SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cách làm bánh chưng chuẩn vị truyền thống cho ngày Tết

10:01, 01/02/2019
(SHTT) - Bánh chưng là một món ăn truyền thống trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Ngày tết gia đình đoàn viên, tất bật chuẩn bị cho nồi bánh chưng, vào đêm giao thừa mọi người cùng nhau quây quần trông nồi bánh chưng xanh kể lại chuyện cũ thật ấm cúng và hạnh phúc.

Để có những chiếc bánh chưng vuông xanh bày lên ban thờ gia tiên ngày Tết chúng ta cần phải chuẩn bị và lựa chọn các nguyên liệu thật tốt nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho 3 chiếc bánh chưng xanh truyền thống gồm có:

· Gạo nếp: 650 gram

· Đậu xanh đã tẩy vỏ: 400 gram

· Thịt ba chỉ: 300 gram (nên chọn thịt ba chỉ, không nên lấy phần thịt có quá nhiều nạc vì khi luộc bánh phần mỡ lợn chín nhừ sẽ chảy ra và làm bánh mềm, ngon hơn nha!)

· Lá dong (khoảng 20 lá).

· Lạt gói bánh

· Gừng, hành vừa đủ

· Khuôn gói bánh chưng

Thành phẩm làm ra sẽ là những chiếc bánh chưng có kích thước 14cm và dày 4cm.

c1

 

Cách làm

Bước 1: Chuẩn bị

-  Trước khi gói bánh chưng, bạn sẽ phải ngâm gạo nếp trong nước sạch trong khoảng từ 4 đến 8 tiếng để gạp nở. Nếu muốn bánh có màu xanh đẹp mắt và thơm hơn thì bạn có thể ngâm gạo nếp chung với lá dứa.

-  Đậu xanh cũng cần phải ngâm trong thời gian tương úng như gạo nếp.

    Lưu ý: gạo nếp và đậu xanh phải ngâm riêng nhé!

-  Sau khi đã ngâm gạo nếp và đỗ xanh trong từ 4 đến 8 tiếng, bạn đổ gạo và đỗ ra các rổ riêng và để cho ráo nước, sau đó, cho một chút muối vào gạo và đảo đều.

-  Thịt ba chỉ đem rửa sạch, cắt thành những miếng có độ dày 1 cm, bề rộng khoảng 4 – 5cm và ướp với muối, đường, hạt tiêu trong 30 phút.

-  Gừng, hành giã nhuyễn

-  Lạt gói đem luộc trong nước sôi chừng 5 phút

-  Lá dong đem rửa sạch, lau khô và cắt lá theo kích thước khuôn gói bánh

Bước 2: Gói bánh

-  Đặt 4 chiếc lạt phía dưới khuôn gói bánh chưng

-  Lá dong sau khi lau sạch và cắt theo kích thước của khuôn bánh thì gập lại và đặt tại 4 góc của khuôn gói 4 lá

c2

 

-  Sau đó, bạn rải đều gạo nếp lên bề mặt lòng khuôn bánh, tiếp đó, cho đậu xanh và để khoảng 4 miếng thịt phủ lên bề mặt đậu xanh, thêm chút hành và gừng giã nhuyễn.

Lưu ý: Đặt thịt cách thành khuôn bánh 1cm. tiếp theo, tiếp tục đổ 1 lớp đậu xanh lên trên thịt và 1 lớp gạo nếp lên trên đậu xanh.

Cố gắng để cho lượng gạo và đổ ở hai lượt đổ là như nhau để khi cắt bánh ra, miếng bánh trưng đạt được hiệu quả thẩm mĩ cao.

c3

 

-  Cuối cùng, bạn gói bánh và dùng dây buộc lại.

Lưu ý: Không gói bánh quá chặt tay vì trong quá trình luộc bánh trong nồi, bánh chưng sẽ còn nở ra nữa. Nếu bạn gói quá chặt tay thì bề mặt bánh chưng lúc chín sẽ bị lồi lõm hoặc phần nhân bánh bị phì ra ngoài rất xấu.

c4

 

Bước 3: Luộc bánh chưng

-  Đặt ở đáy nồi vài cuộng lá dong để bánh chưng sau khi luộc xong sẽ xanh hơn, thơm hơn và tránh tình trạng bánh sát nồi và bị cháy bánh.

-  Cho thành phẩm sau bước 2 vào nồi và đổ nước ngập bánh.

-  Luộc bánh trong thời gian từ 5 đến 10 tiếng. Trong thời gian luộc bánh, khi nước trong nồi cạn bớt thì bạn cũng cần tiếp hem nước sôi cho nồi bánh chưng kịp thời để đảm bảo bánh chín đều. Khi luộc bánh được nửa thời gian thì giở bánh để bánh chín đều.

Bước 4: Vớt bánh

c5

 

Sau khi bánh chín thì vớt bánh ra và cho ngay vào nồi nước lạnh ngâm đến khi nguội bớt. Tiếp đó lại vớt bánh ra cho ráo rồi dùng vật hơi nặng để ép bánh trong 5 – 8 tiếng để ép nước trong bánh ra và giúp bánh để được lâu hơn.

c6

 

Sau 1 ngày tất bật chuẩn bị và thực hiện món bánh trưng truyền thống thì bạn đã có những tấm bánh vuông vắn, thơm ngon bày lên bàn thờ tổ tiên ngày Tết rồi đúng không nào. Cả gia đình cũng nhau tụ tập gói bánh chưng ngày Tết quả là truyền thống đẹp chỉ có duy nhất ở Việt Nam, vậy nên hãy góp phần duy trì nét đẹp văn hóa người Việt nhé!

Hải An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.