SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện nhiều hoạt chất 'vàng' có trong cây Sâm Báo

14:53, 28/07/2021
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học của Đại học Hồng Đức đã phát hiện ra hoạt chất vàng TERPENOID ở cây Sâm Báo. Vì vậy trong tương lai cây Sâm Báo sẽ giúp hỗ trợ, phòng ngừa ung thư và tiểu đường một cách hiệu quả. Ngoài ra, các hoạt chất quý có trong cây Sâm Báo còn giúp tăng sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe, giúp ăn ngon - ngủ tốt, làm đẹp, chống lão hóa…

Trước đó, ngày 22/10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất Sâm Báo gắn với chuỗi giá trị tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa” và giao trực tiếp cho Công ty CP Dược liệu Triệu Sơn (trực thuộc Tập đoàn Triso Group) triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, dự án còn có sự đồng hành của các nhà khoa học tại Viện Dược Liệu Bắc Trung Bộ và Đại Học Hồng Đức triển khai nhiều đề tài nghiên cứu chuyên sâu về hoạt chất, dược tính cũng như công nghệ sản xuất thành phẩm từ cây Sâm Báo.

Nổi bật nhất là đề tài nghiên cứu về công nghệ sản xuất, một số dạng bào chế thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây Sâm Báo được thực hiện bởi các nhà khoa học Đại học Hồng Đức giúp phát hiện thêm nhiều hoạt chất quý, đặc biệt là hoạt chất TERPENOID - một hoạt chất "vàng" có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe trong rễ và củ của cây Sâm Báo có thể ứng dụng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây Sâm Báo.

cay sam bao

 PGS.TS Đinh Ngọc Thức (ngoài cùng bên phải) chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về cây Sâm Báo.

Lễ công bố đề tài nghiên cứu khoa học về công nghệ sản xuất, một số dạng bào chế thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây Sâm Báo được triển khai tại Trường Đại Học Hồng Đức với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam vào ngày 24/06 vừa qua.

Theo Viện nghiên cứu sinh học phân tử Engelhardt Liên bang Nga, Viện Vật lý – Công nghệ Mátxcơva - top 10 trường Đại học hàng đầu của nước Nga cho biết, Terpenoids là một loạt các hợp chất hữu cơ, loại thuốc chống viêm, chữa bệnh và kháng vi khuẩn, có tác động tốt trong việc chống lão hóa, hỗ trợ phòng ngừa khối u, nguy cơ ung thư, và bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, ngoài việc hoạt chất Terpenoids có tác động mạnh mẽ lên tế bào ung thư và lão hóa, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chúng cũng kích hoạt phản ứng của tế bào đối với stress. Hơn nữa, chuyên gia đã phát hiện Terpenoids – một “họ” hợp chất hữu cơ có tác dụng chống oxy hóa mạnh từ cấp độ tế bào.

cay sam bao1

 PGS.TS Đinh Ngọc Thức trong quá trình nghiên cứu hoạt chất Terpenoids trong cây Sâm Báo.

Như vậy, Sâm Báo chứa nhiều hoạt chất tạo nên nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe đã được chứng minh như:

- Chất nhầy 26,7% (Điều trị viêm loét dạ dày, ức chế vi khuẩn Hp, hỗ trợ tiêu hóa…)

- Terpenoid (Hỗ trợ phòng ngừa ung thư, tiểu đường, chống oxy hóa tốt…)

- Flavonoid (Điều trị loét dạ dày và hành tá tràng, điều hòa các quá trình chuyển hóa, chống lão hóa)

- Saponin (Hỗ trợ giảm Cholesterol, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch, chống oxy hóa)

- Acid hữu cơ (Giúp bổ dưỡng cơ thể, hỗ trợ trao đổi chất…)

- Phytosterol (Giảm cholesterol máu, phòng ngừa bệnh tim mạch)

- Sesquiterpen (Kháng viêm, chống oxy)

- 11 loại Axid amin gồm: Canxi, Natri, Magie, Sắt, Đồng, Kẽm, Photpho…

cay sam bao2

 Nghiên cứu về hoạt chất Terpenoid trong rễ củ cây Sâm Báo của các nhà khoa học đã được đăng tải trên Tạp chí Y Dược Học Việt Nam số 17 tháng 3/2021.

Thời gian vừa qua, một phần nghiên cứu về hoạt chất Terpenoid trong rễ củ cây Sâm Báo của các nhà khoa học đã được đăng tải trên Tạp chí Y Dược Học Việt Nam số 17 tháng 3/2021. Đây là một phát hiện quý giá, khẳng định chất lượng cao, lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của loài Sâm Báo quý hiếm. Không những vậy, đây cũng là nền tảng để các nhà khoa học cùng TRISO R&D tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây Sâm Báo như: Viên nang Sâm Báo, Siro bổ dưỡng Sâm Báo, Dạ dày Sâm Báo,...

cay sam bao3

 

Sự ra đời của các sản phẩm chất lượng cao từ cây Sâm Báo đánh dấu sự phát triển hiệu quả và thành công của dự án khôi phục và phát triển cây Sâm Báo tại Vĩnh Lộc. Đưa cây Sâm Báo của Thanh Hóa trở thành dược liệu quý của đất nước, mang những sản phẩm giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Đạt Lê

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại hội Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU) đã công bố một loại vắc-xin mới ngăn ngừa những cơn đau khó chịu do bệnh nhiễm trùng đường tiểu (UTI) tái phát với hiệu quả kéo dài ít nhất là 9 năm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Những mô hình não 3D được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể giúp giải thích lý do chấn động não và các chấn thương sọ não (CTSN) khác làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 46 lãnh đạo doanh nghiệp, cảng, ngành công nghiệp và giáo dục trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại kéo dài năm ngày đến Việt Nam. Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp của tiểu bang Washington cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của đoàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple chuẩn bị ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ReALM, “ngầm” thách thức với ChatGPT và OpenAI.