SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Tin vui: Thành công sử dụng từ trường trong điều trị u não ở người

09:39, 29/07/2021
(SHTT) - Một nhóm chuyên gia đến từ Viện Thần kinh học Giám lý Houston đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công phương pháp điều trị u não không xâm lấn bằng từ trường. Phát minh này nếu có thể chứng minh được hiệu quả và đảm bảo an toàn sẽ mở ra phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới cho người bệnh khắp thế giới.

Cụ thể, IFL Science hôm 27/7 đã đưa tin về việc một nhóm chuyên gia tại Viện Thần kinh học Giám lý Houston sử dụng mũ từ trường để thu nhỏ 1/3 khối u não của một bệnh nhân tại nhà. 

Thử nghiệm được thực hiện trên một bệnh nhân 53 tuổi có khối u nguyên bào thần kinh đệm tái phát giai đoạn cuối. Trước khi tham gia nghiên cứu, bệnh nhân này đã trải qua phẫu thuật, hóa trị liệu và thử nghiệm điều trị bằng liệu pháp gene nhưng không cho kết quả tích cực.

Sau khi tái phát ung thư vào tháng 8/2019, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng thiết bị trên bệnh nhân này vì lý do nhân đạo. Quá trình thử nghiệm điều trị ung thư bằng mũ từ trường được thực hiện trên bệnh nhân từ tháng 4/2020.

Mu-ung-thu-set-7836-1627467747

 

Chiếc mũ gắn ba cặp nam châm xoay kết nối với pin có thể sạc lại. Ban đầu, từ trường phát ra từ những nam châm này được truyền từng đợt trong hai tiếng dưới sự giám sát tại phòng khám. Sau đó, vợ của bệnh nhân giúp theo dõi tại nhà, truyền tối đa 6 tiếng mỗi ngày.

Sau 36 ngày, nhóm nghiên cứu đã vui mừng biết được kích thước khối u của bệnh nhân đã được thu nhỏ tới 31%. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong do một tổn thương không liên quan ở đầu sau đó không lâu.

Nhóm nghiên cứu cho biết, chiếc mũ đặc biệt đã sử dụng từ trường dao động để làm gián đoạn quá trình vận chuyển các electron - hạt mang điện tích âm - trong ti thể, "nhà máy năng lượng" của tế bào. Kết quả là tế bào u nguyên bào thần kinh đệm bị giết chết, trong khi tế bào khỏe mạnh không tổn hại vì sự gián đoạn này chỉ xảy ra khi có các hợp chất mà chỉ tế bào ung thư sản xuất ra.

Do quy mô thử nghiệm rất nhỏ nên đây không phải là kết luận chắc chắn. Tuy nhiên, thử nghiệm cũng mang lại hy vọng cho việc tìm kiếm các liệu pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm mới mẻ, không xâm lấn.

"Nhờ sự dũng cảm của bệnh nhân và gia đình ông ấy, chúng tôi có thể thử nghiệm và xác minh hiệu quả tiềm năng của liệu pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm không xâm lấn đầu tiên trên thế giới", David S. Baskin, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Giám lý Houston, chia sẻ.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi trong phòng thí nghiệm và với bệnh nhân 53 tuổi đã mở ra một hướng đi mới trong điều trị không xâm lấn, không gây hại cho bệnh u não, với nhiều triển vọng đáng mong chờ trong tương lai", Baskin nói.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tại MWC 2024, Samsung đã giới thiệu Galaxy Ring - một chiếc nhẫn thông minh được nhá hàng từ sự kiện ra mắt Galaxy S24 vào tháng 1. Dù chưa tiết lộ nhiều về tính năng và thông số kỹ thuật, Samsung cho biết Galaxy Ring sẽ tích hợp AI và sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty khởi nghiệp Enter Radia, có trụ sở tại Colorado, mới đây đã tiết lộ kế hoạch sản xuất chiếc máy bay lớn nhất thế giới WindRunner với chiều dài lên tới 108m. Siêu phẩm này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là ngành điện gió.
Đời sống sáng tạo 12 giờ trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh đang phát triển một thiết bị có thể gắn vào áo ngực giúp phát hiện khối u trong vú.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...
Liên kết hữu ích