SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bất chấp căng thẳng, Ukraine sẽ ký thỏa thuận kinh tế với Nga

08:57, 16/12/2013
Ukraine đã giải quyết một số vấn đề quan trọng với Liên bang Nga và dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận kinh tế với nước này trong ngày 16-12. Tuyên bố của Thủ tướng Mikola Azarov trước những người biểu tình tại thủ đô Kiev xem như Ukraine chấp nhận gạt bỏ 610 triệu USD mà EU cam kết viện trợ Kiev nếu “tránh xa” Nga.

Đặt lợi ích quốc gia lên trên

Ngày 15-12, Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã ngừng công tác chuẩn bị cho việc ký kết một thỏa thuận liên kết với Ukraine, sau khi Tổng thống nước này Viktor Yanukovych không thể đưa ra một cam kết rõ ràng. Trước đó, trong thông báo, Thủ tướng Azarov khẳng định Ukraine vừa nhất trí về việc gạt bỏ tất cả những bất đồng với Nga, tiến tới hoàn tất các cuộc đàm phán trong ngày 16-12. Các hiệp định quan trọng sẽ cho phép tạo ra nhiều việc làm mới, đặc biệt trong các ngành chế tạo ô tô và máy bay. 

Theo Ria Novosti, Thủ tướng Azarov khẳng định Ukraine cần phải khôi phục thương mại với Nga và trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được để đất nước bị chia rẽ giữa Đông và Tây, bởi đây thật sự là thảm họa đối với Ukraine. Ông nhấn mạnh mọi vấn đề cần được giải quyết trên cơ sở lợi ích quốc gia, đồng thời kêu gọi phe đối lập tiếp tục đàm phán để giải quyết tất cả các vấn đề đang gây tranh cãi. 

Cũng có nhiều người cho rằng việc Kiev quyết định tiến gần hơn về phía Mátxcơva còn xuất phát từ một lợi ích quốc gia khác. Vài ngày trước, do lo ngại Tổng thống Viktor Yanukovych không chịu được áp lực từ phía những người biểu tình và quay sang ký kết hiệp định thương mại với EU, Tổng thống Nga Putin còn đưa viễn cảnh một tương lai tốt đẹp hơn cho Ukraine nếu tham gia Liên minh Á - Âu do Nga khởi xướng.

Nguy cơ xung đột dâng cao

Tuyến bố của Thủ tướng Azarov về quyết định cuối cùng của Chính phủ Ukraine cũng đã đặt Kiev vào tình huống báo động cao hơn bao giờ hết. Ngày 15-12, tại thủ đô Kiev, ít nhất 200.000 người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành do phe đối lập Ukraine tổ chức nhằm phản đối việc chính phủ quyết định rút khỏi thỏa thuận liên kết với EU. Vì các cuộc biểu tình phản đối và ủng hộ Chính phủ Ukraine diễn ra chỉ cách nhau khoảng 200m, khiến nhà chức trách nước này buộc phải áp dụng nhiều biện pháp an ninh bổ sung nhằm đề phòng xung đột xảy ra. Tổng thống Yanukovych cũng đã đình chỉ công tác của Phó Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Volodymyr Sivkovich và Thị trưởng Kiev Olexander Popov sau khi các công tố viên cáo buộc 2 quan chức này đã gây áp lực cho cảnh sát trong việc sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình. 

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Thượng nghị sĩ Chris Murphy, Vụ trưởng Vụ châu Âu của Thượng viện Mỹ, cũng đã có mặt ở thủ đô Kiev để gặp các thủ lĩnh đối lập và lãnh đạo xã hội dân sự. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng Washington sẽ theo dõi sát sao tình hình Ukraine. Phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định tương lai của Ukraine phải được chính người dân nước này quyết định, do đó các bên liên quan nên bắt đầu tiến hành đối thoại và tránh bạo lực.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Nước Nga 24”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Kiev thời gian qua do những kẻ khiêu khích đứng đằng sau giật dây. Ông cho rằng tình hình tại Ukraine đã được “đạo diễn” và chuẩn bị từ lâu.

Tin khác

Tin tức 37 phút trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.