SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Airbus sản xuất thêm linh kiện máy bay tại Việt Nam

11:00, 06/09/2016
Tối qua 5-9, hãng máy bay Airbus đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các công ty tại Việt Nam để sản xuất một số bộ phận của máy bay. Ngoài ra, Airbus cũng ký kết các thỏa thuận cải thiện hệ thống quản lý không lưu và hỗ trợ việc mở rộng các khóa học ở cấp đại học và sau đại học trong lĩnh vực hàng không.

Cụ thể, trong lĩnh vực công nghiệp, Airbus công bố chọn Công ty Nikkiso Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội để sản xuất bốn gói linh kiện mới cho các bộ phận composite của máy bay thân rộng.

Theo bản ký kết, Công ty Nikkiso Việt Nam sẽ sản xuất hộp momen xoắn và cửa khoang chứa hàng cho máy bay A350 XWB cùng các chi tiết đầu cánh và bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay A330neo. Đây là gói sản xuất bổ sung sau gói sản xuất linh kiện đầu tiên công bố vào năm 2014, trong đó Nikkiso Việt Nam sản xuất các tấm composite cho thiết bị đầu cánh Sharklet của dòng máy bay A320.

Airbus cũng ký kết thỏa thuận với Artus Việt Nam, công ty con của Meggitt PLC. Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ đánh giá khả năng gia tăng việc sản xuất linh kiện máy bay Airbus do Artus Việt Nam cung cấp trong 10 năm tới, cũng như cam kết hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, NAVBLUE, công ty con của Airbus, hoạt động trong lĩnh vực điều hành bay và quản lý không lưu, đã ký nghị định thư với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) để nâng cao hiệu quả  kiểm soát không lưu tại Việt Nam nhằm cải thiện việc sử dụng không phận và luồng không lưu, đặc biệt là xung quanh khu vực Hà Nội và TPHCM.

Ở  lĩnh vực giáo dục, Airbus đã ký hai biên bản ghi nhớ với Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Trong biên bản ghi nhớ đầu tiên, Airbus sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn phục vụ công tác thành lập khoa hàng không tại USTH; biên bản thứ hai đề cập việc đào tạo bằng thạc sĩ chuyên ngành hệ thống quản lý an toàn bay trên cơ sở hợp tác với Học viện Ecole Nationale de l'Aviation Civile (ENAC) của Pháp.

Ông Fabrice Brégier, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Airbus, phát biểu tại Hà Nội rằng Việt Nam là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới và có tiềm năng lớn để phát triển ngành hàng không vũ trụ. "Chúng tôi mong muốn gia tăng sự hiện diện của hãng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại Việt Nam trong những năm tới, đồng thời hỗ trợ Việt Nam phát triển quản lý không lưu, công tác đào tạo và giáo dục đại học", ông nói.

Hiện nay, dòng máy bay Airbus A320 đang được các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific sử dụng nhiều. Trên thị trường máy bay thân rộng, Vietnam Airlines khai thác máy bay A330 và từ năm ngoái đã trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Đông Nam Á vận hành máy bay tầm xa A350 XWB hoàn toàn mới.

Hiện nay, các chương trình phát triển máy bay của Airbus tạo việc làm toàn thời gian cho 550 công nhân có tay nghề cao ở Việt Nam. Airbus dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi con số này lên ít nhất 1.200 người vào năm 2020, giúp Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus trong khu vực Đông Nam Á.

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.