SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Ả Rập Xê Út lên kế hoạch đầu tư 40 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

08:08, 24/03/2024
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.

Động thái trên thể hiện tham vọng kinh doanh toàn cầu của Ả Rập Xê Út và nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và xác định vị trí quan trọng hơn trong địa chính trị thế giới. Đây là dấu hiệu mới nhất của cuộc đua vàng đến với một công nghệ đã bắt đầu thay đổi cách mọi người sống và làm việc.

Trong những tuần gần đây, đại diện của Quỹ Đầu tư Cộng đồng của Ả Rập Xê Út đã bàn bạc về đối tác tiềm năng của Ả Rập Xê Út- Andreessen Horowitz, một trong những công ty mạo hiểm hàng đầu của Thung lũng Silicon và một số nhà tài trợ khác. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể thay đổi trong tương lai.

Qũy công nghệ sẽ biến Ả Rập Xê Út trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thế giới vào trí tuệ nhân tạo. Điều này cũng thể hiện tham vọng kinh doanh toàn cầu của quốc gia này, cũng như nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và xác định vị trí quan trọng trong địa chính trị thế giới. Ả Rập Xê Út đang theo đuổi những mục tiêu này thông qua quỹ tài sản quốc gia có thể lên đến hơn 900 tỷ đô la Mỹ.

a rap

 

Các đại diện của Qũy đầu tư Cộng đồng của Ả Rập Xê Út đã thảo luận về vai trò mà Andreessen Horowitz - nhà đầu tư tích cực vào trí tuệ nhân tạo và người đồng sáng lập Ben Horowitz chính là bạn của thống đốc quỹ này. Mục tiêu 40 tỷ đô la Mỹ sẽ vượt xa số tiền thông thường được gọi vốn bởi các công ty mạo hiểm tại Hoa Kỳ và chỉ bị vượt qua bởi SoftBank- tập đoàn đa ngành nghề của Nhật Bản đã từ lâu giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào các công ty khởi nghiệp.

Qũy công nghệ của Ả Rập Xê Út được hình thành với sự trợ giúp của các ngân hàng Wall Street sẽ là một thí sinh tiềm năng mới nhất trong một lĩnh vực đã tràn ngập tiền mặt này. Sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo đã đẩy giá trị của các công ty tư nhân và công ty niêm yết tăng lên khi các nhà đầu tư đua nhau tìm hoặc xây dựng công ty tiếp theo như Nvidia hay OpenAI. Ví dụ, công ty khởi nghiệp Anthropic đã gọi vốn hơn 7 tỷ đô la Mỹ chỉ trong một năm - một số tiền khổng lồ mà hiếm khi thấy trong thế giới đầu tư mạo hiểm.

Việc tài trợ cho các dự án trí tuệ nhân tạo cũng đòi hỏi một số tiền lớn. Theo ông Sam Altman- Giám đốc điều hành của OpenAI đã yêu cầu số tiền khổng lồ từ chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với mục đích tăng cường sản xuất chip cần thiết để vận hành công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Các đại diện của Ả Rập Xê Út đã đề cập với các đối tác tiềm năng rằng quốc gia này đang tìm cách hỗ trợ một loạt các công ty khởi nghiệp công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo bao gồm các nhà sản xuất chip và các trung tâm dữ liệu đắt đỏ, rộng lớn ngày càng cần thiết để vận hành thế hệ máy tính tiếp theo. Quốc gia này thậm chí đã cân nhắc việc thành lập các công ty trí tuệ nhân tạo của riêng mình.

Những nỗ lực thúc đẩy đầu tư mới của Ả Rập có thể sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2024. Chỉ với một quỹ trị giá 40 tỷ USD có thể khiến cả chính phủ Ả Rập Xê Út và Andreessen Horowitz trở thành những nhân vật chủ chốt trong các cuộc đua nhằm giành lấy nhiều doanh nghiệp khác nhau liên quan đến lĩnh vực công nghệ này.

Ông Horowitz và Yasir al-Rumayyan thống đốc Quỹ đầu tư cộng đồng đã thảo luận về khả năng thành lập công ty ở Thung lũng Silicon đặt tại thủ đô Riyadh. Hơn nữa, các nhà đầu tư mạo hiểm khác có thể tham gia vào quỹ công nghệ của quốc gia này.

Những nhà đầu tư tham vọng trong giới kinh doanh quốc tế đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Qũy Đầu tư Cộng đồng này vì sức mạnh tài chính khổng lồ của nó.

Vào năm 2022, chính phủ Ả Rập Xê Út đã đầu tư hàng tỷ USD vào một công ty do Jared Kushner con rể của cựu Tổng thống Donald J. Trump điều hành.

Ả Rập Xê Út  đã rót 3,5 tỷ USD vào Uber năm 2016, nhưng phần lớn đều gặp khó khăn trong việc đầu tư vào công nghệ. Ngoài ra, họ còn trao 45 tỷ USD cho SoftBank để lấy quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD của một công ty Nhật Bản. Tuy nhiên, nguồn vốn này lại được chuyển vào hàng chục doanh nghiệp, bao gồm cả công ty bất động sản WeWork hiện đã phá sản và các công ty khởi nghiệp thất bại khác, chẳng hạn như công ty làm bánh pizza bằng robot Zume.

Mai Hương

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Hội Cựu sinh viên ngành Hàn Quốc học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM vừa tổ chức họp mặt truyền thống với tên gọi Homecoming Day lần II 2024 tại TP.HCM. Sự kiện có chủ đề mang tính kế thừa với thông điệp "trở về - kết nối- lan tỏa".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 133-KH/BTGTU về tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số tại các trường phổ thông. Chương trình nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số, làm cơ sở để triển khai học bạ số thống thất trên địa bàn.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Gần 1,6 tấn ngà voi (1.580 kg) nhập lậu với chiêu thức tinh vi vừa được Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì phát hiện, bắt giữ.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Đội Cảnh sát đường thủy số 1 Phòng CSGT- CATP Hà Nội thời gian gần đây đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều phương tiện có hành vi khai thác cát trái phép, đồng thời thu giữ tang vật là hàng trăm m3 cát.