SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng khi ứng dụng ChatGPT giả ngập tràn

14:37, 01/02/2023
(SHTT) - Siêu ChatGPT do Open AI phát triển đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để những kẻ lừa đảo và các nhà phát triển muốn lợi dụng sự phổ biến của nó để thu lợi bất chính.

 OpenAI được công chúng biết đến là công ty phát triển siêu AI ChatGPT và những AI đột phá khác. Trong đó, ChatGPT được nhiều người biết đến nhất khi được OpenAI giới thiệu đến công chúng vào ngày 30/11/2022. ChatGPT được giới công nghệ gọi là "siêu AI" bởi khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dựng kịch bản... theo ý người dùng.

Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý. Đến giữa tháng 1, người dùng ChatGPT tăng vọt. Theo thống kê của Google Trends, "ChatGPT", "OpenAI" liên tục nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều tại Việt Nam. Website của ChatGPT thường xuyên ở trạng thái "đang hoạt động hết công suất". Siêu AI này cũng trở thành chủ đề phổ biến trên mạng xã hội Facebook. Trên hàng loạt cộng đồng thuộc mọi lĩnh vực, ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện với ChatGPT xuất hiện dày đặc.

chat gpt

 

Người dùng có thể tận dụng AI để thu thập thông tin kiến thức, nhờ gợi ý các ý tưởng theo dữ liệu mà ChatGPT được huấn luyện. Giải pháp của OpenAI có thể giúp tiết kiệm thời gian bằng cách trả lời nhanh, đi thẳng vấn đề, thay vì đưa ra danh sách đường link và người dùng phải tự tổng hợp như khi sử dụng Google.

Tuy nhiên, ChatGPT cũng có những nhược điểm của nó. Đây chỉ là một mô hình ngôn ngữ, có thể trả lời sai hoặc chưa chính xác, không có link dẫn nguồn để minh chứng kết quả đưa ra. Trong những cuộc trò chuyện, ChatGPT không hiểu bối cảnh hoặc cảm xúc của người dùng, nên có thể trả lời không phù hợp hoặc gây tác động xấu đến trải nghiệm.

Vì vậy người dùng nên sử dụng ChatGPT với mục đích phù hợp và có trách nhiệm. Họ chỉ nên coi ChatGPT như một tài nguyên tham khảo, với mục đích học tập hoặc tìm kiếm thông tin, chứ không nên coi nó là một nguồn tin tuyệt đối, hoặc dùng để đưa ra các quyết định, hành động có tác động đến người khác. 

Chính vì độ hot của nó, ChatGPT đã trở thành “con mồi” béo bở cho những kẻ lừa đảo và các nhà phát triển muốn lợi dụng sự phổ biến của nó để thu lợi bất chính. Vẫn có nhiều ứng dụng với cái tên “na ná” ChatGPT xuất hiện ngập tràn trên các cửa hàng trực tuyến như App Store hay Google Play.

Trong số đó, có nhiều ứng dụng trả phí và thậm chí còn yêu cầu trả tiền theo tháng để được sử dụng bot và tắt quảng cáo. 

Ví dụ, một ứng dụng có tên "ChatGPT Chat GPT AI With GPT-3" đã giới thiệu rằng, đây là ứng dụng chính thức dành cho bot ChatGPT. Nhưng các thông tin được thể hiện cho thấy ứng dụng này dường như không có liên kết nào với Open AI. Hơn nữa, nó tính phí 7,99 USD một tuần cho dịch vụ chatbot, trong khi OpenAI đang cho phép mọi người dùng thử miễn phí.

Hà Vi

Tin khác

Pháp luật 16 giờ trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua lời mời tham gia kinh doanh theo mô hình Dropshipping.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Những ngày gần đây nhiều đơn vị chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo mới thông qua gói bưu phẩm có chứa mã QR 'trúng thưởng'.