SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

CDC Mỹ: Tiêm vaccine COVID-19 nhưng vẫn cần đeo khẩu trang

07:28, 30/07/2021
(SHTT) - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ mới đây đã khuyến cáo người dân mặc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn cần đeo khẩu trang khi ở trong không gian kín.

Cụ thể, bà Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, cho biết, những người đã tiêm vaccine COVID-19 khi đến những khu vực có nguy cơ phơi nhiễm cao như không gian kín vẫn cần đeo khẩu trang. Bà Walensky cho biết, dữ liệu mới cho thấy dù vaccine cho hiệu quả phòng ngừa đại dịch cao, nhưng vẫn có các trường hợp 'đột phá' mặc dù đã tiêm vaccine vẫn bị nhiễm COVID-19 với sự tấn công của biến thể Delta.

khau-trang-28-7-2021

 

Theo bà Walensky, nghiên cứu mới của CDC cho thấy người đã tiêm vaccine khi mắc bệnh vẫn có tải lượng virus như người chưa tiêm. "Điều đó khiến chúng tôi tin rằng những ca nhiễm đột phá, dù hiếm gặp, vẫn có khả năng lây nhiễm tương tự như người chưa tiêm chủng", giám đốc CDC cho hay.

Liên quan tới việc đeo khẩu trang, trước đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra khuyến nghị, người dân đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn đeo khẩu trang ở các khu vực có mật độ lây nhiễm nCoV cao. Trong email gửi đến báo chí, WHO viết: "Vắc xin có thể cứu mạng, nhưng riêng chúng thôi chưa đủ".

Theo các nhà nghiên cứu, vaccine ngừa COVID-19 được chứng minh là có hiệu quả cao ngăn ngừa các ca nhiễm nặng và tử vong. Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy chúng bảo vệ người dùng khỏi sự lây truyền của virus. 

Theo thống kê của WHO, tỉ lệ miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 ở người đã tiêm chủng vaccine COVID-19 chỉ đạt khoảng 70-80%. Trưởng nhóm khoa học của WHO, bà Soumya Swaminathan cho biết chúng "không hiệu quả 100%". Bà nói: "Bạn có thể nhiễm bệnh mà không có triệu chứng, mắc bệnh nhẹ hoặc vừa phải dù đã tiêm phòng".

Bà Swaminathan cũng cảnh báo vaccine không phải liều thuốc tiên chống lây nhiễm virus. "Đó là lý do chúng ta cần thêm biện pháp bảo vệ khác như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn cho đến khi các nước đạt miễn dịch cộng đồng và tỷ lệ lây lan của virus giảm xuống mức thấp nhất".

Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan đồng ý với quan điểm này. Ông cho biết "chỉ nên nới hạn chế hoặc bỏ quy định khẩu trang khi mức độ lây truyền thấp và tỷ lệ tiêm chủng bao phủ cao".

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, các trường hợp đã tiêm vaccine vẫn nên thực hiện đeo khẩu trang cũng như nguyên tắc 5K để tối ưu hiệu quả phòng chống dịch COVID-19. 

Bộ Y tế cũng khẳng định, vaccine và 5K chính là những yếu tố cốt lõi sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và quay lại cuộc sống bình thường.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 6 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.