SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp

15:14, 17/11/2021
(SHTT) - Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng lừa đảo nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp. Lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn thời Covid-19, vấn nạn này lại có cơ hội bùng phát mạnh mẽ với nhiều chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi.
tm-img-alt
Nhiều chiêu trò, thủ đoạn mới hết sức tinh vi nhằm đánh vào lòng tin của người lao động.

Chiêu trò cũ, cách thức mới

Gần đây, có rất nhiều phản ánh của bạn đọc trên mạng xã hội nhận được tin nhắn liên quan đến nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN của BHXH Việt Nam. Theo thống kê ghi lại, những tin nhắn này có những dấu hiệu khác thường, tương tự với nội dung lừa đảo trước đó. Các tin nhắn được gửi tới từ các đầu số lạ, không thuộc bất kỳ cơ quan nào của BHXH Việt Nam như +84563…; +84528…; +84582…

Nội dung tin nhắn thường có dạng: “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”…

Một số bạn đọc khác cho biết, còn được nhận các cuộc gọi từ những đầu số như +4841900… hoặc mạng xã hội Zalo với yêu cầu làm theo hướng dẫn để nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Trao đổi về tình trạng này,  BHXH Việt Nam khẳng định, cơ quan này không gửi bất kỳ tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi nào có nội dung như trên. Những tin nhắn, cuộc gọi như vậy là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi.

Theo đó, BHXH Việt Nam cũng cảnh báo người dân không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH HA NOI” hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Bên cạnh đó, không được thực hiện các yêu cầu truy cập vào những đường dẫn như tin nhắn lừa đảo đưa ra để tránh lộ thông tin cá nhân và bị truy cập tài khoản ngân hàng chiếm đoạt tiền.

Mặc dù đã được cảnh báo, tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp người dân mất cảnh giác, bị kẻ xấu lợi dụng và chiếm đoạt thành công tiền trong tài khoản ngân hàng cá nhân.

Để khắc phục tình trạng này, BHXH Việt Nam đã khuyến nghị người dân thông báo số hotline 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Ngoài ra, người dân có thể chủ động tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ baohiemxahoi.gov.vn.

Nhiều thủ đoạn mới, người lao động cần cảnh giác cao

Đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống của người dân, đặc biệt là người lao động khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, nhiều cách thức, thủ đoạn lừa đảo mới ra đời nhằm đánh vào lòng tin của những người nhẹ dạ cả tin.

Nói về tình trạng lừa đảo lợi dụng dịch Covid-19, Giám đốc Trung tâm An toàn không gian mạng quốc gia Trần Quang Hưng cho biết, đại dịch đã khiến cho nhu cầu làm việc qua điện thoại, internet của người dùng tăng mạnh và cũng chính từ đó tình trạng lừa đảo cũng bùng phát rõ rệt. Tuy vẫn là những thủ đoạn quen thuộc thường thấy nhưng hiện tại lừa đảo qua mạng đã có nhiều thay đổi lớn về quy mô cũng như mức độ tinh vi. Trong đó giả mạo các cơ quan Nhà nước như Bộ Y tế, BHXH… là khá phổ biến.

Một trong những cách dễ nhận ra lừa đảo nhất là người dùng sẽ bị kẻ gian dụ dỗ cài đặt một phần mềm không rõ nguồn gốc hoặc truy cập vào website trong đó bắt buộc phải cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản truy cập của Zalo, Facebook hay ngân hàng. Đặc biệt, việc yêu cầu cung cấp mã OTP để thực hiện chuyển/gửi tiền thì chắc chắn là giả mạo.

Lý giải về vấn nạn này, bà Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH TP Hà Nội nhấn mạnh, người lao động không nên vội vàng nghe điện thoại từ người lạ, nhất là với những thông tin mập mờ, không chính xác về việc nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN vì thời gian nhận hỗ trợ là đến ngày 31/12/2021. “Nếu người dân nhận được tin nhắn từ các đầu số +84563…; +84528…; +84582… thì không kê khai, trả lời, click vào đường link lạ, không cung cấp mã OTP” .

 “Nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, NLĐ không phải làm bất cứ thủ tục nào. Hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 có 2 đối tượng. Thứ nhất là đối tượng đã chấm dứt hợp đồng lao động, thủ tục NLĐ tự làm. Thứ hai là đối tượng do đơn vị sử dụng lao động quản lý, ngành BHXH đã gửi danh sách về cho các đơn vị. Sau khi đã làm đợt 1, hiện vướng mắc ở đợt 2 là những NLĐ lệch quá trình thời gian đóng BHTN, chưa khớp với cơ quan BHXH, phải nhanh chóng lập mẫu 02 đề nghị lên để đơn vị, cơ quan BHXH rà soát giúp NLĐ sớm được hưởng quyền lợi”, bà Châu cho biết thêm.

Để không là nạn nhân của tình trạng này, người lao động nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi đưa thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Khi có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ đến Quỹ BHTN hoặc BHXH để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

PV

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Liên kết hữu ích