SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Biên tập viên: Những 'đầu bếp' nấu món ngon cho độc giả

16:40, 18/06/2022
Khi một bài báo, một bản tin lên trang, lên sóng, người đọc và khán thính giả được tiếp nhận sản phẩm hoàn thiện. Bên cạnh lao động của phóng viên, còn có sự góp sức không nhỏ của các biên tập viên (BTV), giúp cho bài báo, bản tin, chương trình hoàn chỉnh.

BTV Lương Thị Thu Thảo (BTV Mục Xã hội của trang afamily.vn): “Thức khuya dậy sớm cùng các sự kiện nóng là chuyện thường”

Công việc của BTV là tổng hợp tin tức cho mục của mình, dựng tin bài cho cộng tác viên khi họ gửi về cộng tác, biên tập câu chữ, sửa lỗi chính tả cho các bài viết của phóng viên và cập nhật những bài tường thuật trực tiếp.

Công việc của BTV là ngồi một chỗ làm việc với câu chữ nhưng khối lượng công việc thì nhiều vô cùng. Vì làm báo mạng đòi hỏi thông tin phải nhanh, đủ nóng để cạnh tranh với các trang khác, phóng viên và BTV của báo online, nhất là mục xã hội lúc nào cũng phải chạy đua với các tin nóng, thời sự.

Khi có một tin tức, sự kiện nóng gì diễn ra, phóng viên của mục có khi chỉ kịp chụp ảnh, viết vài gạch đầu dòng gửi về. Lúc này, công việc của BTV là hỗ trợ phóng viên dựng bài, viết thành tin bài hoàn chỉnh từ cái khung sườn rất sơ lược của phóng viên.

anh 11

BTV Lương Thị Thu Thảo (BTV Mục Xã hội của trang afamily.vn).

Khi nhận thông tin từ phóng viên, đôi khi đó là một mớ câu chữ, thông tin ngồn ngộn, không sắp xếp. BTV phải lọc ra những thông tin nổi bật, những chi tiết hay để tách tin, dựng thành bài, viết lại bài hoàn chỉnh. Bài lên trang thường chỉ thấy xuất hiện tên phóng viên nhưng ít ai biết được đằng sau đó có khi là sự gia cố rất nhiều của các BTV.

Trong những bài cập nhật trực tiếp như các bài cập nhật các phiên tòa xét xử những vụ án trọng điểm, BTV sẽ phải dành rất nhiều thời gian, công sức để theo cùng phóng viên. Thời gian làm việc cho những tuyến bài này có khi kéo dài từ sáng sớm đến khuya để chuẩn bị trước khung sườn cho bài viết, cập nhật nội dung từng giờ. BTV phải phối hợp với cộng tác viên, phóng viên dự tòa để theo sát quá trình diễn ra sự kiện để có đủ các lát cắt, các thông tin tổng hợp nhanh nhất, chính xác nhất.

Đây là đặc thù của báo điện tử: Không được chậm hơn sự kiện, không được sót thông tin so với báo bạn. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19 căng thẳng hoặc khi có các sự kiện nóng, nổi bật của đất nước, BTV đôi khi không có thời gian để nghỉ ngơi, thức khuya dậy sớm để theo kịp tiến độ của công việc cũng là bình thường.

Gắn bó 8 năm với công việc biên tập báo điện tử, BTV Thu Thảo cho biết đây là công việc “không hề nhàn” mà ngốn rất nhiều thời gian. Nhưng vì yêu công việc làm báo sôi động, trân trọng từng câu chữ, thông tin muốn gửi đến bạn đọc mà chị vẫn theo đuổi và hoàn thành công việc ở mức tốt nhất có thể dù khá vất vả để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình.

BTV Trần Thị Thúy Vân (BTV của Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM): “Làm BTV phát thanh cần bản lĩnh và cá tính”

Công việc của BTV phát thanh khá đặc thù, gần giống với host của một chương trình và phải kiêm nhiệm nhiều việc một lúc, như: Lên kịch bản chương trình, mời khách mời phỏng vấn, giao lưu, tổng hợp tin tức, chọn bài hát, phỏng vấn, viết lời dẫn, thu dựng chương trình, dẫn chương trình, làm kỹ thuật đẩy mixer,…

anh 22

BTV Trần Thị Thúy Vân (BTV của Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM).

Chương trình phát thanh cũng có nhiều dạng: Tin tức, thời sự, ca nhạc, giao lưu. Thời gian chuẩn bị của BTV phát thanh phụ thuộc vào độ phức tạp của chương trình.

Áp lực nhất với chương trình phát thanh đó là chương trình chỉ có công cụ duy nhất là âm thanh nên BTV phải làm sao cho chương trình của mình hấp dẫn, bắt tai nhất có thể.

Điều này đòi hỏi BTV phải cập nhật các kho âm thanh, tiếng động, ca khúc mới để thu hút thính giả. Vì chỉ có âm thanh nên nếu khách mời, người được phỏng vấn có giọng nói hay và cách trả lời tốt thì hiệu quả mang lại sẽ rất tốt. Ngược lại, nếu khách mời có giọng nói không hay, không biết diễn đạt thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chương trình. Điều này đòi hỏi BTV ngay từ khâu chuẩn bị và chọn người phỏng vấn phải thật kĩ lưỡng để đảm bảo không chỉ có đủ thông tin cần thiết để cung cấp cho thính giả mà còn phải chọn người diễn đạt hấp dẫn.

BTV phát thanh đòi hỏi phải có khả năng hoạt ngôn, xử lý các tình huống có thể xảy ra khi làm chương trình trực tiếp như file bị lỗi khi phát, máy tính đứng, rớt sóng điện thoại, khách mời gặp sự cố,...

16 năm gắn bó với công việc phóng viên, BTV phát thanh, chị Thúy Vân cho biết điều khiến chị yêu bền lâu công việc này vì làm radio rất thú vị. BTV thể hiện được cá tính, cái tôi cá nhân của mình trong từng sản phẩm. Chị có thể đọc từng tác phẩm của mình trên sóng, thổi vào đó cảm xúc.

Dù hiện tại chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Facebook, TikTok, YouTube nhưng làm radio chính thống đòi hỏi sự chính xác, tuân theo chủ trương đường lối chính sách chung và các chương trình phát thanh vẫn là kênh thông tin được nhiều người lựa chọn vì tính chính xác này. Radio cũng là xu thế khi người dân sử dụng ô tô ngày càng nhiều.

BTV Thái Quỳnh Trâm (BTV của các bản tin truyền hình thời sự của công ty Sài Gòn TV): “Làm BTV phải chạy đua với thời gian cho kịp tiến độ chương trình lên sóng”

Là một BTV của các bản tin thời sự, công việc của chị Quỳnh Trâm coi như không có ngày nghỉ. Công việc xoay vần từ 9h đến 18h30 mỗi ngày, đòi hỏi đúng tiến độ, không được chậm trễ.

anh 33

 BTV Thái Quỳnh Trâm (BTV của các bản tin truyền hình thời sự của công ty Sài Gòn TV).

9 giờ, BTV bắt đầu chọn tin phóng viên gửi về để biên tập, viết lời dẫn, cho đến 13h30 thì chốt kịch bản. Trong quá trình BTV chọn, biên tập thì kỹ thuật dựng sẽ lấy đường hình và voice để dựng tin.

14h, BTV sẽ cùng với thư ký chương trình tổ chức quay MC dẫn cho bản tin. Sau khi quay xong sẽ cùng kỹ thuật dựng ghép nối, duyệt bản tin để 16h30 giao file chương trình hoàn chỉnh cho nhà đài.

18h giờ chương trình phát sóng, đến 18h30 coi như công việc của BTV mới tạm xong.

BTV phải luôn trong tâm thế chủ động để khi có tin bài nóng bất ngờ thì kịp xử lý để đưa vào bản tin cho kịp thời sự. Làm BTV truyền hình, yếu tố kỉ luật, nhanh, chính xác được đẩy lên tiên quyết bởi công việc của BTV là đúng giờ, đúng hẹn, đúng format, không thể có việc tùy hứng làm chậm tiến độ vì theo sau đó là biết bao nhiêu mắt xích của một ê kip.

Phương Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Tin tức 20 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.