SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Big Data: Giải pháp giúp ngành Marketing 'lột xác' trong thời đại 4.0

14:22, 06/03/2023
(SHTT) - Tại những cuộc hội thảo về kinh tế trong thời đại 4.0, nhiều người đã tranh cãi về định nghĩa của Big Data cũng như phương thức tổ chức, quản lý của Big Data sao cho phù hợp, hiệu quả.

Big Data là gì?

Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Các dữ liệu được lấy từ việc người sử dụng đăng ký thông tin cá nhân trên bất kỳ website nào. Những dữ liệu đó sẽ được đưa về một công ty chuyên xử lí, nghiên cứu dữ liệu, tại đây, những chuyên viên sẽ tập hợp và phân loại thành một khối. Nếu độ lớn của dữ liệu đạt mức petabyte, đó sẽ là Big Data.

Mỗi một sản phẩm có mặt trên các website thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo… đều là Big Data. Các công ty PR - Marketing truyền thông (Nay là các Agency) đều dùng Big Data để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng, phục vụ cho công tác marketing.

Thuật ngữ Big Data (dữ liệu lớn) được sử dụng từ những năm 1990 và thực sự bùng nổ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Ảnh: giaiphap.mctt.com.vn

Anh Nguyễn Mạnh Cường, chuyên viên khai thác dữ liệu khách hàng tại Vingroup cho biết: “Chỉ cần một cái mail bạn để lại trên bất kỳ chỗ nào của internet, một chuyên viên khai thác dữ liệu như tôi cũng có thể biết được tài khoản ngân hàng bạn có bao nhiêu và đã giao dịch những gì, tất cả những mặt hàng bạn mua, trang web, fanpage, lượt like, truy cập website nào tôi đều có thể tìm ra. Internet như một môi trường tự do dữ liệu và chúng tôi, người khai thác dữ liệu của bạn là khuôn khổ của tự do. Nếu như bạn không ngừng lướt web thì dữ liệu của bạn vẫn sẽ còn được khai thác".

BIG DATA

 

Big Data - công cụ hữu hiệu của Marketing

Big Data thu thập các thông tin quy mô lớn từ website, các doanh nghiệp có thể dùng công cụ phân tích dữ liệu này để phục vụ cho công việc phân tích thị trường giúp đưa ra các chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện tại hay tìm hiểu về hành vi khách hàng để ra mắt các sản phẩm mới.

Ví dụ như việc chạy quảng cáo trên facebook, để thông điệp, hay mặt hàng của doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, những người chạy quảng cáo phải có một lượng dữ liệu đủ. Sau đó trình chạy quảng cáo của Facebook sẽ cho khoanh vùng những khách hàng tiềm năng dựa trên những đơn vị cơ bản của data thuộc nhân khẩu học. Nếu nâng cao hơn, người chạy quảng cáo sẽ tìm những dữ liệu liên quan có vai trò quyết định như: Lịch sử website truy cập, những fanpage đã like,...

Việc chạy quảng cáo sẽ nằm trong một kế hoạch truyền thông cụ thể và được xây dựng bởi đội ngũ Marketing. Đội ngũ Marketing phải là người kiểm soát được Big Data và chọn lựa data phù hợp để mua.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp, họ có thể tận dụng Big Data để xây dựng một nội dung trang web thu hút người truy cập hơn, có được cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc về hành vi mua hàng. Dữ liệu càng nhiều thì những phân tích càng chính xác. Các doanh nghiệp cũng nên cung cấp nội dung trên nhiều kênh xã hội để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn hơn.

Xa hơn một chút, Big Data có thể giúp các cơ quan Chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để tập trung đầu tư cho các hạng mục đó, cắt giảm chi phí, kích thích tăng trưởng kinh tế, thậm chí là ra phương án phòng ngừa trước một dịch bệnh nào đó.

Cơ sở hạ tầng của Big Data hiện nay

Đối với khái niệm Big Data, để làm việc các tổ chức cần phải có cơ sở hạ tầng để thu thập và chứa dữ liệu, cung cấp quyền truy cập và đảm bảo thông tin trong khi lưu trữ và chuyển tiếp.

Ở cấp độ cao, bao gồm hệ thống lưu trữ và máy chủ được thiết kế cho Big Data, phần mềm quản lý và tích hợp dữ liệu, thông tin kinh doanh và phần mềm phân tích dữ liệu, và các ứng dụng Big Data.

Phần lớn các cơ sở hạ tầng này sẽ tập trung một chỗ, vì các công ty muốn tiếp tục tận dụng các khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu của mình. Nhưng ngày càng có nhiều tổ chức dựa vào các dịch vụ điện toán đám mây để xử lý nhiều yêu cầu Big Data của họ.

BIG DATA1

 Phân tích dữ liệu là việc khai thác giá trị của Big Data. Ảnh: itvietacademy.com

Thu thập dữ liệu đòi hỏi phải có nguồn. Rất nhiều trong số những ứng dụng sau đây, các ứng dụng web, các kênh truyền thông xã hội, ứng dụng di động được cài sẵn.

Để lưu trữ tất cả các dữ liệu đến, các tổ chức cần phải có đủ dung lượng lưu trữ tại chỗ. Các tùy chọn lưu trữ bao gồm kho dữ liệu truyền thống, tệp dữ liệu và lưu trữ trên đám mây.

Các công cụ cơ sở hạ tầng bảo mật có thể bao gồm việc mã hóa dữ liệu, xác thực người dùng và các điều khiển truy cập khác, hệ thống giám sát, tường lửa, quản lý di động của doanh nghiệp và các sản phẩm khác để bảo vệ hệ thống và dữ liệu.

Viết Sơn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.