SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

BYD và hành trình vượt mặt Tesla trở thành ông trùm xe điện

07:33, 28/03/2024
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.

Ở Mỹ, Tesla có thể đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện, nhưng ở nước ngoài, hãng sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với số một đối thủ đáng gờm. Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, những hãng này ngày càng sản xuất những chiếc xe tốt hơn với mức giá không thể cạnh tranh, và đứng đầu trong số đó là BYD được Warren Buffett hậu thuẫn.

Trong quý 4 năm 2023, BYD đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán ra nhiều xe điện hơn so với đối thủ của mình.

Phóng viên của CNBC tại Bắc Kinh cho biết: “BYD đã trở thành ông lớn trong ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới. Khi bạn nhìn vào bảng xếp hạng hàng tháng, sẽ thấy họ luôn đứng đầu”.

XE DIEN

 

Được thành lập bởi Wang Chuanfu, BYD bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động từ những năm 1990. Đến năm 2003, công ty đã chuyển hướng sang lĩnh vực ô tô và từ đó trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu tại Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất pin xe điện lớn.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại Guidehouse Insights, nói với CNBC: “BYD là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới trong việc sản xuất pin lithium-iron phosphate”. Ông cũng giải thích về những ưu điểm so với pin lithium-ion, chẳng hạn như có tuổi thọ cao hơn và chi phí sản xuất trên mỗi kilowatt giờ thấp hơn khoảng 30-40%.

Một phần của sự thu hút đối với BYD là giá cả. Nhiều mẫu xe của hãng có giá thấp hơn so với đối thủ, với một số mẫu có giá khởi điểm dưới 20.000 đô la.

Michael Dunne, Giám đốc điều hành của Dunne Insights, nói với CNBC: “Chỉ cách đây vài tháng, tại Munich, họ đã ra mắt mẫu xe Seagull với giá 11.500 đô la. Bạn phải nhân đôi giá đó và thậm chí còn nhiều hơn để có được một chiếc xe đời thấp ở Mỹ và châu Âu. Vì vậy, rất cạnh tranh trong phân khúc dưới 35.000 đô la”.

BYD đang tích cực mở rộng trên toàn cầu, xuất khẩu hơn 240.000 ô tô trên 70 quốc gia trong năm 2023. Họ đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại châu Âu ở Hungary và được cho là đang tìm kiếm địa điểm tại Mexico.

Ông Dunne nói thêm: “Họ chắc chắn đang chuẩn bị cho thị trường Mỹ, chờ đợi thời điểm thích hợp. Mỹ và châu Âu hứa hẹn là một thị trường có lợi nhuận cho họ. Họ phải nhập cuộc, cạnh tranh và giành chiến thắng ở đây để phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu”.

Lưu Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.