SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

CheckVN Book: Ứng dụng Tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm

11:01, 16/05/2023
(SHTT) - Trước vấn nạn sách sách lậu, sách vi phạm bản quyền tác giả liên tục hoành hành với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, CheckVN Book - giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được xây dựng.

Ngày 15/5, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chính thức công bố và giới thiệu giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã.

Theo ông Bùi Minh Cường, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, hiện nay, nạn  sách giả, sách lậu liên tục hoành hành với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, mang tính báo động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các tác giả và bạn đọc.

Bui Minh Cuong tem chong sach lau

Ông Bùi Minh Cường, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật 

Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã tiến hành thỏa thuận hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm của nhà xuất bản; in ấn tem chống hàng giả điện tử cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm.

Theo đó, giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được xây dựng, bao gồm 3 phần: App trên điện thoại thông minh; Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book; Hệ thống quản lý, kiểm soát xuất bản và chống giả điện tử.

CheckVN Book

Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book bao gồm mã QR truy xuất nguồn gốc, mẫ QR chống hàng ỉa, mã số ISBN, số seri giúp người mua hàng nắm được quá trình hình thành tài liệu cũng như xác thực được tính thật/giả của ấn phẩm khi quyết định mua.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được cấp bằng độc quyền sáng chế số 16036 cho Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển về "Quy trình xác thực chống hàng giả" tại Quyết định số 61711/QĐ – SHTT, Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cấp ngày 30/9/2016. Đây là nền tảng công nghệ xác thực nguồn gốc đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) lập Hội đồng đánh giá, giám định và thẩm định về công nghệ trước khi triển khai trên toàn quốc; đoạt Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam Vifotec năm 2015 và Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021...

CheckVN Book cũng được Tổng cục Cảnh sát (C41-C42) và Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an thẩm định, đánh giá, giám định về bảo mật, chống giả và công nhận: “là một giải pháp hoàn toàn mới, đột phá về công nghệ giúp doanh nghiệp quản trị được dòng hàng, bảo vệ thương hiệu hàng hóa, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chăm sóc khách hàng; là giải pháp an ninh trong logistics và thương mại điện tử nâng cao khả năng luân chuyển hàng hóa và dịch vụ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí; giúp cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng nhái; giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi, nhận biết hàng thật, hàng giả tiện lợi và không mất chi phí”.

Với công nghệ CheckVN Book, khi mua sách và thao tác kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật kiểm tra thật giả, nhập thông tin xác thực khi thanh toán, khách hàng không chỉ mua được ấn bản phẩm thật của nhà xuất bản mà còn được khẳng định quyền sở hữu với cuốn sách đã mua, bởi tất cả các lần kiểm tra thông tin trên tem CheckVN Book đã gắn trên cuốn sách, thông tin hiển thị sẽ hiển thị chủ sở hữu đã trả tiền mua sách.

Việc sử dụng Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tiên phong ứng dụng rộng rãi trên sách và các xuất bản phẩm lịch. Ngoài mã số tiêu chuẩn quốc tế cho sách (mã ISBN), mỗi cuốn sách có một mã số riêng (mã số NXB), qua mã số đó, với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, độc giả sẽ tương tác với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật và nhận được các dịch vụ hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết với 1.000 bộ sách gắn mã tem thông minh vẫn còn là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Ông mong muốn nhà xuất bản phối hợp với công ty công nghệ phát triển công nghệ chống hàng giả trên xuất bản nền tảng số để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. "

Nếu có bản điện tử sẽ giúp truy cập nhanh và hiệu quả hơn với người dùng và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế chuyển đổi số", Thứ trưởng đề nghị.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hội Cựu sinh viên ngành Hàn Quốc học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM vừa tổ chức họp mặt truyền thống với tên gọi Homecoming Day lần II 2024 tại TP.HCM. Sự kiện có chủ đề mang tính kế thừa với thông điệp "trở về - kết nối- lan tỏa".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 133-KH/BTGTU về tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số tại các trường phổ thông. Chương trình nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số, làm cơ sở để triển khai học bạ số thống thất trên địa bàn.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Gần 1,6 tấn ngà voi (1.580 kg) nhập lậu với chiêu thức tinh vi vừa được Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì phát hiện, bắt giữ.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Cảnh sát đường thủy số 1 Phòng CSGT- CATP Hà Nội thời gian gần đây đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều phương tiện có hành vi khai thác cát trái phép, đồng thời thu giữ tang vật là hàng trăm m3 cát.