SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Android 13 beta: Thêm nhiều tính năng ngăn chặn tệp 'khả nghi' tải xuống điện thoại

11:32, 29/04/2022
(SHTT) - Ngày 27/4, Google chính thức tung ra bản Android 13 pubic beta đầu tiên dành cho người dùng Pixel. Những ai sở hữu điện thoại thông minh Pixel tương thích đều có thể tải xuống và tự mình trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của phiên bản này.

Theo bài đăng của Phó chủ tịch kỹ thuật công ty Dave Burke, Android 13 dự kiến sẽ được phát hành vào cuối mùa hè này. Phần mềm sẽ được xây dựng dựa trên các cơ sở cốt lõi của Google về quyền riêng tư và bảo mật, khả năng cung cấp của nhà phát triển cũng như khả năng hỗ trợ máy tính bảng và các màn hình lớn.

Hai bản dùng thử dành cho các nhà phát triển của Android 13 đã giới thiệu các tính năng mới bao gồm hỗ trợ âm thanh Bluetooth Low Energy (BLE), công cụ chọn hình ảnh mới, các tùy chọn về ứng dụng có chủ đề về công nghệ ion mới và một quyền truy cập mới được thiết kế để cắt giảm lượng thông báo xuất hiện trên điện thoại thông minh Android.

Sau những phản hồi về phiên bản beta đầu tiên của Android 13, người dùng có thể sẽ bắt đầu tìm hiểu thêm về các kế hoạch phát triển đầy đủ của Google cho phiên bản Android 13 tại hội nghị thường niên Google I / O vào tháng 5.

android 13 beta

 

Quyền truy cập chi tiết 

Với mục tiêu bảo vệ người dùng khỏi các ứng dụng muốn truy cập  vào ảnh, tệp âm thanh và các phương tiện khác trên điện thoại Android 13 nhưng không có lý do chính đáng, Google sẽ cập nhật các quyền truy cập đối với các ứng dụng này một cách gắt gao hơn.

Trước đây, khi một ứng dụng muốn sử dụng các tệp phương tiện được chia sẻ trên bộ nhớ cục bộ của điện thoại, ứng dụng đó sẽ yêu cầu quyền đọc ghi dữ liệu bộ nhớ ngoài (READ_EXTERNAL_STORAGE) để cấp cho ứng dụng này quyền truy cập vào tất cả các loại tệp phương tiện. Tuy nhiên, theo chia sẻ của trang Burke, với phiên bản beta public của Android 13 hiện tại, Google đã cung cấp một bộ quyền truy cập vào các tệp phương tiện mới gắt gao hơn.

Theo đó, các ứng dụng sẽ sử dụng lệnh READ_MEDIA_IMAGES cho hình ảnh, lệnh READ_MEDIA_VIDEO cho video và READ_MEDIA_AUDIO cho các tệp âm thanh. Khi người dùng cấp một trong những quyền này cho ứng dụng, ứng dụng sẽ chỉ có quyền truy cập đọc đối với các loại tệp phương tiện tương ứng.

Tuy nhiên, để đơn giản hóa trải nghiệm cho người dùng, nếu một ứng dụng yêu cầu quyền truy cập hình ảnh và video của thiết bị cùng một lúc, Android 13 sẽ hiển thị một hộp thoại duy nhất để cấp cả hai quyền.

Việc hạn chế quyền truy cập tệp phương tiện theo cách này có thể giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng cách không cấp cho các ứng dụng nhiều quyền truy cập hơn mức cần thiết.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.