SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam sản xuất vắc xin đủ tiêu chuẩn xuất khẩu

09:39, 22/06/2015
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công nhận Việt Nam không chỉ sản xuất vắc xin an toàn và hiệu quả cho sử dụng trong nước mà còn đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các nước.

Theo thông cáo báo chí mà WHO phát đi chiều tối 21-6, để thực hiện việc công nhận này, WHO đã có cuộc đánh giá toàn diện hệ thống sản xuất, quản lý vắc xin với các chuyên gia độc lập vào hồi tháng 4.

Theo định nghĩa của WHO, vắc xin được sản xuất từ các tác nhân gây bệnh đã bị bất hoạt hoặc bị làm suy yếu, chẳng hạn như các vi rút và vi khuẩn. Chúng giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại các căn bệnh này. Tuy nhiên, phản ứng tự nhiên của cơ thể trong quá trình phát triển khả năng miễn dịch có thể bao gồm các tác dụng phụ như sốt và đau.

Theo WHO, quá trình tiền đánh giá bao gồm đánh giá của một chuyên gia độc lập về chất lượng, an toàn và hiệu quả của vắc-xin mà các cơ quan của Liên hiệp quốc sẽ mua. Quá trình này đảm bảo rằng các vắc xin phù hợp với thị trường mục tiêu và đáp ứng được nhu cầu của các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Giống như Việt Nam, nhiều nước đang phát triển có khả năng sản xuất vắc xin có giá cả phải chăng và có chất lượng đảm bảo cho việc sử dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên, do năng lực quản lý vắc xin chưa đầy đủ, chỉ một số ít quốc gia khai thác cơ hội này.

“Kể từ lần đánh giá đầu tiên của WHO vào năm 2001, Chính phủ Việt Nam đã làm việc bền bỉ và tích cực để trở thành quốc gia thứ 37 trên thế giới được công nhận là có hệ thống quản lý được vận hành đối với vắc xin”, thông cáo báo chí viết.

Riêng khu vực Tây Thái Bình Dương, Việt Nam là quốc gia thứ năm có khả năng sản xuất vắc xin đạt các tiêu chuẩn toàn cầu của WHO về giám sát chất lượng đối với vắc xin sản xuất trong nước.

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.