SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến nước máy thành chất diệt khuẩn cực mạnh

15:41, 28/07/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Israel mới đây đã phát triển thành công một công nghệ mới có khả năng biến nước máy thành chất khử trùng an toàn cho con người, đồng thời không gây tác động tiêu cực tới môi trường xung quanh. Được biết, công nghệ này có thể tiêu diệt hoàn toàn virus corona và hầu hết các loại vi khuẩn gây hại khác.

Cụ thể một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Bar-Ilan, một trong những trường đại học nghiên cứu công lập lớn nhất của Israel, bao gồm: Tiến sĩ Eran Avraham, Tiến sĩ Izaak Cohen và Giáo sư Doron Aurbach - Trưởng nhóm Điện hóa thuộc Khoa Hóa học và Viện Công nghệ Nano và Vật liệu Tiên tiến của Đại học Bar-Ilan mới đây đã được cấp một bằng sáng chế liên quan tới công nghệ mới có khả năng biến nước máy thành chất khử trùng an toàn cho người dùng và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, chất khử trùng này có thể tiêu diệt hầu hết vi khuẩn và virus, bao gồm cả virus thuộc họ coronavirus.

10-newtechnolog

Giáo sư Doron Aurbach, Khoa Hóa học và Viện Công nghệ Nano và Vật liệu Tiên tiến

Theo các nhóm nghiên cứu, để có thể biến nước máy bình thường thành chất diệt khuẩn, họ đã sử dụng một tập hợp các điện cực nano với các đặc tính bề mặt độc đáo. Kết quả, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một chất làm sạch siêu mạnh, có khả năng tiêu diệt các vi sinh vật (như vi khuẩn, virus, và bào tử) nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các tổ chức vĩ mô (như tế bào da) và không gây ô nhiễm nước ngầm.

Ở quy mô phòng thí nghiệm, theo các nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Đời sống Mina và Everard Goodman (thuộc Đại học Bar-Ilan), sản phẩm đã được chứng minh có thể chống lại virus herpes simplex (HSV) tuýp 1 gây bệnh nhiễm trùng da và coronavirus OC43 - một trong số 7 loại coronavirus gây bệnh ở người được biết đến.

Còn theo giáo sư Ronit Sarid, cũng tại Trường Khoa học Đời sống Mina và Everard Goodman, cả 2 loại virus trên đều bị tiêu diệt hoàn toàn khi tiếp xúc với các chất khử trùng trong những khoảng thời gian khác nhau. Do virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có các đặc điểm cấu trúc tương tự như của virus OC43, loại chất khử trùng sản xuất bằng công nghệ này được cho là có khả năng chế ngự cả loại virus đang hoành hành khắp thế giới.

5000

Khi nước máy được kết hợp với một mạng lưới điện cực nano, nó sẽ được biến thành dung dịch diệt khuẩn cực mạng với khả năng tiêu diệt tất cả các loại virus, vi khuẩn, thậm chí có thể loại bỏ hóa chất còn tồn tại trên bề mặt thực phẩm mà không gây hại cho da người hay nguồn nước ngầm 

 Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ này có tính ứng dụng rất cao trong thực tiễn. Nó có thể được sử dung để tạo ra nhiều dòng sản phẩm khử trùng như bình xịt khử trùng bề mặt, khăn lau khử trùng, khẩu trang và găng tay kháng khuẩn, nước giặt tay, nước giặt giày, nước lau sàn nhà, các loại dung dịch dùng để khử trùng hệ thống điều hòa không khí, máy giặt, máy lọc không khí và các vật dụng đựng đồ tươi sống như thịt, cá...

Thậm chí, công nghệ này cũng có thể ứng dụng trong các sản phẩm giúp loại bỏ hóa chất, thuốc trừ sâu khỏi rau củ, trái cây.

Theo các nhà nghiên cứu, chất khử trùng đa năng này hiệu quả gấp 100 lần so với các chất tẩy gia dụng. Ngoài ra, sản phẩm cũng an toàn cho da và không gây bỏng, khô da.

Các dung dịch siêu kháng khuẩn này sau khi được đóng gói trong các hộp đựng đặc biệt có thể duy trì hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn và virus trong hai tháng. Các vỏ chai sau đó cũng có thể được thu gom và tái chế để quay trở lại với quy trình sản xuất.

 Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.