SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế hướng dẫn 4 bước xử trí khi phát hiện F0 trong cơ sở giáo dục

07:58, 23/02/2022
(SHTT) - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.

Nội dung này được Bộ Y tế đưa vào Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp, ban hành ngày 21/2. So với quy định xử lý F0 tại trường học mà tiến sĩ Dương Chí Nam (Phó cục trưởng Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế) thông tin ngày 18/2, hướng dẫn này có nhiều điểm mới. Cụ thể, thời gian cách ly của F1 đã tiêm đủ liều vaccine giảm từ không quá 7 ngày còn 5 ngày; thời gian cách ly F1 chưa tiêm vaccine và theo dõi sức khỏe, nghỉ học nay còn cách ly 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7 và theo dõi sức khỏe 3 ngày, so với hướng dẫn trước là nghỉ không quá 14 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7 và 13.

Hướng dẫn mới không bắt buộc tất cả học sinh phải xét nghiệm trước khi trở lại trường để học trực tiếp, chỉ xét nghiệm đối với trường hợp nghi nhiễm (sốt, ho, khó thở... hoặc có triệu chứng nghi ngờ khác) hoặc tiền sử tiếp xúc với F0.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn cách tổ chức học bán trú để phòng tránh lây nhiễm. Theo đó, nhà trường phải bảo đảm nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp. Ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học; học sinh lớp nào ăn, ngủ riêng theo lớp đó, không chung với các lớp khác. Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước - sau khi ăn. Vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu ăn ở nhà ăn chung của trường). Bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

bo y te

 

Theo đó, quy trình xử trí khi phát hiện F0 trong cơ sở giáo dục gồm có 4 bước.

Bước 1:

Khi có trường hợp F0, cần báo ngay Hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường. Cán bộ y tế trường học hoặc Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 chuyển ngay F0 xuống phòng cách ly tạm thời của trường học theo lối đi riêng đã được phân luồng.

Bước 2: Hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch để ngay lập tức đến xử lý cùng.

Bước 3:

Đối với lớp học có học sinh F0:Giáo viên chủ nhiệm cho học sinh ngồi yên tại chỗ. Cán bộ y tế trường học và Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch của nhà trường, cán bộ y tế cấp xã tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cán bộ y tế trường học và Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường, cán bộ y tế cấp xã tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh ngay cho toàn bộ học sinh của lớp đó. Trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì được xác định là F0 và xử lý theo quy định.

Nếu không phải là F1 và kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thì cho những học sinh này đi học trở lại bình thường.

Nếu là F1 và kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thì xét trên 2 trường hợp sau:

Thứ nhất, những học sinh là F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin Covid-19 (được ghi trên giấy xác nhận, phần mềm ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid) theo quy định, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh) thì cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 5 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 5.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 vào ngày thứ 5 thì được đi học trực tiếp trở lại. Nhà trường và phụ huynh tiếp tục theo dõi sức khoẻ cho học sinh trong 5 ngày tiếp theo và hướng dẫn thực hiện Thông điệp 5K.

Thứ hai, những học sinh là F1 và chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 7. Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại, nhà trường và phụ huynh tiếp tục theo dõi sức khoẻ cho học sinh trong 3 ngày tiếp theo và hướng dẫn thực hiện Thông điệp 5K.

Lưu ý, trong quá trình cách ly, theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác,…hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, cần thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, Nhà trường để theo dõi và xử trí.

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.