SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vụ bản quyền phim Trạng Tí: Họa sĩ Lê Linh nói về lý do không hợp tác

11:02, 27/01/2021
(SHTT) - Mới đây, hoạ sĩ Lê Linh đã chia sẻ về những rắc rối quanh “Trạng Tí phiêu lưu ký” của Ngô Thanh Vân, phim điện ảnh đã đưa các nhân vật “Thần đồng Đất Việt” lên màn ảnh rộng. Ông cũng giải thích lý do không hợp tác cùng ekip bộ phim.

Phim điện ảnh Trạng Tí phiêu lưu ký do Ngô Thanh Vân sản xuất, Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, được đầu tư 43 tỷ đồng. Phim chuyển thể bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, đưa khán giả phiêu lưu đến thế giới kỳ ảo của những đứa trẻ tên Tí, Sửu, Dần, Mẹo.

Từ khi tung ra trailer, Trạng Tí đã vấp phải không ít "sóng gió". Đầu tiên nghi vấn vi phạm bản quyền, do mua bản quyền từ Công ty Phan Thị mà không phải là họa sĩ Lê Linh - tác giả sáng tạo nên bốn nhân vật của Thần đồng đất Việt. Một bộ phận dư luận đứng về phía Lê Linh để đòi quyền lợi cho anh. Phía NSX khẳng định mình không sai trong suốt quá trình thương thảo với đơn vị nắm bản quyền duy nhất. Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân cũng thừa nhận có sơ suất vì đã "không nhớ" đến họa sĩ Lê Linh khi đi làm việc với đơn vị nắm bản quyền là công ty Phan Thị và cho biết họ không nắm được nội bộ có tranh chấp cho đến khi sự việc phải nhờ đến tòa án giải quyết.

hoa si le linh1

 

Phim còn bị phản đối vì khán giả cho rằng bản điện ảnh đã cải biên nhiều chi tiết trong nguyên tác, khiến các nhân vật "mất chất". Trong đó, một yếu tố đặc biệt gây tranh cãi là phần bổ tử (phần thêu họa tiết trước ngực áo) của nhân vật Tí trong phim đã bỏ đi tấm bản đồ Việt Nam cách điệu và thay vào bằng họa tiết cá chép. Các ý kiến cho rằng điều này khiến phim mất đi bản sắc Việt, cũng như lòng tự tôn dân tộc.

Và trong buổi showcase phim vừa qua Ngô Thanh Vân cho biết rằng từng 4 lần đến gặp nhưng học sĩ Lê Linh vẫn không chịu hợp tác cùng.

hoa si le linh

 Họa sĩ Lê Linh không hợp tác cùng Ngô Thanh Vân

Giải thích về điều này trên Viettimes, họa sĩ Lê Linh cho hay: "Chính xác thì phía Ngô Thanh Vân gặp tôi 3 lần, lần đầu tiên là một đại diện của đoàn làm phim chứ không phải Ngô Thanh Vân trực tiếp đến. Lần đó lâu lắm rồi, từ khoảng năm 2015, lúc đó, tôi chưa biết mình có giành lại được bản quyền của chính “đứa con dứt ruột đẻ ra” hay không, nên không thể nhận lời.

Lần thứ hai là khi toà tuyên tôi thắng trong phiên phúc thẩm, hồi tháng 9/2019. Lúc đó, tôi được biết thực sự thì hành trình làm phim đã bắt đầu từ năm 2018, với những đàm phán ký kết giữa Studio68 và Công ty Phan Thị, đến tháng 9/2019 thì hầu như phim cũng đã xong rồi. Ở thời điểm đó, họ mời tôi đến cũng chỉ là xem và góp ý, thế thì có ý nghĩa gì? Phim đã làm xong rồi, tôi có cố vấn được gì nữa đâu mà nhận lời?

Lần thứ ba mới đây thôi, chỉ khoảng 2 tuần trước, là sau khi vấp phải làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ từ cộng đồng, với lời kêu gọi không xem phim Trạng Tí để ủng hộ tác giả thực sự của bộ truyện Thần đồng Đất Việt. Ngô Thanh Vân tìm gặp tôi lần này, mang tính chất là đề nghị hợp tác để “hợp thức hoá”, “dán nhãn” cho việc làm phim không bị vi phạm bản quyền.

Tôi không nhìn thấy cái tâm của đoàn làm phim trong việc nghiên cứu nhân vật chính. Vậy mà họ tự xưng là fan “ruột” của Thần đồng Đất Việt. Là fan “ruột”, sao có thể không biết tác giả thực sự là ai.

Trong lúc tôi “lê lết” theo đuổi vụ kiện căng thẳng, đầy áp lực để tìm lại công lý, thì hai bên họ vẫn bắt tay nhau thực hiện bộ phim. Không phải tôi cố chấp, tôi từ chối hợp tác là vì tôi có cố vấn gì đâu mà nhận tiền cố vấn. Tôi không muốn “đóng kịch” một cách gượng ép. Tôi không thể lừa dối độc giả, khán giả".

Có thể thấy giữa những lùm xùm tranh cãi, đạo diễn Trạng Tí: Phiêu Lưu Ký cũng lên tiếng cho rằng quá tiếc khi thay vì tác giả Lê Linh hợp tác cùng Ngô Thanh Vân chống lại cái ác, thì "cha đẻ" Thần Đồng Đất Việt lại đi theo hướng ngược lại.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.