SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

10 hãng thông tấn hàng đầu thế giới kí thư ngỏ về việc kiểm soát AI trong lĩnh vực báo chí

07:17, 13/08/2023
(SHTT) - Mới đây, 10 hãng thông tấn lớn trên thế giới, trong đó có Getty Images, Associated Press và News Media Alliance, đã đồng nhất ký vào bức thư kêu gọi sự minh bạch và luật bản quyền rõ ràng nhằm kiểm soát việc sử dụng AI trong lĩnh vực báo chí.

Giới truyền thông báo chí kêu gọi sự minh bạch và hành lang pháp lý rõ ràng nhằm kiểm soát việc sử dụng AI

Bức thư có tựa đề 'Duy trì niềm tin của công chúng vào phương tiện truyền thông thông qua các quy định và thực tiễn thống nhất về AI', nhận định rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng “đe dọa tính bền vững của hệ sinh thái truyền thông” bằng cách làm xói mòn đáng kể niềm tin của độc giả vào chất lượng và tính trung thực của việc viết tin.

Bức thư cho biết, “tốc độ phát triển và ứng dụng của AI” đã vượt xa những bước nhảy vọt về công nghệ trước đây. 

a-iav-1559193752712

 

Mặc dù lĩnh vực truyền thông luôn sẵn sàng đón nhận các công nghệ mới, từ báo in đến báo điện tử và các phương tiện truyền thông xã hội, tuy nhiên, với sự phát triển chưa thể kiểm soát được của công nghệ AI hiện nay, nó đang đặt ra những thách thức to lớn đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có báo chí truyền thông.

Nội dung bức thư ghi: “Các mô hình ngôn ngữ lớn giúp bất kỳ tác nhân nào,” bức thư viết, “sản xuất và phân phối nội dung tổng hợp ở quy mô vượt xa kinh nghiệm trước đây của chúng tôi".

Các thông tin sai lệch do AI tạo ra được lan truyền rộng rãi là điều không khó để có thể bắt gặp trong môi trường Internet hiên nay, tuy nhiên, khi chúng ta không thể kiểm soát tốt nguồn tin tức, tin giả sẽ gây nên hậu quả khôn lường cho xã hội.

Bức thư kêu gọi đàm phán tập thể và minh bạch giữa các phương tiện truyền thông và nhà phát triển AI để kiểm soát tài liệu có bản quyền nào được sử dụng trong đào tạo các công cụ AI, cũng như loại bỏ sự thiên vị trong thuật toán AI và nội dung được tạo ra bởi AI.

AI ngày càng tạo nên những ảnh hưởng sâu sắc trong lĩnh vực báo chí, truyền thông

Trong lĩnh vực báo chí, AI cũng đang có ảnh hưởng đáng kể đến cách thức hoạt động, sản xuất và tiếp cận thông tin của các tờ báo. Từ việc tự động sản xuất nội dung đến phân tích dữ liệu và tương tác với độc giả, AI đang mang đến nhiều tiềm năng và thách thức cho ngành báo chí.

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy nội dung do AI tạo ra đang ngày càng hiện hữu rõ nét trên các trang tin tức trực tuyến, và gần đây, một nghiên cứu gần đây của MIT cho thấy mọi người có nhiều khả năng tin vào thông tin sai lệch do AI tạo ra hơn là tin giả do con người viết ra.

screenshot_1641712706

 

Nhà phân tích chính tại GlobalData, Laura Petrone cho rằng tác động của việc sử dụng AI tổng quát trong hệ sinh thái truyền thôngsẽ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng thông tin và tương lai của lĩnh vực báo chí truyền thông.

Thời gian gần đây, OpenAI đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện bản quyền từ các tác giả tuyên bố rằng tác phẩm của họ đã được sử dụng để huấn luyện ChatGPT mà không có sự đồng ý.

“Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các hiệp hội tin tức cùng nhau bày tỏ mối quan ngại của họ về việc lan truyền nội dung do AI tạo ra trên các phương tiện truyền thông và việc thiếu các biện pháp bảo vệ,” Petrone cho biết thêm.

Tuy nhiên, OpenAI cũng đã ký một thỏa thuận với Associated Press để cho phép công ty đào tạo AI của mình về các câu chuyện tin tức lưu trữ.

Bản thân bức thư ngỏ đã nói rằng AI có khả năng mang lại “một số lợi ích đáng kể cho nhân loại” khi được sử dụng đúng cách.

“Lĩnh vực truyền thông truyền thống đã bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm,” Petrone giải thích, “vì vậy ngày càng nhiều tập đoàn truyền thông có thể sẽ đặt cược vào công nghệ này để thu lợi nhuận".

b3

 

The Guardian đã báo cáo lại vào tháng 5 rằng gần 50 trang web tin tức trực tuyến gần như hoàn toàn do AI tạo ra.

Với việc nội dung do AI tạo ra đã trở nên phổ biến trên mạng, Nhà phân tích cấp cao Maya Sherman giải thích những khó khăn trong việc tạo ra quy định nhất quán về nội dung do AI tạo ra.

Sherman giải thích: “Việc liên tục đưa tin về sự xuất hiện của các chiến dịch thông tin sai lệch trực tuyến và bot đã làm xói mòn niềm tin của công chúng vào hệ thống tin tức và những người tạo ra nó.

Có nghĩa là các mô hình đào tạo ngôn ngữ cho phép tạo nội dung hàng loạt “làm nổi bật nguy cơ lạm dụng nội dung cho các mục đích xấu”, cô nói.

Do đó, việc điều chỉnh nội dung trực tuyến này đòi hỏi một “cơ chế thực thi phức tạp” kết hợp các phương pháp thuật toán kết hợp, cơ quan quản lý và người điều hành nội dung con người.

“Với sự mở rộng thương mại của công nghệ trí tuệ nhân tạo,” cô kết luận, “việc kiểm duyệt nội dung sẽ phải giải quyết các tình huống và sắc thái chi tiết để có hiệu quả trong việc thực thi, đặc biệt là do khó khăn trong việc loại bỏ các sai lệch dữ liệu mà không cần kiểm duyệt nội dung trực tuyến".

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.