SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tràn lan nạn đạo tranh trái phép: Chánh thanh tra nói gì?

07:11, 20/06/2019
(SHTT) - Nạn đạo tranh trái phép, vi phạm bản quyền tác giả đang tràn lan khắp nơi. Mới đây, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM vừa có văn bản số 158/TTS trả lời về vấn đề trên.

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua đã có hàng loạt vụ đạo tranh bị phát hiện với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vấn nạn này đã diễn ra khá phổ biến trong làng mỹ thuật nước ta lâu nay khiến dư luận và giới làm nghề bức xúc. Nhiều vụ đạo tranh đã tốn không ít giấy mực của báo giới, được công chúng lên án mạnh mẽ nhưng tới nay chưa có điểm dừng.

Theo giới chuyên môn, một trong những nguyên nhân khiến nền mỹ thuật và thị trường mỹ thuật nước ta còn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng bởi vấn nạn đạo tranh diễn ra khắp nơi. Giới làm nghề phân tích, chép tranh là việc một họa sĩ (cũng có thể là thợ vẽ) vẽ lại một tác phẩm đã tồn tại trước đó nhưng không cùng một động cơ sáng tác với tác giả của tác phẩm ấy. Chép tranh hoặc chép y nguyên phong cách của người khác mà ký tên mình là đạo tranh - một hành vi mạo danh, phạm pháp. Trong đó, vấn nạn đạo tranh ở Việt Nam lấn át so với việc chép tranh thông thường.

dao tranh

 Tràn lan nạn đạo tranh trái phép: Chánh thanh tra nói gì?

Hà Nội và TP.HCM là 2 địa bàn xảy ra các vụ vi phạm bản quyền tác phẩm mỹ thuật lớn nhất cả nước. Và tại đây cũng là nơi tập trung nhiều bức xúc nhất trong đội ngũ sáng tác mỹ thuật.

Cụ thể, họa sĩ Lâm Đức Mạnh đã phát hiện trang web tranhsondau.net (Hà Nội) lấy hình ảnh bức “Chiều thu bên ô Quan Chưởng” để rao bán. Ông cũng phát hiện thêm Sato Art (856 Tạ Quang Bửu, TP.HCM) rao bán bức tranh trên. Lỗi vi phạm vẫn y như cũ, chiếc cột đèn được “thế chỗ” bởi cái biển cấm ô tô trong bức tranh chưa hoàn thiện mà họa sĩ từng post lên trang Viet Art Space, dẫn tới hành vi sao chép trái phép của nhiều cơ sở.

Một phòng tranh khác nữa mới đây bị nhiều họa sĩ lên tiếng tố cáo vi phạm là Triệu Gia Art (119 Lê Văn Khương, quận 12, TP.HCM). Họa sĩ Đặng Tiến, Nguyễn Khắc Tài, Đặng Thị Thọ và Quyên Nguyễn cùng cho biết đã bị Triệu Gia Art vi phạm bản quyền.

Tính riêng tháng 5/2019, họa sĩ Bùi Trọng Dư đã tự phát hiện ra 3 vụ xâm phạm bản quyền, họa sĩ Ngụy Đình Hà 2 vụ, họa sĩ Lâm Đức Mạnh 3 vụ.

Bên cạnh đó còn có nhiều họa sĩ khác như: Nguyễn Quý Tâm, Nguyễn Đăng Sơn, Phan Linh Bảo Hạnh, Bùi Duy Khánh, Đặng Phương Việt, Đặng Tiến, Nguyễn Khắc Tài, Đặng Thị Thọ và Quyên Nguyễn… Con số này có lẽ chỉ mang tính tượng trưng cho số lượng các họa sĩ bị vi phạm bản quyền. Còn thực tế, con số ấy có thể lớn hơn nhiều lần và mức độ vi phạm nặng nhẹ cũng khác nhau.   

Mới đây nhất, trên địa bàn Hà Nội có thêm địa chỉ Tranh Décor (số 55 đường 12, La Phù, Hoài Đức) bị “tố” sao chép trái phép tác phẩm của họa sĩ, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định. Họa sĩ Dương Quốc Định bức xúc và đang mời luật sư vào cuộc để làm rõ vụ việc.  

Trước vấn đề này, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM vừa có văn bản số 158/TTS. Theo thông tin được đăng tải trên Viettimes, Chánh thanh tra Sở VHTT TP.HCM - ông Châu Quốc Dũng cho biết: “Căn cứ điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bố sung năm 2009 quy định hành vi xâm phạm quyền tác giả và Khoản 1 Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định chủ thể quyền SHTT có quyền áp dụng các biện pháp để bảo vệ quyền SHTT của mình. 

Theo đó, quy định biện pháp yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền SHTT phải chấm dứt hành vi xâm phạm; Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền SHTT theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Ông Châu Quốc Dũng cho biết thêm: “Trong thời gian qua, Sở VHTT TP.HCM chưa nhận được đơn yêu cầu xử lý hành vi xâm phạm bản quyền SHTT về tác phẩm mỹ thuật của chủ thể quyền. Thanh tra Sở VHTT sẽ xem xét, xử lý đối với các vi phạm quyền tác giả nói chung và tác phẩm mỹ thuật nói riêng theo quy định của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả và quyền liên quan khi nhận được đơn yêu cầu xử lý hành vi vi phạm về quyền tác giả tác phẩm mỹ thuật theo quy định của pháp luật”.

Hà Minh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.