SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chẩn đoán chính xác biến chứng do béo phì với thiết bị mới

07:01, 13/11/2019
(SHTT) - Một công cụ tính toán rủi ro mới dựa trên nền tảng web có khả năng dự đoán chính xác nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tử vong đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Cụ thể, bệnh nhân có thể bị nguy hiểm đến tính mạng hoặc phát triển các biến chứng nghiêm trọng bao gồm đau tim, suy tim và bệnh thận tiểu đường (bệnh thận) trong vòng 10 năm kể từ khi mắc bệnh tùy thuộc vào việc họ tiến hành phẫu thuật chuyển hóa (barective) hay tiếp tục điều trị theo cách thông thường. Đây là một nghiên cứu mới được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu của Phòng khám Cleveland tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Phẫu thuật Chuyển hóa và Phẫu thuật Hoa Kỳ (ASMBS) tại tuần lễ ObesityWeek 2019.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đối với hầu hết bệnh nhân béo phì, phẫu thuật chuyển hóa, bao gồm các thủ thuật như cắt dạ dày, đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với trị liệu y tế trong việc cải thiện bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các biến cố tim mạch khác.

dieu tri beo phi

 

Theo nghiên cứu cụ thể của nhóm các chuyên gia nói trên, những bệnh nhân được phẫu thuật chuyển hóa có cơ hội giảm tỉ lệ mắc biến chứng liên quan đến thận, đột quỵ hoặc tiểu đường đến 39%.

Nghiên cứu đã so sánh kết quả của 13,722 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì (2.287 bệnh nhân phẫu thuật chuyển hóa và 11.435 bệnh nhân với tình trạng bệnh phù hợp với điều kiện phẫu thuật nhưng được điều trị nội khoa tiêu chuẩn).

Các nhà nghiên cứu sau đó tiếp tục lấy dữ liệu này và áp dụng vào một nghiên cứu mới nhằm xác định các yếu tố gây nên bốn biến chứng tiềm ẩn từ bệnh tiểu đường - tử vong, biến cố tim mạch, suy tim và bệnh thận tiểu đường.

Các mô hình dự đoán chính xác đã được tạo ra và tích hợp vào Công cụ Tính toán Rủi ro (IDC) mới dựa vào những phân tích thống kê nghiêm ngặt nói trên, cung cấp điểm rủi ro cá nhân trong 10 năm dù bệnh nhân tiếp tục phương thức điều trị hiện tại hay đã tiến hành phẫu thuật chuyển hóa.

Việc tính toán rủi ro được thực hiện dựa trên sự kết hợp của các biến số bao gồm tuổi của bệnh nhân, tiền sử bệnh, chỉ số khối cơ thể, kiểm soát bệnh tiểu đường và sử dụng thuốc.

Aminian, phó giáo sư phẫu thuật tại Phòng khám Cleveland, OH, là tác giả chính của nghiên cứu. Máy tính rủi ro IDC có sẵn trong thư viện Máy tính rủi ro của Phòng khám Cleveland và đồng thời hỗ trợ tải xuống dưới dạng một ứng dụng cho Android và iOS (BarITALCalc).

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, có đến 30,3 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường vào năm 2015 và trung bình 1,5 triệu người bị chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Những người mắc bệnh béo phì có nguy cơ cao mắc tiểu đường, là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ bảy tại Hoa Kỳ.

"Máy tính rủi ro IDC là công cụ hỗ trợ giúp bệnh nhân cân nhắc việc nên hay không phẫu thuật chuyển hóa, giúp họ hiểu được những rủi ro và lợi ích của việc phẫu thuật và tác động của nó đối với sức khỏe của mình", Eric J. DeMaria, MD, Chủ tịch, ASMBS và Giáo sư cho biết.

Phẫu thuật chuyển hóa (barective) đã được chứng minh là phương pháp điều trị hiệu quả và lâu dài nhất đối với bệnh béo phì nặng, hỗ trợ giảm cân tích cực đồng thời giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, bệnh tim, ngưng thở khi ngủ và nhiều bệnh liên quan khác.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 30 phút trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 30 phút trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.