SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Chân dung những nhà khoa học Việt được thế giới vinh danh năm 2023

10:58, 16/08/2023
(SHTT) - Với những nghiên cứu có tầm ảnh hưởng và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, các nhà khoa học Việt không chỉ được vinh danh trong nước mà còn vươn tầm quốc tế, trở thành niềm tự hào của Việt Nam.

 PGS.TS Phạm Minh Sơn được Hiệp hội vật liệu thế giới vinh danh

Nhà khoa học Việt đã được trao Giải thưởng Nhà sáng tạo trẻ với những nghiên cứu xuất sắc và đột phá về vật liệu cho công nghệ in 3D. Anh theo đuổi 3 hướng nghiên cứu chính, gồm: kết hợp khoa học kim loại với in 3D để tạo ra siêu tinh thể siêu nhẹ với độ bền cao và có khả năng được lập trình trở thành vật liệu thông minh; các nghiên cứu về khám phá và thiết kế hợp kim có tính in tốt; nghiên cứu cấu trúc vi mô và tính năng cơ học của hợp kim in 3D dành cho các ứng dụng quan trọng trong hàng không và năng lượng.

nha khoa hoc viet

 

Được biết, PGS Phạm Minh Sơn tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội. Anh nhận bằng tiến sĩ khoa học xuất sắc tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ETH Zurich, thuộc nhóm đại học hàng đầu thế giới nơi Einstein từng học. Sơn được nhận huy chương ETH Medal năm 2013 cho luận văn tiến sĩ xuất sắc. Năm 2012, anh trở thành nghiên cứu viên tại Đại Học Hoàng Gia London (Imperial College London), sau đó trở thành giảng viên cao cấp năm 2021. Anh có nhiều nghiên cứu đột phá được công bố trên tạp chí uy tín như Nature, Nature Communications cùng hơn 15 bài giảng, thuyết trình tại các hội nghị quốc tế lớn như Programmable Materials 2020, ICMAT2019, Thermec, TMS.

Hiện PGS Sơn lãnh đạo nhóm nghiên cứu về vật liệu tiên tiến cho hàng không, vũ trụ và hệ thống năng lượng ở Đại học Hoàng Gia London.

13 nhà khoa học Việt có mặt trong danh sách xếp hạng thế giới của Research.com năm 2023

Năm 2023, 13 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước được xếp hạng ở 7 lĩnh vực: Khoa học máy tính, Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Môi trường, Khoa học Vật liệu, Kỹ thuật cơ khí và Hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng và Khoa học xã hội và nhân văn. Danh sách năm nay tăng thêm 3 nhà khoa học Việt Nam (năm 2022 có 10 nhà khoa học) và mở rộng thêm lĩnh vực xếp hạng.

Trong danh sách 13 nhà khoa học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới, GS.TS Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng - là nhà khoa học đầu tiên ở lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn (thuộc Y tế công cộng) vào bảng xếp hạng.

nha khoa hoc viet1

 

Lĩnh vực Y học cộng đồng có PGS. Trần Xuân Bách - Trường Đại học Y Hà Nội. Lĩnh vực Khoa học máy tính có PGS.TS Lê Hoàng Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng với đó là TS. Hoàng Nhật Đức - Trường Đại học Duy Tân - công bố hơn 140 công trình, bài báo trên các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó nhiều công trình thuộc danh mục ISI. Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ tiếp tục ghi danh GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội. Lĩnh vực Khoa học Môi trường có GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh, đều từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lĩnh vực Khoa học vật liệu có duy nhất GS. Nguyễn Văn Hiếu, Trường Đại học Phenikaa góp mặt trong danh sách.

Kỹ thuật cơ khí và Hàng không vũ trụ có 5 nhà khoa học Việt được vinh danh, gồm: GS.TS Nguyễn Xuân Hùng và TS. Phùng Văn Phúc (Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh); PGS.TS Nguyễn Thời Trung (Trường Đại học Văn Lang), PGS. Thái Hoàng Chiến (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) và PGS. Bùi Quốc Tính (Đại học Công nghệ Tokyo, Nhật Bản).

Chân dung hai nhà khoa học Việt được Pháp vinh danh

Vào ngày 13/6/2023, Viện Hàn lâm khoa học và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp đã trao giải thưởng hợp tác quốc tế năm 2022 cho 8 đề tài khoa học xuất sắc hợp tác với Ba Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Viện Pháp ở thủ đô Paris. Trong khuôn khổ sự kiện, 2 nhà nghiên cứu khoa học Việt Nam gồm: Trần Quang Hóa (giảng viên Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế) và Hoàng Thị Giang (cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) được vinh danh với giải thưởng ở hạng mục “Bàn đạp hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN".

Việc 2 nhà khoa học được vinh danh là sự ghi nhận đối với các hoạt động chặt chẽ và hiệu quả của họ trong các dự án hợp tác với Pháp.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.