SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới cho phép dự đoán nguy cơ mắc COVID-19 nặng ở người

08:16, 25/07/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đến từ Hiệp hội hóa học Hoa Kỳ đã phát minh ra một loại xét nghiệm máu mới có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh nặng ở các bệnh nhân COVID-19, từ đó giúp nhân viên y tế đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và đỡ tốn kém hơn cho các trường hợp này.

Theo sciencedaily.com, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội hóa học Hoa Kỳ thông qua quá trình thử nghiệm đã tìm ra phương pháp chẩn đoán sớm nguy cơ mắc COVID-19 nặng ở người có độ chính xác cao với chi phí vô cùng tiết kiệm.

xn mau chan doan coivd-19 nang

 

Theo đó, để đo lường được những thay đổi sinh hóa máu khi mắc COVID-19 nặng, các nhà khoa học đã lựa chọn kỹ thuật tổng phản xạ suy giảm quang phổ chuyển đổi hồng ngoại Fourier (ATR-FTIR) đã được thử nghiệm trước đó để chẩn đoán COVID-19. 

Khi sử dụng kỹ thuật này, hai vùng phổ FTIR từ 128 mẫu huyết tương cho thấy sự khác biệt nhỏ nhưng có thể quan sát được giữa những người mắc COVID-19 nặng và không nặng. Dựa vào sự khác biệt này, các nhà nghiên cứu đã phát triiển một mô hình thống kê để sự đoán mức độ nặng của người mắc COVID-19. 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng yếu tố dự đoán tốt nhất là liệu bệnh nhân có bị đái tháo đường hay không. Yếu tố quan trọng thứ hai là kết quả 2 vùng quang phổ FTIR. Kết hợp dữ liệu về FTIR vào mô hình dự đoán đã tăng độ nhạy phát hiện bệnh nặng ở một nhóm 30 bệnh nhân từ 41,2% lên 94,1%, nhưng lại làm giảm độ đặc hiệu từ 84,6% xuống 69,2%. Điều này có nghĩa là xét nghiệm FTIR có khả năng xác định nhiều trường hợp nặng hơn nhưng cũng có tỷ lệ dương tính giả cao hơn so với dữ liệu lâm sàng.

Kết quả nghiên cứu đã mở ra phương pháp xét nghiệm mới có hiệu quả cao trong việc phân loại các bệnh nhân COVID-19 nặng nhanh, đơn giản và tiết kiệm chi phí cho các bệnh viện. Tuy nhiên cần được thử nghiệm trên nhiều bệnh nhân hơn để có kết luận chắc chắn về phương pháp này.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.