo xu hướng chung hiện nay."

Theo tính toán, canh tác cây hoa cúc, trung bình một năm sẽ cần hơn 200 triệu tiền chi phí thuê nhân công bơm tưới cho 1ha, trong khi chi phí tiền điện để sử dụng hệ thống bơm bán tự động ATM chỉ hết khoảng 1 triệu đồng, chỉ có kinh phí sạc bình điện để vận hành hệ thống bán tự động. Như vậy, chi phí đầu tư lắp đặt hệ thống bơm bán tự động ATM chỉ tương đương với chi phí nhân công bơm tưới truyền thống trong thời gian 16 tháng, từ tháng 17 trở đi sẽ không tốn chi phí. Do đó, đã có một số khách hàng tìm hiểu để đặt làm hệ thống bơm bán tự động ATM tại vườn nhà mình.

Ông Lê Hoàng Khoa – An Sơn, phường 4 chia sẻ: "Từ lâu, tôi đã tìm hiểu mô hình này và thấy nó phù hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp rau, hoa, quả trên địa bàn nên đã liên hệ đặt mua và cảm thấy nó rất bổ ích đối với người nông dân thời kỳ hội nhập hóa…  hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp hiện nay".

Hiệu quả dài lâu mang lại lợi ích cho môi trường từ hệ thống bơm bán tự động ATM hoạt động chính xác, bơm tưới đồng đều nên giảm được lượng phân, thuốc bảo vệ thực vật dư thừa cũng như nguy cơ phải bơm bổ sung do lần bơm trước chưa đạt hiệu quả. không những vậy, hệ thống này còn góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

                                                                                                                                                                                                     Minh Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.