SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường

10:55, 06/08/2019
(SHTT) - Trên các trang mạng xã hội, bánh trung thu có xuất xứ từ Trung Quốc được quảng cáo là loại bánh ngàn lớp. Trong đó, lớp vỏ thơm giòn, lớp 2 mochi dẻo ngậy, lớp 3 nhân custard, cuối cùng là nhân trứng chảy tràn thơm ngon, đậm vị,...

Báo Người Lao Động đưa tin,  "Bánh trung thu trứng muối tan chảy siêu ngon, siêu rẻ"; "Bánh trung thu ngàn lớp giá rẻ nhất Hà Nội"… là những lời quảng cáo hút khách cho sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được rao bán rất nhiều trên mạng. Giá bán các loại bánh này dao động từ 100.000 đến 150.000 đồng/hộp 6 cái.

Liên hệ với tài khoản Facebook có tên L.H.Y (Hà Nội), chúng tôi được giới thiệu hộp "bánh trung thu ngàn lớp" có giá 105.000 đồng/hộp, tương ứng mỗi cái bánh 18.000 đồng. Đây là mức giá rất rẻ nếu so sánh với hàng loạt thương hiệu bánh trung thu trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Anh Hòa…, với giá tối thiểu 40.000-50.000 đồng/cái loại bình dân. Ngay tại một số hiệu bánh truyền thống được cấp phép sản xuất - kinh doanh tại Hà Nội, giá một cái bánh có thể lên tới 70.000-90.000 đồng/cái.

Theo quan sát, loại "bánh trung thu ngàn lớp" của Trung Quốc có lớp ngoài là vỏ giòn, tiếp đến là lớp mochi dẻo ngậy, rồi đến nhân custard và cuối cùng là nhân trứng chảy đậm vị. Hộp bánh làm bằng giấy bìa, in chữ Trung Quốc khá bắt mắt. Khi được hỏi về nguồn gốc, chủ hàng chỉ nói chung chung là bánh Trung Quốc, ăn rất ngon, giá lại rẻ nên hàng bán đắt như "tôm tươi". Người này cũng cho hay nếu lấy số lượng từ 10 hộp trở lên thì có giá tốt hơn, hoặc sẽ có giá bán buôn rất thấp cho những người muốn nhập hàng về bán.

Không chỉ trên Facebook cá nhân, nhiều gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo… cũng rao bán tràn lan các loại "bánh trung thu ngàn lớp", "bánh trung thu tan chảy", "bánh trứng chảy" của Trung Quốc.

banh trung thu

 

Theo báo Tin Tức, các chuyên gia về an toàn thực phẩm cảnh báo, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua những loại bánh hand-made hay bánh trung thu nhập khẩu rao bán trên mạng, bởi xuất xứ bánh và nguồn nguyên liệu rất khó kiểm chứng. Nếu mua phải bánh mốc, hỏng hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thì dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), bánh trung thu tự làm hay nhập khẩu đều cần công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… để người tiêu dùng kiểm chứng, quyết định mua hay không. Dù bánh rẻ hay đẹp đến mấy mà thông tin không rõ ràng thì cũng không nên ăn.

"Người sản xuất bánh trung thu thường sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe. Nhưng nếu rủi ro, chúng ta ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm thì vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, không nên mua và ăn những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần...", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Hoài Anh

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.