SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

VUSTA công bố Quy chế xét, công nhận sáng kiến

15:54, 13/12/2023
(SHTT) - Mới đây, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã ban hành Quyết định số 1141/QĐ-LHHVN ngày 08/12/2023 Ban hành Quy chế xét, công nhận sáng kiến.

Điều kiện, tiêu chuẩn và phân loại sáng kiến của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Theo nội dung được ban hành, Quy chế này quy định về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận sáng kiến; trình tự, thủ tục tiếp nhận, xét, công nhận sáng kiến; cách tính điểm sáng kiến cấp cơ sở và sáng kiến cấp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam).

Theo quy chế tại Điều 4 Quyết định số 1141/QĐ-LHHVN ngày 08/12/2023, để được công nhận, sáng kiến phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chí: 

- Tính mới, tính sáng tạo: Lần đầu tiên được áp dụng tại cơ quan, đơn vị; Không trùng với nội dung của các sáng kiến đã được công bố, công nhận hoặc đã được công bố, công nhận hoặc đã áp dụng tại cơ quan, đơn vị.

- Tính khả thi: Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; Phù hợp với điều kiện thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị tại thời điểm đưa ra sáng kiến để triển khai; Được áp dụng trong công việc của các cá nhân tại cơ quan, đơn vị.

- Tính hiệu quả: Mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, tham mưu, phục vụ; có giá trị lợi ích về kinh tế; về khoa học, công nghệ; cải thiện điều kiện làm việc, hiệu quả công việc.

sang-kien

 

Sáng chế sẽ được phân loại thành 2 cấp như sau:

- Sáng kiến cấp cơ sở là sáng kiến đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 của Quy chế này, có quy mô áp dụng tại các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và được người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định công nhận.

- Sáng kiến cấp Liên hiệp Hội Việt Nam là sáng kiến đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 của Quy chế này, có giá trị khoa học cao; được áp dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả cao; có quy mô áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam hoặc trong phạm vi toàn quốc và được Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận.

Trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận sáng kiến

Theo quy định tại điều 11 của Quy chế này, nguyên tắc xét hồ sơ công nhận sáng kiến của VUSTA sẽ được triển khai theo các trường hợp sau:

- Trường hợp có nhiều hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến và có nội dung trùng hoặc tương đương nhau thì sáng kiến được xét cho hồ sơ hợp lệ có thời gian nộp sớm nhất trong số những hồ sơ đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định.

- Trường hợp có nhiều hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến cùng đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn, nộp cùng thời gian thì sáng kiến chỉ có thể xét xét cho một hồ sơ đề nghị trong số các hồ sơ đó theo sự thỏa thuận của những cá nhân nộp hồ sơ; trường hợp các cá nhân cùng đăng ký sáng kiến không thỏa thuận được thì Chủ tịch Hội đồng được quyền từ chối xét, công nhận các sáng kiến đó.

- Sáng kiến được công nhận hàng năm, mỗi năm một lần, gắn với công tác thi đua, khen thưởng, tổng kết cuối năm của cơ quan, đơn vị. Mỗi sáng kiến chỉ được công nhận một lần ở cùng cấp.

- Không tiếp nhận và không xem xét hồ sơ sáng kiến liên quan đến bảo mật an ninh quốc gia, những nội dung không phù hợp với đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục, những nội dung có tính nhạy cảm.

is_your_idea_innovative-1024x717

 

Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xét và công nhận sáng kiến sẽ được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

1. Sáng kiến cấp cơ sở

Bước 1: Nộp hồ sơ để nghị xét công nhận sáng kiến trước ngày 15/12 hằng năm

Bước 2: Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ

Bước 3: Họp hội đồng cơ sở xét, công nhận sáng kiến

Bước 4: Quyết định công nhận sáng kiến

2. Sáng kiến cấp Liên hiệp hội Việt Nam

Bước 1: Nộp hồ sơ để nghị xét công nhận sáng kiến trước ngày 15/1 hằng năm

Bước 2: Họp hội đồng cấp Liên hiệp Hội Việt Nam xét, công nhận sáng kiến

Bước 4: Quyết định công nhận sáng kiến

Thông tin chi tiết về Quy chế xét, công nhận sáng kiến của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam mời bạn đọc tìm hiểu thêm tại đây.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.