SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong điều trị bệnh ung thư

08:17, 25/07/2021
(SHTT) - Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong y học đang từng bước được khẳng đinh. Đặc biệt, các nhà khoa học đã giúp trí tuệ nhân tạo trở thành công cụ hữu ích trong điều trị bệnh ung thư, mở ra cánh cửa mới cho nền y học thế giới.

 Trí tuệ nhân tạo AI thăm dò tế bào gốc, điều trị ung thư

Các nhà khoa học tại Viện Sinh học Tính toán tại Technische Universität München (TUM) đã phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) mới để giúp các nhà nghiên cứu ước tính tốc độ phản ứng của quá trình phiên mã, nối và suy thoái RNA mà không cần bất kỳ dữ liệu thí nghiệm nào. Công nghệ này có thể giúp các chuyên gia y tế hiểu rõ hơn về sự hình thành khối u và làm sáng tỏ tín hiệu tế bào để đáp ứng với quá trình điều trị ung thư.

Phương pháp mới này được đặt tên là Thăm dò vận tốc tế bào đơn sinh học (scVelo) đã được cải tiến dựa trên các phương pháp giải trình tự tế bào đơn sinh học truyền thống. Trước những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hình ảnh tĩnh của các tế bào ung thư đơn lẻ để tiết lộ thêm về chức năng và đặc tính của chúng. 

Phương pháp này hạn chế quyền truy cập của nhà nghiên cứu đối với thông tin về động lực phát triển tế bào và hoạt động của gen ung thư. Để cải thiện điều này, các nhà khoa học dùng phương phép scVelo nhằm mục đích cho phép các nhà nghiên cứu tái tạo lại quỹ đạo phát triển của một tế bào ung thư trên cơ sở tính toán.

tri tue nhan tao

 Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong điều trị bệnh ung thư

Phần mềm trí tuệ nhân tạo của công ty tại Hungary

Cho đến nay, nghiên cứu về ung thư đã xác định được khoảng 6 triệu đột biến gen có thể khiến các tế bào trở thành ung thư.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo được công ty của Hungary phát triển sẽ thu thập tất cả thông tin liên quan đến đột biến gen của khối u ung thư, từ phương pháp điều trị, đến loại thuốc điều trị... cho từng loại đột biến. Từ đó, phần mềm sẽ đưa ra một phác đồ điều trị phù hợp với từng loại ung thư.

Nhờ phần mềm này, hơn 10 nghìn bệnh nhân ung thư ở một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu đã được điều trị.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo “IBM Watson for Oncology”

Đó là phần mềm trí tuệ nhân tạo “IBM Watson for Oncology” do tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, hiện nay đã được triển khai áp dụng ở 230 bệnh viện của 13 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn độ, Hàn Quốc, Thái Lan…

Phần mềm AI này tập trung vào 2 loại bệnh ung thư phổ biến là ung thư vú và ung thư đại trực tràng, BV Ung bướu đã thử nghiệm và kết quả cho thấy tỷ lệ tương đồng giữa phác đồ của bệnh viện và phác đồ của phần mềm đưa ra là 80,3%; trong đó tương đồng về phác đồ điều trị ung thư vú là 71%, ung thư đại trực tràng là 88,1%.

Phần mềm AI hỗ trợ hầu hết các giai đoạn của ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Mức độ tương đồng cao nhất giữa phác đồ điều trị của bệnh viện và phần mềm AI trong ung thư vú là ở giai đoạn II, III, còn trong ung thư đại trực tràng mức độ tương đồng cao nhất là giai đoạn IV.

Khác với phương pháp truyền thống, hệ thống IBM WFO sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tính toán đưa ra phác đồ dựa trên bệnh sử, tình trạng bệnh, các kết quả xét nghiệm đã làm của từng người bệnh.... Đặc biệt, các chỉ số xét nghiệm của người bệnh được đưa vào hệ thống phân tích cùng với tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị tốt nhất.

Phần mềm IBM WFO giúp các bác sĩ cập nhật phác đồ mới, bổ sung thông tin và hạn chế những sai sót trong quá trình điều trị đồng thời đưa ra các gợi ý điều trị cho hầu hết các giai đoạn, chuyên sâu về hoá trị, nội tiết. 

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích