SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu thành công phương pháp thử đường huyết bằng nước bọt

07:41, 26/07/2021
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học Australia cho biết đã phát triển thành công phương pháp không xâm lấn để kiểm tra lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường bằng nồng độ glucose qua nước bọt.

Để kiểm soát lượng đường trong máu, nhiều lần trong ngày, bệnh nhân tiểu đường thường phải dùng một cây kim châm vào ngón tay rồi nhỏ một giọt máu lên que thử. Vì thế, một số bệnh nhân tiểu đường thường giảm thiểu các xét nghiệm để tránh đau đớn.

que-thu-tieu-duong-bang-nuoc-bot

 Một que thử tiểu đường bằng nước bọt không xâm lấn, có thể in được

Theo Giáo sư vật lý Paul Dastoor, Đại học Newcastle ở Australia, người dẫn đầu nhóm tạo ra phương pháp mới, xét nghiệm này hoạt động bằng cách nhúng một loại enzyme phát hiện glucose vào một bóng bán dẫn để hiển thị nồng độ glucose.

Vì vật liệu điện tử trong bóng bán dẫn là mực, nên xét nghiệm có thể in ra với chi phí thấp, Giáo sư Dastoor nói.

que-thu-tieu-duong-bang-nuoc-bot-2

 Giáo sư Paul Dastoor, Trưởng nhóm Nghiên cứu tại Đại học Newcastle

Ông Dastoor cho biết: “Phương pháp này là xét nghiệm glucose không xâm lấn. Xét nghiệm này thực sự mở ra triển vọng về thử đường huyết không đau, chi phí thấp và hy vọng sẽ có kết quả tốt hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường”.

Theo Giáo sư Dastoor, phương pháp xét nghiệm mới được tạo ra một cách tình cờ khi các nhà khoa học đang nghiên cứu về pin mặt trời.

Dự án được chính phủ Australia tài trợ 6,3 triệu đô la Australia (4,7 triệu USD) để thành lập cơ sở sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm, nếu các thử nghiệm lâm sàng được phê duyệt.

gs

 

Ông Dastoor cho biết công nghệ này cũng có thể ứng dụng trong xét nghiệm Covid-19 và xét nghiệm chất gây dị ứng, hormone và ung thư.

Được biết, thông thường, để kiểm tra đường huyết, người mắc bệnh tiểu đường sẽ phải dùng kim chích đầu ngón tay để lất máu. Việc này thường gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh dẫn tới tâm lý né tránh hoạt động kiểm tra. Việc có thể phát triểm một phương pháp không xâm lấn giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm tra đường huyết là phát minh vô cùng hữu ích giúp bệnh nhân bớt được một phần áp lực trong quá trình điều trị.

Hiện, ĐH Newcastle đã làm việc với ĐH Harvard (Mỹ) để thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ tương tự. Tuy nhiên, các nhà khoa học tỏ ra hào hứng về việc công nghệ này có khả năng ứng dụng trong các xét nghiệm khác.

“Tôi nghĩ rằng nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nghĩ về các thiết bị y tế và đặc biệt là các công cụ cảm biến vì chúng ta có thể in chúng với chi phí thấp đáng kể”, ông Dastoor nói.

An An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.