SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

CenLand chi hơn 2.200 tỷ, dồn dập thâu tóm loạt dự án lớn từ Bắc chí Nam

06:00, 28/01/2021
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, Cenland đã liên tục “rót tiền” vào hàng loạt dự án bất động sản với tổng số tiền đầu tư lên đến hơn 2.200 tỷ đồng.

Chi hơn 2.200 tỷ, liên tục “rót tiền” vào loạt dự án lớn

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, Công ty cổ phần BĐS Thế Kỷ (CenLand, mã: CRE) đã liên tục công bố thông tin về hàng loạt thương vụ tham gia đầu tư mua, bán, chuyển nhượng bất động sản với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 23/12/2020 đã công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc đầu tư, mua, bán, chuyển nhượng bất động sản thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (Hà Nội).

Phối cảnh dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ (còn gọi là Louis City Hoàng Mai).    

Theo đó, CenLand sẽ đầu tư vào các bất động sản thuộc dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ tại các phường Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt, Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Tổng giá trị đầu tư dự kiến là 815 tỷ đồng, bao gồm giá trị đất và nhà.

Đến ngày 12/1/2021 HĐQT công ty CenLand ban hành Nghị quyết về việc thông qua đầu tư mua, bán, chuyển nhượng bất động sản thuộc Dự án xây dựng khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch tại xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội do Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng làm chủ đầu tư với tổng giá trị dự kiến là 517 tỷ đồng.

Ngày 23/1 Cen Land đã công bố việc Hội đồng Quản trị công ty đã ban hành Nghị quyết về việc thông qua việc mua, bán, chuyển nhượng BĐS thuộc Dự án Khu chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường tại phường Chánh Nghĩa, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương do Công ty cổ phần C-Holdings làm chủ đầu tư. Theo đó, CenLand dự kiến mua 211 căn hộ tại tòa Sky A và B tại dự án của C-Holdings với tổng giá trị đầu tư dự kiến hơn 485 tỷ đồng.

Mới đây nhất, ngày 26/1/2021, Cenland tiếp tục công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc đầu tư mua, bán, chuyển nhượng BĐS thuộc dự án DA Xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ.

Theo đó, doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư vào dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ 446 tỷ đồng.

CenLand tiếp tục đầu tư vào dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ 446 tỷ đồng

Như vậy, trong vòng một tháng trở lại đây, CenLand đã liên tục “rót” vốn vào hàng loạt dự án lớn với tổng giá trị đầu tư lên đến 2.236 tỷ đồng. Đáng chú ý, hầu như những dự án này đều “có vấn đề” như chậm triển khai, chậm tiến độ, bị bỏ hoang…

Mặc dù chi hơn 2.000 tỷ liên tục đầu tư vào hàng loạt dự án lớn, thế nhưng CenLand lại không tuân thủ những quy định của pháp luật về thuế. Mới đây, doanh nghiệp này đã bị phạt và truy thu thuế với số tiền 2,7 tỷ đồng.

Cùng với đó, cổ phiếu CRE của Cenland cũng bị cắt margin vì trốn thuế.

Trốn thuế, bị phạt và truy thu thuế 2,7 tỷ đồng?

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo đưa cổ phiếu CRE của CenLand vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) vì hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

HOSE cho biết, nguyên nhân là do quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Trước đó, vào ngày 15/1, Cục thuế TP Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với CenLand do đã khai sai, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn, giảm nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế TP Hà Nội đối với CenLand.

Bên cạnh đó, CenLand còn có hành vi kê khai sai trên tờ khai thuế, sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng, xuất hóa đơn sai thời điểm.

Vì vậy, Cục thuế TP Hà Nội quyết định xử phạt CenLand hơn 369 triệu đồng, đồng thời bị truy thu gần 1,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018, 2019. Ngoài ra, CenLand còn phải nộp 605 triệu đồng tiền chậm nộp. Tổng số tiền CenLand phải nộp thuế là hơn 2,75 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 19/1/2020, CenLand công bố thông tin đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, đã nộp đầy đủ số tiền thuê truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp.

Cũng liên quan đến vấn đề CenLand trốn thuế, tại dự án KĐT Vườn Sen Bắc Ninh, bên cạnh những lùm xùm bị tố “lừa đảo”, “nhận vơ” là chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp này còn bị tố “bắt tay” với Công ty Nam Hồng, chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh trốn thuế chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của dự án KĐT Vườn Sen.

Trong khi đó, đối với CenLand, theo lãnh đạo Cục Thuế Bắc Ninh do CenLand không thuộc Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh quản lý mà do Cục Thuế TP Hà Nội quản lý trực tiếp. Vì vậy Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp, làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội để xác minh việc CenLand đã kê khai, nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng 248 lô đất nêu trên tại Cục Thuế Hà Nội chưa.

Cùng với việc xác minh CenLand đã nộp thuế ở Cục thuế TP Hà Nội hay chưa, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh căn cứ theo quy định, đã yêu cầu CenLand kê khai, nộp thuế liên quan đến các giao dịch bất động sản tại dự án Vườn Sen.

Phối cảnh khu đô thị Vườn Sen Bắc Ninh.

Sau khi yêu cầu, CenLand đã kê khai, nộp thuế hơn 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm nộp là sau khi có đơn tố cáo của công dân, sau khi Cục thuế quyết định kiểm tra theo đơn thư tố cáo.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2020, doanh thu thuần năm 2020 của CenLand đạt 2.113 tỷ đồng, giảm 8% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế giảm 23%, đạt 302 tỷ đồng. Tổng tài sản của CenLand tại thời điểm cuối năm 2020 tăng mạnh 45% lên 3.892 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu CRE đang có những biến động không thực sự tích cực từ đầu năm 2021 với 7 phiên giảm điểm liên tiếp (12-20/1). Hiện, thị giá cổ phiếu CRE đang ở mức 24.500 đồng/cổ phiếu, giảm 14% so với đầu năm.

Hải Lan (T/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.