SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Báo động: Nhân viên Facebook có thể tiếp cận 600 triệu mật khẩu tài khoản người dùng

09:03, 23/03/2019
(SHTT) - 600 triệu mật khẩu tài khoản người dùng Facebook không được mã hóa và được lưu dưới dạng văn bản thuần, điều này giúp các nhân viên Facebook có thể dễ dàng tiếp cận.

Trên blog đăng hôm 21/3, Facebook thừa nhận đã lưu “hàng trăm triệu” mật khẩu tài khoản Facebook dưới dạng văn bản không mã hóa, đồng nghĩa với ai cũng có thể xem được. Vụ việc được phát hiện vào tháng 1/2019 khi Facebook tiến hành cuộc đánh giá bảo mật định kỳ. Phó Chủ tịch phụ trách Bảo mật và quyền riêng tư Pedro Canahuati cho biết không ai ngoài nhân viên Facebook tiếp cận được dữ liệu này. Theo chuyên gia bảo mật Brian Krebs, dữ liệu đã được khoảng 2.000 kỹ sư và lập trình viên tiếp cận. Ông nói lỗi này của Facebook xuất hiện từ năm 2012.

Mạng xã hội này nói đã khắc phục lỗi và sẽ thông báo cho tất cả thành viên bị ảnh hưởng. Theo Facebook, không có bằng chứng nào cho thấy mật khẩu lưu dưới dạng văn bản trên bị lộ ra bên ngoài công ty hoặc bị lạm dụng bởi nhân viên nội bộ. Do đó, người dùng không được yêu cầu thay đổi mật khẩu. Sự cố ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dùng Facebook Lite (ứng dụng rút gọn của Facebook), hàng chục triệu người dùng Instagram và Facebook khác.

mat khau facebook

 Báo động: Nhân viên Facebook có thể tiếp cận 600 triệu mật khẩu tài khoản người dùng

Theo Verge, không có bằng chứng về việc dữ liệu bị lạm dụng nhưng ít nhất 2.000 nhân viên của Facebook đã tìm kiếm thông tin trên các tệp lưu trữ mật khẩu, song không rõ mục đích để làm gì. Danh sách mật khẩu tài khoản Facebook được lưu ở dạng văn bản thuần bắt đầu từ 2012.

Facebook hiện có khoảng 2,7 tỉ người dùng trên tất cả các nền tảng mà tập đoàn này phát triển. Phía Facebook dự kiến sẽ sớm thông báo đến những người dùng có mật khẩu nằm trong số 600 triệu kia, ông Canahuati cho biết thêm. Cổ phiếu Facebook giảm gần 1% hôm 21/3 sau thông tin trên.

Thời gian qua, Facebook trải qua sự giám sát gắt gao do các vụ bê bối về bảo mật và quyền riêng tư. Những vụ việc này đã khiến công ty công nghệ Mỹ chịu sự chỉ trích nặng nề từ các khách hàng. Facebook cũng phải tiếp nhận điều tra và nộp phạt nặng, đặc biệt tại Liên minh Châu Âu.

Tuy nhiên, những vụ bê bối không khiến Facebook mất đi lượng khách hàng sử dụng thường xuyên. Bất chấp nhiều chiến dịch kêu gọi xóa tài khoản Facebook, số lượng người sử dụng mạng xã hội này tiếp tục gia tăng trong quý 4 năm 2018.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).