SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Xe điện Kia EV9 liệu có phải là 'siêu phẩm' đáng mong chờ trong tháng 3?

16:57, 03/03/2023
(SHTT) - Kia đang chuẩn bị cho lễ ra mắt chính thức chiếc SUV điện EV9 trong tháng 3/2023. Đây sẽ là mẫu xe có quy mô sản xuất lớn nhất của hãng và sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Range Rover trên thị trường Anh.

Sau hơn 3 năm phát triển, EV9 sẽ là mẫu xe lớn nhất của Kia tại châu Âu. Mã xe này sẽ đứng đầu trong dòng xe điện của Kia, và được khẳng định sẽ vượt trội hơn so với chiếc EV6 ra mắt vào năm 2021.

Theo thông tin từ AutoCar, tương tự đàn em EV6, SUV điện hạng sang Kia EV9 sẽ được sử dụng chung nền tảng khung gầm Electric Global Modular Platform (E-GMP) của hãng. Nền tảng này đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe khác của Hyundai và Kia như cặp đôi Hyundai Ioniq 5, Hyundai Ioniq 6 cùng với Genesis GV60.

Trước khi được ra mắt chính thức, chiếc xe đã phải trải qua những thử nghiệm nghiêm ngặt trên các cung đường châu Âu với một lớp ngụy trang giấu kín.

kia2

KIA EV9 Kia EV9 mới đã được thử nghiệm trên toàn cầu, gần đây nhất là ở châu Âu. Nguồn: KIA 

Được giới thiệu trước đó dưới hình thức mẫu xe thử nghiệm tại sự kiện Automobility LA vào năm ngoái, Kia đã xác nhận rằng mục tiêu của mẫu EV9 là nhắm tới thị trường khách hàng ưa chuộng các dòng SUV cao cấp. Tuy nhiên, hãng cũng cho rằng do kích thước của xe nên không kỳ vọng bán được số lượng lớn.

Kia đã chia sẻ diện mạo mới của chiếc SUV điện EV9 sau khi hoàn thành thử nghiệm trên đường phố. Hình ảnh cho thấy chiếc xe có kích thước lớn, mặt trước rộng và đèn pha ngang toàn cửa giống với chiếc Volvo EX90.

kia1

Kia EV9 khả năng cao cũng sẽ có mặt tại Việt Nam như EV6. Nguồn: Kia 

Theo Giám đốc thiết kế khu vực Châu Âu của Kia, thiết kế này đã rất sát với phiên bản thương mại sắp tới. Tuy nhiên, một số tính năng được giới thiệu trên chiếc xe mẫu, bao gồm cửa mở bản lề sau và thiếu trụ B, dự kiến sẽ không được xuất hiện trên phiên bản sản xuất cuối cùng.

Về ngoại thất, chiếc xe có chiều dài cơ sở lên tới 3100mm, đây là kích thước lớn nhất mà nền tảng E-GMP của Kia có thể sản xuất được.

Nền tảng này cũng được trang bị hệ thống điện áp 800V, cho phép sạc nhanh với tốc độ lên đến 350kW. Viên pin dung lượng 64kWh, những chiếc xe hỗ trợ hệ thống này có thể sạc từ 20% đến 80% chỉ trong vòng hơn bảy phút.

kia9

 

Hãng dự kiến sẽ cho ra mắt hai phiên bản xe gồm phiên bản cao cấp với hệ dẫn động bốn bánh 4WD và phiên bản cơ bản chỉ trang bị hệ dẫn động cầu sau.

Điểm đáng chú ý nhất là Kia EV9 sẽ là chiếc xe đầu tiên của hãng được trang bị công nghệ lái tự động “Automode”. Ngoài ra, EV9 cũng được thiết kế để có thể tải các bản cập nhật phần mềm mới nhất qua mạng không dây và các tính năng khác theo nhu cầu của khách hàng (FOD).

Kia kỳ vọng công nghệ này sẽ là một phần quan trọng của mô hình kinh doanh của hãng trong tương lai, điều đó cho phép các mẫu xe được bán ra với ít biến thể hơn, trong khi chủ sở hữu có thể chủ động lựa chọn mua các chức năng cụ thể mà họ muốn. Đây cũng là một điểm sáng mà các hãng sản xuất xe khác đang tìm kiếm.

Thông tin chi tiết hơn về các thông số kỹ thuật của Kia EV9, bao gồm khả năng di chuyển và giá cả, sẽ được tiết lộ tại lễ ra mắt toàn cầu vào cuối tháng 3/2023.

Theo thông tin từ Auto Daily, Kia EV9 sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ với giá từ khoảng 56.000 USD cho bản tiêu chuẩn và tăng lên tới 73.000 USD cho bản cao cấp nhất.

Khánh Linh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Liên kết hữu ích