SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Đấu giá đất: Thế giằng co!

11:23, 21/04/2022
(SHTT) - Công tác đấu giá quyền sử dụng đất đang gặp nhiều trở ngại, nếu không gỡ được nút thắt, có thể làm chậm lại tiến trình phát triển đô thị.

 Nhà nước bán đấu giá đất, doanh nghiệp càng đẩy, giá càng cao, ngân sách càng đầy túi. Doanh nghiệp bỏ cọc, ngân sách vẫn có tiền. Vậy, nhà nước có thiệt hại gì không?

Doanh nghiệp đẩy giá cao, mua giá cao. Doanh nghiệp có đất, mà tiền không phải của doanh nghiệp (tiền huy động các kênh). Dù mua giá cao, doanh nghiệp vẫn đạt được mục tiêu trực tiếp hay gián tiếp. Vậy, doanh nghiệp có gặp bất lợi gì không?

dat-thu-thiem

4 lô đất ở Thủ Thiêm đấu giá ngày 10-12-2021. 

4 lô đất ở Thủ Thiêm đấu giá ngày 10-12-2021.

Bên thứ ba là thị trường bất động sản. Giá đất xác lập mặt bằng mới. Trước mắt có lợi cho các đối tượng kinh doanh, mua bán bất động sản, nhưng chưa hẳn có lợi cho tiến trình phát triển đô thị theo quy hoạch. Tốc độ xây dựng có thể chậm lại, người mua sử dụng ít đi, mục tiêu sử dụng đất hiệu quả khó đạt được.

Từ vụ chủ đầu tư Empire City gửi văn bản lên lãnh đạo TP.HCM “kêu cứu” cho thấy, việc đẩy giá đất lên quá cao thông qua đấu giá không chỉ bất lợi cho chính doanh nghiệp đang sở hữu quỹ đất, muốn tạo thêm quỹ đất, mà còn “gây khó” cho chính quyền TP.HCM.

Các lô đất đã giao cho các nhà đầu tư trước đây (không thông qua đấu giá), nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị ngâm lại (dù doanh nghiệp đã đóng, hoặc một phần nghĩa vụ tài chính). Trường hợp của chủ đầu tư Empire City là minh chứng. Điều này làm gián đoạn kế hoạch kinh doanh của nhà đầu tư, gián đoạn tiến trình phát triển đô thị.

Không thể thu hồi đất (đã giao cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá). Nhưng nếu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngân sách nhà nước sẽ thất thu rất lớn nếu đối chiếu với mặt bằng giá đất ở thời điểm hiện tại (hiện trạng đều là đất trống). Chính quyền TP.HCM đang ở thế khó.

Trả lời báo giới hôm 14-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi không rõ 2 doanh nghiệp trúng đấu giá 2 lô đất trong tổng số 4 lô đất đấu giá ngày 10-12-2021 có “nối gót” 2 doanh nghiệp bỏ cọc hay không?

TP.HCM hiện cũng chưa có kế hoạch tổ chức đấu giá lại 2 lô “đất vàng” Thủ Thiêm đã bị 2 doanh nghiệp bỏ cọc.

TH

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.