SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vụ Big C bất ngờ dừng nhập hàng may mặc Việt Nam: Bộ Công thương, Hiệp hội Dệt may vào cuộc

16:06, 04/07/2019
(SHTT) - Liên quan đến việc Big C bất ngờ dừng nhập hàng may mặc Việt Nam, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đã nắm được thông tin ban đầu. Hiện tại, Hiệp hội đang phối hợp cùng Bộ Công thương và lãnh đạo Big C để làm rõ nguyên nhân.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Lộc An – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhấn mạnh, cuộc họp nhằm làm rõ các vấn đề xung quanh việc Tập đoàn Central Group đưa ra thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề này, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đã nắm được thông tin ban đầu về việc một số doanh nghiệp may mặc Việt Nam bị bất ngờ dừng hợp đồng cung ứng sản phẩm cho Big C. Hiện tại, Hiệp hội đang phối hợp cùng Bộ Công thương và lãnh đạo Big C để làm rõ nguyên nhân.

big-c-1562208140991

 

Sự việc Big C ngừng nhập mặt hàng dệt may của các công ty cung ứng Việt Nam đang làm dấy lên những phản ứng gay gắt từ dư luận. Tuy nhiên, trả lời về vấn đề Big C phải có trách nhiệm nhập hàng Việt hay không, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các siêu thị không có cam kết ràng buộc việc phải sử dụng hàng Việt trên kệ siêu thị mà trên tinh thần tự nguyện, khuyến khích các doanh nghiệp này ưu tiên dùng nguồn hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Dù vậy, đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định, Bộ Công thương sẽ có trách nhiệm làm việc lại với Big C về vấn đề này đồng thời xem xét nguyên nhân cụ thể.

Big C nói gì?

Tối ngày 3/7, Big C Việt Nam đã phản hồi thông tin sau cuộc tập hợp “bất thường” của nhiều doanh nghiệp và người lao động tại trụ sở của Central Group Việt Nam.

Big C cho biết doanh nghiệp đang phát triển các thương hiệu mới trong chuỗi bán lẻ của mình, trong đó có ngành hàng may mặc. Theo đó việc tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam luôn được Big C ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch. Chuỗi siêu thị này cho hay đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất để phục vụ khách hàng.

Big C cũng thông tin, doanh nghiệp đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

"Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam. Big C cam kết sẽ tiếp tục phát triển cùng các nhà cung cấp địa phương nói chung và ngành hàng dệt may nói riêng", thông cáo nêu rõ.

Trước đó, vào ngày 2/7, Central Group Việt Nam gửi văn bản đến các đối tác, thông báo rằng siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam. "Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam", thông báo của Central Group nêu.

Đến chiều 3/7, nhiều doanh nghiệp và người lao động ngành hàng may mặc đã tụ tập tại văn phòng của Central Group, phản ứng với những động thái mà họ cho không phù hợp. Theo đó, việc ngưng nhập hàng sẽ ảnh hưởng nhiều đến chuyện kinh doanh mà không báo trước khiến nhiều doanh nghiệp bị động về mặt sản xuất và hàng hóa.

Hoài Anh

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.