SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế: Thí điểm vòng tay thông minh để quản lý người nhập cảnh

10:57, 30/06/2021
(SHTT) - Bộ Y tế vừa quyết định thí điểm “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh” tại Quảng Ninh trong tháng 7 với thiết bị vòng tay thông minh.

Được Bộ Y tế xây dựng nhằm góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng, “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh” quy định các yêu cầu cách ly y tế với người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam như: Cảng hàng không, biên giới đất liền, cửa khẩu cảng và việc tổ chức thực hiện.

Theo đó, bên cạnh ứng dụng VHD và tokhaiyte.vn phục vụ khai báo y tế bắt buộc cùng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, vòng tay thông minh là giải pháp công nghệ mới sẽ được Bộ Y tế thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 1/7 đến 31/7, áp dụng với người nhập cảnh thực hiện cách ly y tế.

vong tay thong minh

 Bộ Y tế: Thí điểm vòng tay thông minh để quản lý người nhập cảnh

Cụ thể, người nhập cảnh nếu không sử dụng smartphone, sẽ được nhận và đeo vòng tay thông minh. Trong trường hợp sử dụng smartphone, người dùng nhận sim điện thoại, được yêu cầu cài đặt và sử dụng các ứng dụng VHD (Vietnam Health Declaration) và Bluezone. Việc sử dụng các công cụ này sẽ được triển khai ngay tại cửa khẩu. Người dùng sẽ phải sử dụng trong 28 ngày sau đó.

Tương tự trên ứng dụng di động, vòng tay thông minh cũng có sẵn mã QR Code. Mã này được dùng để quét mỗi khi người dùng đến cơ sở cách ly, bao gồm cả khi cách ly tập trung hay khi cách ly tại nhà. Do không sử dụng smartphone, người dùng vòng tay sẽ được các cán bộ tại cơ sở cách ly hoặc người được phân công giám sát hỗ trợ cập nhật các thông tin về sức khỏe hàng ngày, chẳng hạn thân nhiệt hoặc các dấu hiệu sức khỏe bất thường.

Khi cách ly tại nhà, người nhập cảnh vẫn phải tuân theo các quy định về phòng chống dịch. Nếu sử dụng smartphone, cần nhận diện bằng khuôn mặt hoặc giọng nói trên ứng dụng VHD 3 lần mỗi ngày, theo 3 khung giờ (7h - 9h, 13h - 15h, 19h - 21h). Nếu dùng vòng tay thông minh, người dùng sẽ phải đeo liên tục và được giảm sát bởi nhân sự được phân công tiếp nhận.

Có hai loại vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung: vòng tay Bluezone và vòng tay định vị di động (GPS).

Vòng tay Bluezone sử dụng mã nguồn mở Bluezone và thời lượng pin 30 ngày. Thiết bị này dùng trong các trường hợp người dùng không sử dụng smartphone. Trong khi đó, vòng tay định vị GPS có thêm tính năng định vị và một số cảm biến để xác định vị trí người đeo. Thiết bị có khả năng cảnh báo nếu người đeo ra khỏi khu vực cho phép hoặc tháo vòng. Pin có thời lượng 30 ngày và có thể sạc để tái sử dụng.

Được biết, từ ngày 1/7/2021, Quảng Ninh cũng sẽ thực hiện thí điểm cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với những người nhập cảnh qua tỉnh này đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.