SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Các nước ra sức chống gian lận tài chính

10:07, 13/04/2016
Báo Đức Sueddeutsche Zeitung ngày 12-4 đưa tin, các mật vụ từ một số quốc gia, trong đó có cả những nhân vật trung gian của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), đã sử dụng các dịch vụ của Công ty Luật Mossack Fonseca ở Panama để che đậy những hoạt động của họ.

Khám xét, lục soát, phong tỏa

Ngày 11-4, các nhà chức trách cơ quan quản lý thuế và cảnh sát Peru đã khám xét văn phòng đại diện của Công ty Luật Mossack Fonseca liên quan đến vụ Tài liệu Panama. Thông cáo của Cơ quan Quản lý Thuế quốc gia Peru (Sunat) cho biết, nhà riêng của người đại diện Công ty Mossack Fonseca, Monica Icaza Clerc, tại Lima cũng đã bị khám xét để tìm các bằng chứng tình nghi có liên quan tới việc trốn thuế của các công ty hay công dân Peru là khách hàng của tổ chức này. Trước đó, cảnh sát El Salvador đã lục soát văn phòng, thu giữ máy tính, tài liệu. Báo chí địa phương cho biết, công ty này đã sử dụng tên thương mại của Mossack Fonseca để mua bán bất động sản tại El Salvador mà không thông báo với chính quyền.

Tổng Công tố Venezuela Luisa Ortega đã yêu cầu các ngân hàng phong tỏa tài khoản của những đối tượng nằm trong diện điều tra của chính phủ liên quan tới vụ rò rỉ Tài liệu Panama. Phát biểu trên Đài Truyền hình Globovision, bà Ortega cho biết, các công tố viên đang cân nhắc việc ra lệnh bắt giữ những nhân vật bị “điểm mặt chỉ tên”. Theo thống kê, trong số 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ trong Tài liệu Panama, có 241.000 tài liệu đề cập đến Venezuela. Trong số các công dân Venezuela dính líu tới vụ bê bối này gồm một cựu sĩ quan quân đội cấp cao, một cựu quan chức của công ty dầu khí quốc doanh.

Ra sức ngăn chặn

Vụ bê bối Tài liệu Panama đang thúc đẩy nhiều nước triển khai mạnh mẽ các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi trốn thuế và rửa tiền. Chính phủ Canada đang tăng cường các nỗ lực chống trốn thuế ở nước ngoài thông qua việc giám sát chặt các đối tượng nộp thuế có nguy cơ cao và tiến hành khảo sát các giao dịch liên quan ở các thiên đường thuế nước ngoài.

Tổng cục Thuế Canada cho biết, đang tìm mọi cách truy thu 2,6 tỷ dollar Canada (CAD), tương đương 2 tỷ USD, tiền thuế thất thoát trong 5 năm qua, chủ yếu từ các nguồn tiền được cất giấu ở nước ngoài để trốn thuế trong nước. Trong kế hoạch hành động mở rộng vừa được công bố, Tổng cục Thuế Canada sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là phát hiện, điều tra và truy tố các trường hợp trốn thuế. Dự kiến, Isle of Man sẽ là công ty đầu tiên bị điều tra do đã tiến hành các giao dịch điện tử chuyển 666 triệu USD ra nước ngoài trong hơn một năm qua. Tổng cục Thuế Canada cũng sẽ làm việc với các tổ chức đã giúp những người giàu có trốn thuế hay lách thuế và tùy từng trường hợp đề xuất biện pháp xử phạt hay yêu cầu điều tra hình sự. Cơ quan này cũng cho biết, sẽ thuê 100 chuyên gia tài chính và kiểm toán viên để nâng tổng số hồ sơ thẩm định hàng năm từ 600 hiện nay lên thành 3.000, qua đó có thể bổ sung thêm 334 triệu USD cho tổng doanh thu thuế hàng năm.

Trong khi đó, Anh, Đức cũng công bố các biện pháp như áp đặt luật mới nhằm truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các doanh nghiệp có hành vi mờ ám về thuế, công bố kế hoạch hành động chi tiết chống trốn thuế, thu hồi thuế…

Tại Panama, chính phủ đã tăng cường và đẩy mạnh một chiến dịch quan hệ công chúng trong nỗ lực đưa đất nước này thoát khỏi vụ bê bối đang gây chấn động thế giới. Trong một bài viết gửi đến tờ New York Times, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela nhấn mạnh đến những biện pháp cải cách tài chính minh bạch được chính phủ triển khai gần đây cũng như việc thành lập một ủy ban nhằm đề xuất các biện pháp kiểm soát thuế, đồng thời khẳng định quốc gia này sẽ nỗ lực tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong việc chia sẻ thông tin về thuế.

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Liên kết hữu ích