SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các quốc đảo lên kế hoạch cấm kem chống nắng để bảo vệ rặng san hô

16:00, 02/11/2018
(SHTT) - Theo hãng tin AFP, đảo quốc Palau - một đảo quốc xinh đep ở Thái Bình Dương đã chính thức ra quyết định cấm tất cả các loại kem chống nắng sử dụng tại đảo này kể từ năm 2020 để bảo vệ rặng san hô ở khu vực này.

Một vị đại diện phát ngôn của Tổng thống Tommy Remengesau thuộc quốc đảo Palau cho biết đã có bằng chứng khoa học về việc các hóa chất trong kem chống nắng gây hại cho san hô dù chỉ ở liều lượng thấp.

23b_fexs

Quốc đảo Palau 

Palau vốn nổi tiếng với dịch vụ lặn biển ngắm san hô và mỗi điểm lặn trong 1 giờ đồng hồ đón khoảng 4 tàu phục vụ du khách tham quan. “Mỗi ngày có vài lít kem chống nắng nhiễm xuống các điểm lặn nổi tiếng ở Palau. Chúng tôi chỉ tìm mọi cách để bảo vệ san hô trước tình trạng ô nhiễm môi trường”, người phát ngôn trên nói.

Theo quy định mới, kể từ năm 2020, cá nhân nhập khẩu và bán kem chống nắng trên quốc đảo Palau sẽ bị phạt đến 1.000 USD (23,3 triệu đồng), trong khi sản phẩm do du khách mang vào Palau sẽ bị tịch thu.

Trước đó, vào ngày 01/05/2018, Các nhà lập pháp tiểu bang Hawaii đã thông qua một dự luật đặc biệt cấm bán kem chống nắng có chứa oxybenzone và octinoxate để cứu các rạn san hô. 

Theo một số nghiên cứu, những hoạt chất có trong thành phần kem chống nắng như oxybenzone và octinoxate có thể phá hỏng ADN của san hô, ảnh hưởng đến chu kỳ nội tiết và gây dị dạng các rạn san hô đang hình thành và tạo ra những rạn san hô ‘chết trắng’.

170416_sanho-2151

 Những hoạt chất có trong thành phần kem chống nắng có thể phá hỏng những rạn san hô và tạo ra cái ‘chết trắng’. 

Dự luật đang chờ thống đốc bang phê duyệt. Nếu được chấp thuận lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2021.

Ước tính mỗi năm khoảng 14.000 tấn kem chống nắng trôi ra từ cơ thể người xâm nhập vào các rạn san hô trên toàn thế giới gây thiệt hại lớn đặc biệt với các rạn san hô ở Hawaii và Caribe.

Năm 2015, Phòng thí nghiệm môi trường phi lợi nhuận Haereticus đã tiến hành một cuộc khảo sát bãi biển Trunk Bay ở St. John- bãi biển thu hút khoảng 2.000 đến 5.000 du khách đến tắm mỗi ngày. Họ ước tính mỗi năm hơn 6.000 pound kem chống nắng trôi ra từ cơ thể người xâm nhập vào các rạn san hô.

Cũng năm 2015, các chuyên gia môi trường cho biết mỗi ngày trung bình có 412 pound kem chống nắng xâm nhập vào rạn san hô ở vịnh Hanauma. Vịnh Hanauma là một điểm đến nổi tiếng ở đảo Oahu thu hút trung bình 2.600 du khách mỗi ngày đến bơi lặn và khám phá đại dương.

Ngoài kem chống nắng, rác thải và sự nóng lên toàn cầu cũng ảnh hưởng tới các rạn san hô. Craig Downs- Giám đốc Phòng thí nghiệm môi trường Haereticus cho biết: “Trong vòng 20 năm trở lại đây đã và đang có nhiều các rạn san hô ở Hawaii chết do bị tẩy trắng, hiện tượng El Niño và sự ô nhiễm môi trường".

Ông kêu gọi mọi người cùng nhau thực hiện dự luật này từ y tá, bác sĩ, các khu nghỉ mát đến các hãng hàng không để các công ty sản xuất kem chống nắng cung cấp các sản phẩm an toàn hơn cho rạn san hô.

Các nhà sản xuất kem chống nắng truyền thống phản đối dự luật này cho rằng oxybenzone và octinoxate sử dụng trong kem chống nắng được F.D.A chấp nhận và quan trọng hơn những hóa chất này giúp ngăn ngừa ung thư da.

Để cứu các rạn san hô, chúng ta có nhiều lựa chọn thay thế bằng cách sử dụng những loại kem chống nắng an toàn với san hô như TropicSport và Raw Elements bao gồm thuốc chống nắng khoáng sản với oxit kẽm và titanium dioxide. Hiện nay đã có nhiều khu nghỉ mát và các điểm tham quan bao gồm cả Công viên tiểu bang Vịnh Hanauma đang kêu gọi du khách sử dụng kem chống nắng an toàn với các rạn san hô.

Hải An 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích