SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

An Quý Hưng bạo chi mua cồ phần “giá trên trời” của Vinaconex để thâu tóm dự án 2,5 tỷ USD tại Hà Nội?

14:33, 26/11/2018
(SHTT) - Chi ra số tiền trên 7.300 tỷ đồng mua cổ phần Vinaconex cao hơn mức giá khởi điểm 35,6% và cao hơn thị giá tại thời điểm đấu giá lên đến trên 56%, đại gia An Quý Hưng đang ngầm thực hiện tham vọng “chia phần” với tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tại dự án 2,5 tỷ USD – Splendora?

Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã có cuộc bán đấu giá thành công 57,71% vốn của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex – Mã: VCG) cho Công ty TNHH An Quý Hưng.

Đáng chú ý, mức giá An Quý Hưng bỏ ra là 28.900 đồng/cổ phần, tương đương 7.366 tỷ đồng cao hơn mức giá khởi điểm là 35,6% và cao hơn giá thị trường của cổ phiếu VCG tại thời điểm ngày 22/11 là 56%. 

Vậy lý do nào khiến An Quý Hưng “hào phóng” chi ra thêm hơn 2.600 tỷ đồng so với giá khởi điểm để mua cổ phần của Vinaconex?

An Quý Hưng đang bành trướng trong lĩnh vực bất động sản

Theo thông tin từ website của An Quý Hưng, Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực tổng thầu gồm tư vấn thiết kế và xây lắp các công trình có vốn đầu tư FDI vào Việt Nam. 

Các dự án tiêu biểu của An Quý Hưng gồm: nhà máy sản xuất giày Nike tại Nam Định, nhà máy nhiệt điện Thái Bình, nhà máy Honda Việt Nam 3, Nhà máy năng lượng mặt trời LAUREL… cùng các dự án nhà ở như: Dự án khu nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc Hà Đông Hà Nội, Shophouse Geleximco Lê Trọng Tấn đang được thi công.

Một thông tin đáng chú ý, An Quý Hưng có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Xuân Đông.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Xuân Đông hiện đang là thành viên độc lập Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - Mã: HPX) được coi là “ông trùm” bất động sản khu Đông Hà Nội với hàng loạt dự án lớn đã và đang thực hiện. 

Nhằm mở rộng mô hình kinh doanh, sàn bất động sản An Quý Hưng Land ra đời để phân phối các sản phẩm do An Quý Hưng làm chủ đầu tư, đồng thời tham gia kinh doanh các sản phẩm của các dự án bất động sản khác trên toàn quốc. 

Tháng 8 vừa qua, An Quý Hưng Land đã khai trương mô hình Chợ bất động sản được xây dựng trên ý tưởng kết nối giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng giúp so sánh giữa các sàn để tìm cho mình sản phẩm phù hợp.

Có thể nói An Quý Hưng đang bành trướng không chỉ ở lĩnh vực tổng thầu mà đang mở rộng sang khâu phân phối và tiến xa hơn nữa là nhà đầu tư, phát triển các dự án.  Với thị trường bất động sản ngày càng có nhiều ông lớn gia nhập thì có lẽ cách nhanh nhất để An Quý Hưng nâng tầm vị thể của mình là chiến lược M&A các doanh nghiệp hay dự án mới.

Vinaconex và “át chủ bài” dự án 2,5 tỷ USD

Tương tự như An Quý Hưng, Vinaconex cũng hoạt động chính trong lĩnh vực thi công xây lắp, chiếm trên 60% doanh thu. Bên cạnh đó, mảng kinh doanh bất động sản cũng chiếm ưu thế và trở thành mảng đóng góp lớn cho Vinaconex bên cạnh các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. 

Vinaconex là chủ đầu tư của hàng loạt các dự án lớn như: dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, 25 Nguyễn Huy Tưởng, khu công nghiệp công nghệ cao 2 Hòa Lạc, dự án khu đô thị mới Splendora giai đoạn 2, dự án thủy điện Ngòi Phát mở rộng. 

Trong đó, dự án Splendora hay Bắc An Khánh là dự án lớn nhất với tổng diện tích lên tới 264,13 ha.

anh 1

 Phối cảnh khu biệt thự và liền kề thuộc giai đoạn 1 dự án Splendora (Ảnh: Splendora)

Dự án Bắc An Khánh nằm trải dài trên các xã An Khánh, Song Phương, Lại Yên và Vân Canh thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội do Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) làm chủ đầu tư.

An Khánh JVC có vốn điều lệ 680 tỷ đồng, là liên doanh giữa Vinaconex và Posco E&C theo tỷ lệ góp vốn 50:50. Bắc An Khánh được coi là một trong những dự án trọng điểm, giúp thay đổi bộ mặt bất động sản phía Tây với con số tổng mức đầu tư dự tính lên tới 2,57 tỷ USD.

Dự án Bắc An Khánh đã từng “đắp chiếu” từ năm 2012 tới tháng 11/2016 để xin phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 cho phù hợp với quy hoạch phân khu S3 của Hà Nội bao trùm lên dự án. An Khánh JVC đã ghi nhận khoản thua lỗ kỷ lục, xấp xỉ 1.000 tỷ đồng trong suốt 10 năm kể từ khi làm chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh.

Đầu tháng 1/2018, Posco E&C đã chuyển nhượng toàn bộ phần 50% phần vốn góp tại dự án Bắc An Khánh cho Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long - thành viên thuộc Tập đoàn Sovico của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo với giá 680 tỷ đồng so với con số 340 tỷ đồng phần vốn góp của Posco E&C tại An Khánh JVC.

Địa ốc Phú Long nhảy vào dự án Bắc An Khánh đã đánh dấu sự mở rộng ở thị trường phía Bắc.

Có thể thấy từ khi tỷ phú Nguyễn Phương Thảo nhảy vào dự án Bắc An Khánh thì Vinaconex như “hổ mọc thêm cánh”.

Thậm chí tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018, ban lãnh đạo Vinaconex còn quyết tâm sẽ đầu tư đến cùng dự án Bắc An Khánh trừ trường hợp đối tác đưa ra giá quá tốt và hiệu quả hơn tự triển khai. Trong khi đó vào năm 2012 Vinaconex từng thông báo thư chào mời đối tác nhằm chuyển nhượng 50% phần vốn góp tại Bắc An Khánh. 

anh 2

Thông tin về kế hoạch chuyển nhượng cổ phần tại dự án Bắc An Khánh (Nguồn: Website của Vinaconex) 

Theo thông tin đã công bố, diện tích đã thực hiện giai đoạn 1 là 46,93 ha (gồm 317 căn biệt thự, 236 căn liền kề và 496 căn hộ chung cư). Tuy nhiên có rất ít thông tin về tiến độ dự án Bắc An Khánh giai đoạn 2. 

Thậm chí theo ghi nhận của phóng viên, sau khi địa ốc Phúc Long mua lại cổ phần Liên doanh chủ đầu tư từ Posco E&C, phần lớn quỹ đất dự án vẫn “án binh bất động”. 

anh 3

 Hạ tầng trong khu vực đất thực hiện giai đoạn 2 này gần như chưa có gì (Ảnh: Dân Việt)

Được biết tại đại hội cổ đông năm 2018, lãnh đạo Vinaconex từng đưa ra quan điểm là doanh nghiệp này sẽ đi đều bằng hai chân: Một chân xây dựng và một chân bất động sản, trong đó dự án Bắc An Khánh chính là chân bất động sản của công ty.

Có thể thấy chiến lược phát triển của Vinaconex và An Quý Hưng khá tương đồng nhau.

Vì vậy, khi Vinaconex về tay An Quý Hưng sức mạnh Vinaconex được nhân lên, khi mảng tổng thầu của hai đơn vị càng được củng cố.

Về phần An Quý Hưng thì thông qua Vinaconex đặc biệt là dự án Bắc An Khánh sẽ trở thành đòn bẩy cho Công ty lấn sâu và nhanh hơn vào lĩnh vực bất động sản.

Kiều Chinh

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.