SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Các hội thi và giải thưởng đang phát huy tốt vai trò khuyến khích sáng tạo khoa học

07:38, 19/08/2022
(SHTT) - Theo ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, các hội thi, giải thưởng không những động viên, khuyến khích đội ngũ các nhà khoa học và quần chúng lao động sáng tạo đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật mà còn thúc đẩy việc áp dụng nhanh các sáng kiến sáng chế vào sản xuất và đời sống.

Sáng ngày 18/8, tại Thanh Hóa, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học "Sáng tạo khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam".

Dự hội thảo có các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo Quỹ VIFOTEC; các tác giả đoạt giải thưởng khoa học - công nghệ Việt Nam qua các năm.

54021e326220a77efe31-1660794845875392399511

 

Hội thảo nhằm tổng kết công tác tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc; đánh giá việc trao giải thưởng và quy mô ứng dụng của các công trình, giải pháp đoạt giải vào sản xuất và đời sống.

Phát biểu tại hội thảo, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) cho biết, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Quỹ VIFOTEC với sứ mệnh là cơ quan thường trực đã hỗ trợ và tôn vinh các nhà sáng tạo, các nhà khoa học thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, 16 lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc.

Hàng nghìn công trình đoạt giải được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, giải quyết việc làm, góp phần bảo vệ môi trường...

Trong đó, giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 1995.  27 năm qua, có 2.914 công trình tham dự giải và 983 công trình đoạt giải thưởng.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã trải qua 32 năm (1989 - 2021) với 16 lần tổ chức (2 năm/1 lần) và có 6.819 giải pháp dự thi, 988 giải pháp được trao giải.

Ngoài ra, từ năm 2004 đến năm 2021, Quỹ VIFOTEC đã chú trọng phát triển các tài năng khoa học trẻ tuổi nhằm mục đích đào tạo, nuôi dưỡng các nhà sáng chế tương lai. Qua 17 lần tổ chức, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc đã có 8.422 đề tài dự thi và 1.531 đề tài đoạt giải.

Như vậy, có thể thấy các hội thi và giải thưởng đang có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật trong giới nghiên cứu và nhân dân. Không chỉ vậy, những chương trình này cũng đang ngày càng trở thành động lực để tăng cường thúc đẩy việc áp dụng nhanh các sáng kiến, sáng chế vào thực tiễn.

Được biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chế độ, chính sách nhằm phát triển khoa học và công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ; góp phần hình thành và phát triển thị trường công nghệ.

dua-cac-sang-che-cong-trinh-khoa-hoc-di-vao-cuoc-song-hinh-3

 

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, việc tổ chức Giải thưởng và Hội thi đã đáp ứng được nhu cầu của sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đồng thời những giải thưởng không chỉ dành cho các nhà khoa học mà còn dành cho mọi người dân, mở rộng sân chơi cho các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang cũng khẳng định, để các công trình đoạt giải được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và đời sống, Bộ KH&CN sẽ hỗ trợ triển khai kinh phí thông qua Quỹ VIFOTEC; tiếp tục lắng nghe, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khoa học công nghệ để trình Chính phủ ban hành những chính sách phù hợp tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của thị trường khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành hữu quan đảm bảo thực thi các Luật và các Nghị định của Chính phủ một cách hiệu quả nhất.

105d4142925t45600l0

 

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức cũng đã trao 32 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam; 6 Cờ thi đua cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền giải thưởng, hội thi và 13 Cờ thi đua cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt giải thưởng, hội thi vào sản xuất và đời sống.

 Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.