SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các ông lớn công nghệ thành lập liên minh phá thế độc quyền về AI của NVIDIA

14:09, 27/03/2024
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).

Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Intel và Qualcomm đang trong quá trình nghiên cứu và tìm cách tạo ra phần mềm thay thế để cạnh tranh trực tiếp với NVIDIA trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bộ ba được cho là đang thành lập một liên minh dưới sự bảo trợ của UXL Foundation.

Công ty khởi nghiệp này sẽ phát triển các công cụ dựa trên phần mềm ban đầu do Intel tạo ra có tên là OneAPI. Công ty này được thành lập với mục đích tạo ra các phần mềm mới có thể cung cấp năng lượng cho các loại chip tăng tốc AI khác nhau. Liên doanh mới dự kiến sẽ có nguồn mở, với mục tiêu đảm bảo rằng phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể chạy trên bất kỳ thiết bị nào, bất chấp sự khác biệt về chip và phần cứng từ ba ông lớn.

NVIDIA

 

Khi NVIDIA xuất hiện vào năm 1993, hãng đã bị coi là kẻ yếu thế trước những gã khổng lồ về chip như Intel. Vậy nhưng ở thời điểm hiện tại, NVIDIA đang được xếp hạng là một trong số những công ty lớn nhất thế giới, đặc biệt khi vốn hóa thị trường của công ty này đã vượt mốc 2 nghìn tỷ USD vào đầu năm nay.

Một trong những vũ khí bí mật của công ty này là nền tảng Phần mềm NVIDIA CUDA cho phép tạo ra AI và các ứng dụng khác. Phần mềm này được OpenAI và Microsoft sử dụng rất nhiều để xây dựng giải pháp AI. Liên minh Intel - Google - Qualcomm được thành lập hy vọng sẽ phá vỡ được sự thống trị này.

Sự ra đời của ChatGPT đã đẩy tính cạnh tranh của lĩnh vực AI lên cao hơn bao giờ hết. Bên cạnh ChatGPT, Google còn phát hành Bard, sau được đổi tên thành Gemini và một loạt ứng dụng cải tiến khác.

NVIDIA đã thể hiện rõ quan điểm của mình trong lĩnh vực AI với việc phát hành 'Trò chuyện cùng RTX'. 'Trò chuyện cùng RTX' là một ứng dụng được thiết kế riêng để hoạt động trong cài đặt ngoại tuyến, Đặc điểm này đã tạo nên sự khác biệt lớn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Hầu hết mọi gã khổng lồ công nghệ đều đang dồn toàn bộ tài nguyên của mình để khởi chạy các ứng dụng AI mới. Từ công cụ tạo video mới Sora của OpenAI đến kỹ sư phần mềm đầu tiên của Devine, AI đang bùng nổ và những gã khổng lồ công nghệ muốn hạn chế lợi thế của NVIDIA trong lĩnh vực này.

Hoàng Kim

Tin khác

Thương hiệu 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024.
Thương hiệu 4 giờ trước
Công ty TNHH Đại lý Bảo hiểm ANT xây dựng và phát triển theo mô hình siêu thị bảo hiểm với slogan “Cùng xây dựng cộng đồng bảo hiểm tử tế”.
Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới.
Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Công ty xe điện PEGA của Việt Nam đã ra mắt dòng xe điện PEGA eSmart Al.