SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Sốt xuất huyết đã lây nhiễm qua đường tình dục

11:02, 12/11/2019
(SHTT) - Một người đàn ông ở Tây Ban Nha đã được ghi nhận bị nhiễm sốt xuất huyết sau khi quan hệ tình dục với bạn đồng giới. Đây là ca lây sốt xuất huyết đầu tiên qua đường tình dục trên thế giới.

Một bài viết đăng trên Daily Mail mới đây cho biết người đàn ông 41 tuổi bị sốt xuất huyết mặc dù không hề đến các khu vực có virus này. Tuy nhiên, người bạn trai của người này đã nhiễm virus sốt xuất huyết khi đi du lịch Cuba và đã xuất hiện các triệu chứng tương tự 10 ngày trước đó. 

Giới chức thành phố Madrid ngày 8/11 xác nhận về ca mắc bệnh này, đồng thời cho biết virus sốt xuất huyết đã bị lây truyền thông qua tinh dịch của người bạn trai bệnh nhân. 

Các nhà khoa học mới chỉ phát hiện virus sốt xuất huyết có thể sống trong tinh dịch cách đây 18 tháng khi họ khám cho một du khách nhiễm bệnh trở về từ Thái Lan, song không thể tìm ra bằng chứng về cách virus lây nhiễm. 

muoi-Aedes-Aegypti

 

Sốt xuất huyết là căn bệnh nhiễm virus phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, đáng chú ý nhất là các khu vực nhiệt đới như châu Á, Nam Mỹ và Caribe. Nó gây các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau sau mắt, đau cơ, nôn mửa hoặc buồn nôn. Các triệu chứng có xu hướng tự hết trong vòng một tuần hoặc lâu hơn nhưng có thể nghiêm trọng hơn đối với một số bệnh nhân.

Bà Susana Jimenez, quan chức ngành y tế cộng đồng tại Madrid cho biết: “Người bạn trai của bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng tương tự song nhẹ hơn gần 10 ngày trước. Người này vừa trở về từ Cuba và Cộng hòa Dominica. Kết quả phân tích tinh dịch cho thấy họ không chỉ bị sốt xuất huyết mà còn bị nhiễm cùng loại virus gây bệnh tại Cuba”. 

Phát biểu với hãng thông tấn AFP, Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh châu Âu (ECDC) xác nhận đó chính là ca lây nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên qua đường tình dục. ECDC cho biết: “Theo chúng tôi nắm được, ca lây virus sốt xuất huyết đầu tiên qua tình dục là giữa hai người đàn ông”. 

Tại Hàn Quốc, truyền thông cũng đưa tin về một ca lây bệnh sốt xuyết huyết từ một phụ nữ sang bạn trai sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, trường hợp này vẫn chưa chính thức được xác nhận. 

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo sốt xuất huyết chủ yếu do muỗi Aedes Aegypti gây ra. Loài côn trùng gây bệnh này phát triển mạnh tại vùng khí hậu nhiệt đới, đẻ trứng trong ao, hồ tù đọng. Virus này rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở trẻ em, đặc biệt là các bé gái mặc dù giới khoa học chưa hiểu rõ lý do. 

Sốt xuất huyết thường gặp ở những người đi du lịch tại các vùng khí hậu nóng ẩm như Đông Nam Á, châu Phi, Australia, Caribe, Nam Mỹ và Trung Mỹ. 

Các dấu hiệu cho thấy virus do sốt xuất huyết có thể lây truyền qua đường tình dục lần đầu tiên được công bố trên một tạp chí khoa học hồi năm ngoái. Nghiên cứu này, được đăng trên tạp chí Eurosurveillance, ghi nhận về trường hợp một người đàn ông Italy khoảng 50 tuổi bị chẩn đoán nhiễm virus sốt xuất huyết sau khi trở về từ Thái Lan với các biểu hiện như bị đau khớp, mệt mỏi và buồn nôn. 

Sau quá trình điều trị 23 ngày, virus đã biến mất khỏi máu và nước tiểu của bệnh nhân người Italy , tuy nhiên, chúng vẫn còn tồn tại trong tinh dịch của ông ta sau 37 ngày. Virus chỉ hoàn toàn biến mất khỏi cơ thể của bệnh nhân trên ở ngày thứ 55. 

Phát hiện này khiến các nhà khoa học cho rằng virus sốt xuất huyết có thể lây qua quan hệ tình dục cũng giống như virus Zika. 

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.