SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Chính sách nào gỡ khó cho doanh nghiệp công nghiệp và sản xuất?

16:09, 13/09/2023
Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp cùng thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm gỡ khó vì sự phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến - chế tạo TP Đà Nẵng.

Hội thảo Kết nối công nghiệp hỗ trợ do Sở Công Thương phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức vừa diễn ra ở Trung tâm Triển lãm TP Đà Nẵng. Đây là sự kiện bên lề Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo TP Đà Nẵng năm 2023.

Giải pháp cho doanh nghiệp bứt phá

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Đức – Lê Hoài Đức - cho rằng: “Thời gian qua, công ty nhận được nhiều hỗ trợ của thành phố như vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và các chính sách hỗ trợ khuyến công phù hợp. Song tình trạng khó khăn về mặt bằng sản xuất và thiếu chuỗi liên kết để phát triển vẫn đang diễn ra ở nhiều doanh nghiệp cơ khí khác”.

Trước thực trạng này, doanh nghiệp đề xuất thành phố cần đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp địa phương. Cùng với chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý, ông Lê Hoài Đức đề ra giải pháp doanh nghiệp cần nhanh chóng chủ động nắm bắt các công nghệ mới, phát triển chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực quản lý.

ed9058c46a12bf4ce603

 Gian hàng tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo TP Đà Nẵng năm 2023

Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam - nhấn mạnh bên cạnh chính sách chung của trung ương, địa phương cần tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp trọng điểm như: Ngành ôtô, điện, điện tử, dệt may, da giày trở thành các tập đoàn có tầm cỡ khu vực, tạo hiệu ứng lan tỏa và dẫn dắt các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong vùng phát triển theo.

Đà Nẵng cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và liên thông dữ liệu, thông tin về doanh nghiệp trong khu vực để có sự phối hợp đồng bộ, thông suốt trong đầu tư, phát triển sản phẩm phù hợp. Đà Nẵng cũng cần những chính sách đột phá tạo lập môi trường khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đổi mới dây chuyền máy móc thiết bị, áp dụng các mô hình quản lý thông minh. Đặc biệt, thành phố cần ưu tiên tạo quỹ đất cho doanh nghiệp cùng các chính sách hỗ trợ về mặt bằng, thuế.

543d435f89885cd60599

 Đăng ký tham dự Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo TP Đà Nẵng năm 2023.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương – ông Phạm Anh Tuấn - mong muốn lãnh đạo thành phố cần đẩy mạnh thực hiện chương trình hành động, chiến lược và các đề án, kế hoạch phát triển công nghiệp của thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Qua đó, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho rằng, TP Đà Nẵng cần sớm có chỉ đạo tích hợp và cụ thể hóa những nội dung này vào trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; bố trí nguồn lực thỏa đáng trên cơ sở phù hợp với tình hình ngân sách và kinh tế - xã hội. Tổ chức bộ máy và có các cơ chế phù hợp, khả thi để triển khai các chính sách, chương trình hành động trong các ngành công nghiệp tại địa phương; đẩy mạnh cơ chế huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, ông Tuấn Anh cho rằng, Đà Nẵng cần quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn bằng cơ chế, chính sách của thành phố hoặc phối hợp với các bộ, ngành Trung ương ban hành hoặc đề xuất ban hành, triển khai các cơ chế tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển.

Samsung Việt Nam hỗ trợ Đà Nẵng phát triển công nghiệp hỗ trợ

Dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố - Nguyễn Văn Quảng - chủ trì buổi tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - Choi Joo Ho - đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng - Yeom Ji Yeon; Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - Trương Thanh Hoài; Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Trần Chí Cường, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chào mừng Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho đến Đà Nẵng và tham dự Hội chợ Triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023.

Bí thư Thành ủy bày tỏ sự nồng nhiệt, đánh giá cao việc Samsung Việt Nam, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP Đà Nẵng ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác triển khai Dự án phát triển nhà máy thông minh cho doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng và Khu vực miền Trung.         

12-9 TIEP SS (1)

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chào mừng Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho đến Đà Nẵng

Sau đại dịch Covid-19, du lịch là một trong lĩnh vực được thành phố phục hồi rất nhanh. Theo thống kê, hiện nay, du khách Hàn Quốc đang chiếm số lượng đứng đầu về khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và có phương án đầu tư vào thành phố trong lĩnh vực công nghiệp và bất động sản.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp và các chính sách của Đà Nẵng tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong kết nối, đặc biệt khi thành phố tiếp tục hoàn thiện giao thông đường hàng không, dự cảng Liên Chiểu có vị trí, vai trò lớn trong thúc đẩy phát triển logistics của Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng.

Đà Nẵng khẳng định một trong những lĩnh vực thành phố định hướng phát triển là công nghiệp công nghệ cao. Thành phố đặc biệt quan tâm đến công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến - chế tạo và đang có các chính sách cụ thể để hỗ trợ lĩnh vực này phát triển.

Theo Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho: “Trong định hướng phát triển của Tập đoàn Samsung có các nội dung phù hợp với nhu cầu, định hướng phát triển của Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng là một trong các địa phương có điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung và Samsung nói riêng”.

71d5aae46033b56dec22

 Công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo là mối quan tâm đặc biệt của chính quyền Đà Nẵng.

Ông Choi Joo Ho cho hay rất ấn tượng trước sự phục hồi và phát triển về công nghiệp, du lịch của thành phố sau đại dịch Covid-19.

“Từ năm 2008, Samsung chính thức đầu tư và khởi công xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên tại Bắc Ninh, tạo tiền đề và mở ra hành trình đầu tư của Samsung tại Việt Nam. Trong 15 năm qua, Samsung đầu tư liên tục tại Việt Nam và dự định năm 2024 sẽ tiếp tục đầu tư và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam”, ông Choi Joo Ho nói.

Hiện tại, Samsung Việt Nam đang tăng cường đầu tư nghiên cứu phát triển, đầu tư vào các mảng công nghệ cao; tập trung hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam; nỗ lực nâng cao doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ông Choi Joo Ho cũng nhấn mạnh hiện tại, Samsung Việt Nam đang bắt đầu các hoạt động hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Đà Nẵng. Đồng thời ông kỳ vọng, trong tương lai sẽ có thêm doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và dần hình thành, mở rộng hệ sinh thái doanh nghiệp.

Tham quan các gian hàng và kiểm tra công tác tổ chức hội chợ, Bí thư Thành ủy đánh giá cao hiệu quả và tiềm năng phát triển của các sản phẩm.

0f6576e24e349b6ac225

Hiện Đà Nẵng có 25/120 doanh nghiệp tham gia hội chợ nằm trong các ngành, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ then chốt  

Ông Nguyễn Văn Quảng trực tiếp lắng nghe nguyện vọng và ghi nhận kiến nghị, đề xuất các doanh nghiệp liên quan đến phát triển công nghiệp hỗ trợ, chế biến - chế tạo và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy  lưu ý đây là sự kiện quan trọng nên cần đẩy mạnh truyền thông và luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp kết nối, hợp tác.

Hiện Đà Nẵng có 25/120 doanh nghiệp tham gia hội chợ nằm trong các ngành, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ then chốt như: linh kiện, phụ tùng, chế tạo, các sản phẩm gia công chính xác, máy công nghiệp các loại; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp công nghệ cao. Hội chợ diễn ra rất sôi nổi với nhiều lượt khách đăng ký tham quan, mua sắm.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.