SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà khoa học Việt được vinh danh Giải thưởng Nhà sáng tạo trẻ 2024

15:36, 16/08/2023
(SHTT) - Mới đây, PGS-TS. Phạm Minh Sơn đã được Hiệp hội Khoáng sản, Kim loại và Vật liệu (TMS) vinh danh tại Giải thưởng Nhà sáng tạo trẻ 2024 cho những nghiên cứu xuất sắc và đột phá về vật liệu.

Theo Ủy ban Giải thưởng, PGS.TS Phạm Minh Sơn từ Đại học Hoàng gia London (Imperial College London), được ghi nhận nhờ những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu khoa học về những vật liệu đặc biệt.

Quá trình hoạt động khoa học, PGS.TS Phạm Minh Sơn theo đuổi 3 hướng nghiên cứu chính, gồm: kết hợp khoa học kim loại với in 3D để tạo ra siêu tinh thể siêu nhẹ với độ bền cao và có khả năng được lập trình trở thành vật liệu thông minh; các nghiên cứu về khám phá và thiết kế hợp kim có tính in tốt; nghiên cứu cấu trúc vi mô và tính năng cơ học của hợp kim in 3D dành cho các ứng dụng quan trọng trong hàng không và năng lượng.

Với việc được TMS vinh danh tại Giải thưởng Nhà sáng tạo trẻ 2024, vào tháng 3/2024, PGS.TS Phạm Minh Sơn sẽ có bài giảng đại chúng tại Hội nghị thường niên của TMS trước hơn 4.000 nhà khoa học diễn ra tại Florida.

Nhà sáng tạo trẻ là giải thưởng lớn được Hiệp hội Khoáng sản, Kim loại và Vật liệu (TMS) trao cho duy nhất một nhà khoa học trẻ mỗi năm. Giải thưởng sẽ chỉ vinh danh các nhà khoa học dưới 40 tuổi, nhằm ghi nhận và tôn vinh cá nhân đã tạo ra những nghiên cứu khoa học xuất sắc và đột phá về vật liệu cho công nghệ sản xuất in 3D.

Anh Phạm Minh Sơn tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội. Anh nhận bằng tiến sĩ khoa học xuất sắc tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ETH Zurich, thuộc nhóm đại học hàng đầu thế giới nơi Einstein từng học.

TS. Phạm Minh Sơn là Giảng viên Cao cấp (tương đương với Phó Giáo sư ở Hoa Kỳ) tại khoa Vật liệu. Trước đây, ông là Cộng tác viên nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon và là Nhà nghiên cứu khách mời tại NIST từ năm 2013 đến năm 2015.

Anh Phạm Minh Sơn nhận bằng Tiến sĩ Khoa học xuất sắc của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH) Zurich - Huy chương ETH năm 2013. Sau đó, anh tới Đại học Hoàng gia London (Imperial College London) vào tháng 12/2015 với tư cách là nghiên cứu viên và trở thành Giảng viên vào năm 2018 và Giảng viên cao cấp vào năm 2021.

Quá trình hoạt động khoa học, TS. Phạm Minh Sơn đã có nhiều nghiên cứu đột phá được công bố trên các tạp chí khoa học hàng đầu như Nature, Nature Communications.

21-327-icl-mat-son-pham-018-jp-5542-4349-1692148261

PGS.TS Phạm Minh Sơn.  

Bên cạnh đó, anh cũng đã có hơn 15 bài phát biểu quan trọng và được mời thuyết trình tại các hội nghị quốc tế  lớn như: Programmable Materials 2020, ICMAT2019, Thermec, TMS, v.v.

Anh Minh Sơn hiện đang dẫn đầu một nhóm gồm 10 nghiên cứu sinh và 2 nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ để thực hiện nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến (bao gồm in 3D kim loại), thiết kế vật liệu, phân hủy vật liệu/cơ học và siêu vật liệu.

Quá trình hoạt động nghiên cứu, TS. Phạm Minh Sơn thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các ngành trong các lĩnh vực khác nhau từ hàng không vũ trụ, năng lượng và thiết bị y tế (chỉnh hình và điều trị rung tâm nhĩ) để giúp giải quyết các thách thức liên quan đến độ tin cậy, hiệu suất, tính bền vững và các vấn đề môi trường trong các lĩnh vực này.

Đặc biệt, hiện TS. Phạm Minh Sơn còn giữ vai trò là nhà phê bình tích cực cho nhiều tạp chí khoa học uy tín bao gồm: Nature, Nature Comms, Science Advances, Acta Mat và các tổ chức tài trợ EPSRC, ERC Horizon 2020, Royal Society, NSF.

Tiến sĩ cũng là Phó Tổng Biên tập của Tạp chí Vi cơ và Vật lý Phân tử và là thành viên ban biên tập của Tạp chí Kim loại và Vật liệu Quốc tế.

Bên cạnh đó, TS Phạm Minh Sơn cũng đang làm việc tại nhiều ủy ban khoa học (bao gồm Hiệp hội Vật liệu Luân Đôn, Điểm chuẩn Sản xuất Phụ gia). 

Trong tương lai, PGS.TS Phạm Minh Sơn cùng cộng sự sẽ hợp tác với các đối tác công nghiệp để tiếp tục theo đuổi hướng nghiên cứu đột phá, kết hợp khoa học kim loại với công nghệ in 3D để tạo ra những siêu vật liệu nhẹ, độ bền cao và thông minh có khả năng cảm nhận, lập luận logic và biến hình, mở ra nhiều triển vọng ứng dụng trong ôtô, hàng không, vũ trụ và năng lượng.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.