SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các doanh nghiệp lên tiếng góp ý về Nghị định kinh doanh xăng dầu

15:49, 14/02/2023
(SHTT) - Sáng 14/2, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang chủ trì soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về: công thức giá, phương thức điều hành giá xăng dầu, thời gian điều hành/công bố giá, mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu…

Khai mạc hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký VCCI, cho biết hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Theo đó, có trên 300 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp đăng ký tham dự và mong muốn phát biểu, góp ý kiến tại hội thảo này.

Đáng chú ý, trong số trên 300 đại biểu, có trên 60% là đại diện các doanh nghiệp ở các địa phương ngoài Hà Nội, đã về dự hội thảo, cho thấy sức "nóng" của việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng khẳng định, hội thảo được tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp để sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu sao cho phù hợp nhất với bối cảnh thế giới, bối cảnh kinh tế xã hội trong nước, sát với biến động thị trường và đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước nhưng phải làm sao tạo động lực và điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân.

xang dau

 

Xăng dầu là mặt hàng quan trọng, nhạy cảm, ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh, là đầu vào quan trọng của nền kinh tế, đầu vào cho mục tiêu kiểm soát CPI. Đây cũng là lý do mặt hàng xăng dầu luôn nhận được quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có nhiều kiến nghị để cơ quan soạn thảo hoàn thiện Nghị định sửa đổi các quy đinh về kinh doanh xăng dầu. 

Ông Hà Thanh Tùng, Công ty TNHH Thương mại xăng dầu Hà Giang (ở Hà Giang), đề nghị đơn vị soạn thảo công nhận sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, giúp doanh nghiệp bán lẻ có các quyền và nghĩa vụ bình đẳng như các thương nhân phân phối để đảm bảo sự công bằng.

Ông Tùng cho biết, cộng đồng 9.000 doanh nghiệp bán lẻ đang chiếm 53% tổng số các cửa hàng bán lẻ trên cả nước với tổng vốn đầu tư lên tới 90 nghìn tỷ đồng, cao gấp 1,5 lần tổng tài sản của doanh nghiệp lớn nhất ngành là Petrolimex. Chỉ tính các cửa hàng bán lẻ này đang sử dụng tới 27.000 lao động. Số thuế doanh nghiệp bán lẻ đóng góp cho ngân hàng nhà nước mỗi năm cũng hàng chục nghìn tỷ đồng.

Lần đầu tiên nêu ra mức thua lỗ của cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ, ông Tùng cho hay, ước tính số tiền thua lỗ giai đoạn cao điểm lên tới 900 tỷ đồng/tháng. Tính từ tháng 3/2022 đến nay ước số lỗ có thể lên đến 3.000 đến 4.000 tỷ đồng.

“Việc thua lỗ này không phải do doanh nghiệp bán lẻ không biết kinh doanh mà do cơ chế điều hành giá chưa phù hợp. Cũng là thương nhân phân phối, nhưng có đầu mối trong quý IV/2022 vừa qua, có thương nhân đầu mối lãi cả nghìn tỷ đồng sau khi cơ quan quản lý cho điều chỉnh chi phí trong khi cả cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ rất lớn”, ông Tùng nói.

Trong khi đó, ông Văn Tấn Phụng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dầu khí Đồng Nai - cho rằng, thị trường xăng dầu hiện nay phải nhìn nhận từ góc độ: Tại sao trước dịch COVID-19 thì không có gì để nói, nhưng sau dịch và tác động của chiến tranh thì lại có vấn đề xảy ra. Câu chuyện phải nhìn ở góc độ một cây xăng có tới 8 sở, ban ngành cùng quản lý, điều chỉnh, giám sát hoạt động và việc cởi trói. Khi đi ngược quy luật thị trường là phá vỡ thị trường.

"Lạ nhất là khi lỗ cũng phải bán. Bán hàng nhưng không được ra giá bán mà người khác quy định giá. Một thị trường méo định hướng, có những biến động liên tục thì cần phải điều chỉnh để doanh nghiệp có thể sống và đóng góp cho đất nước. Về dự thảo sửa đổi Nghị định 95, doanh nghiệp cần được lấy nhiều đầu mối và chu kỳ thay đổi giá cần thay đổi, kéo dài thành 15 ngày như trước đây”, ông Phụng nói.

Vân Anh

Tin khác

Pháp luật 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.