SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chính thức thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí

06:21, 06/06/2023
(SHTT) - Ngày 5/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã công bố thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí. Trung tâm sẽ thực hiện những nhiệm vụ nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực Báo chí.

Chiều ngày 5/6/2023, trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ tháng 5/2023, Bộ TT&TT đã thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí  (trực thuộc Cục Báo chí). 

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí sẽ là đầu mối hỗ trợ cung cấp thông tin, tài liệu, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường, đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí; hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; huy động nguồn lực từ doanh nghiệp để đồng hành với mục tiêu của chương trình hỗ trợ báo chí chuyển đổi số

trung tam ho tro chuyen doi so bao chi

Toàn cảnh họp báo thường kỳ Bộ TT&TT ngày 5/6 - Ảnh: VGP/HM 

Trước đó, ngày 6/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược "Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Đây là sự kiện có ý nghĩa trong việc tạo tiền đề quan trọng định hướng phát triển cho các cơ quan báo chí trong công cuộc chuyển đổi số.

Ngay sau đó, ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ TT&TT đã công bố Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ chỉ số giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số, từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp, giúp cơ quan báo chí đổi mới hiệu quả.

‎Theo đó, mô hình đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan báo chí gồm 42 tiêu chí được chia thành 10 chỉ số thành phần và nhóm thành 5 trụ cột của chuyển đổi số báo chí, với số điểm tổng tối đa là 100 điểm, bao gồm: Chiến lược, hạ tầng số; nền tảng số và an toàn thông tin; sự đồng nhất về tổ chức và chuyên môn; độc giả, khán giả, thính giả và mức độ ứng dụng công nghệ số.

Cơ quan báo chí sau khi đã được thẩm định, đánh giá sẽ được Bộ TT&TT cấp Chứng nhận mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Việc công bố xếp hạng mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí do Bộ TT&TT thực hiện và công bố hằng năm.

Bộ TT&TT cũng đã ra mắt Cổng thông tin điện tử https://pdt.gov.vn/. Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí là đầu mối xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử https://pdt.gov.vn/ được tích hợp công cụ phần mềm đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí, nhằm phục vụ công tác đánh giá, xác định mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan báo chí Việt Nam.

Ngày 19/3, tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội đang tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Thậm chí chỉ một người dùng mạng xã hội, một trang thông tin cá nhân cũng có thể nhanh chóng đăng tải tin tức, sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận.

hb1-16792330736801805737228-0101

 

Vì vậy, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội.

Để làm được điều đó, Phó thủ tướng cho rằng, các cơ quan báo chí cần phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, về nghiệp vụ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh, sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số.

Trong định hướng phát triển của ngành Báo chí, Phó Thủ tướng mong muốn Hội Nhà báo Việt Nam sẽ trẻ thành lá cờ tiên phong trong bồi dưỡng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho các nhà báo, hội viên, đồng thời tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, từ đó giúp "chấn chỉnh" những "lệch chuẩn" về đạo đức nghề nghiệp, nhân lên những giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí.

"Hội cần có thêm nhiều hoạt động, nhiều đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa báo chí, trước mắt là công cuộc chuyển đổi số, làm thế nào để chuyển đổi số báo chí thực sự "thấm" và tác động tích cực tới từng cơ quan báo chí, từng người làm báo", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".