SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo vật liệu hãm xung ô tô chi phí thấp bằng rác thải nông nghiệp

08:14, 09/12/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học từ Đại học Portsmouth và Cambridge của Anh đã phát triển thành công một loại vật liệu tổng hợp sinh học mới từ sinh khối cây chà là để sản xuất vật liệu chế hãm xung ô tô với giá thành thấp. phát hiện này được kỳ vọng sẽ thay đổi nền công nghiệp sản xuất ô tô.

Loại vật liệu bền, rẻ và thân thiện với môi trường này có thể sử dụng làm các bộ phận phi kết cấu như lót cửa và hấp thụ xung lực (hãm xung) trên ô tô.

Các thử nghiệm tính chất cơ học cho thấy vật liệu tổng hợp được gia cố bằng sợi chà là có sự cải thiện đáng kể về độ bền và sự dẻo dai so với vật liệu sinh học từ chất thải nông nghiệp trước đây. Bên cạnh đó, chúng dễ dàng tái chế và có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, ưu điểm mà các loại vật liệu tổng hợp gia cố bằng sợi thủy tinh hay sợi carbon không có.

vat-lieu-tu-cay-cha-la

 

"Sinh khối cây chà là đem đến cơ hội lớn để phát triển vật liệu tổng hợp sinh học chi phí thấp, bền và nhẹ hơn", Tiến sĩ Hom Dhakal từ Đại học Portsmouth cho biết. "Nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô vì vật liệu mới có thể làm giảm trọng lượng xe, giúp phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu và phát thải ít khí CO2 hơn".

Chà là là một trong những cây công nghiệp phổ biến nhất ở Bắc Phi và Trung Đông. Ngành sản xuất này hàng năm phát sinh một lượng lớn chất thải nông nghiệp ra môi trường do chúng chỉ được trồng lấy quả. Phần còn lại chủ yếu được đem đốt hoặc chôn dưới đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

"Sẽ cần một thời gian dài để thuyết phục mọi người sử dụng vật liệu tổng hợp mới được gia cố bằng sợi tự nhiên. Đó là một hành trình dài và chúng ta phải kiên trì nếu muốn tạo ra thay đổi", Dhakal cho biết.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Industrial Crops and Products (Cây trồng và Sản phẩm Công nghiệp).

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.