SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Những thành tựu ấn tượng trong năm 2022

14:30, 23/12/2022
(SHTT) - Ngày 22/12 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023.

 Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, GS.VS.Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, hưởng ứng Năm quốc tế Khoa học cơ bản cho phát triển bền vững theo Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Viện đã chú trọng thúc đẩy nghiên cứu cơ bản. Các nhà khoa học của Viện đã rất nỗ lực công bố các công trình có chất lượng cao trên các tạp chí uy tín quốc tế.

Trong năm 2022, toàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã công bố 2.151 công trình khoa học, trong đó số công trình đăng trên các tạp chí quốc tế là 1.629, chiếm tỉ lệ 76% tổng số công trình, tăng hơn 5% so với năm 2021. Số công trình trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao là 1.294. Trong đó, số công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SCIE có chỉ số IF ≥ 3 đạt 37%, tăng hơn 7% so với năm 2021 và đặc biệt có một số công trình có chỉ số IF rất cao.

vien han lam

 

Số lượng công bố của Viện trên các tạp chí quốc tế trong danh sách Q1 theo phân loại của Scimago đạt 35,8% và từ Q2 trở lên đạt 71%, tăng 5% so với năm 2021.

Trong năm qua, Viện tiếp tục thực hiện tốt các chương trình khoa học công nghệ do Thủ tướng Chính phủ giao: Chương trình phát triển vật lý đến năm 2025, Chương trình toán học, chương trình phát triển nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển giai đoạn 2017-2025, chương trình chuyển đổi số và chương trình công nghệ 4.0.

Hoạt động nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ năm 2022 cũng đạt được những thành tựu nhất định. Năm 2022, Viện Hàn lâm đã được cấp 54 bằng độc quyền phát minh sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Viện cũng ký kết với các bộ, ngành và địa phương để triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, ứng dụng đặt hàng theo các yêu cầu cụ thể. Cụ thể, đã thực hiện 57 nhiệm vụ hợp tác. Các kết quả nghiên cứu đều có tính ứng dụng thiết thực và được chuyển giao cho địa phương, cơ sở sản xuất, thu hút được sự đầu tư kinh phí đáng kể.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong hoạt động KH&CN. Nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học được triển khai thành công, trải rộng trên các lĩnh vực, từ khoa học cơ bản đến phát triển công nghệ và ứng dụng.

Để thực hiện Chiến lược phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị, với vai trò và vị thế là một trung tâm KH&CN và đổi mới sáng tạo hàng đầu của đất nước, Viện tiếp tục phối hợp với Bộ KH&CN nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách phục vụ triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đồng thời phối hợp nghiên cứu đề xuất các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; các nhiệm vụ tại các chương trình khoa học cơ bản đã được Thủ tướng phê duyệt theo thế mạnh của Viện, tôn trọng tính đặc thù của hoạt động nghiên cứu khoa học, chấp nhận rủi ro và có độ trễ; phối hợp triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ để làm chủ công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về công nghệ, chuyển giao công nghệ; xúc tiến thành lập một số doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (spin-off) để thương mại hóa các kết quả nghiên cứu...

Ngoài ra, Bộ KH&CN cũng mong muốn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ đột xuất, đánh giá sự cố môi trường và các hiện tượng lạ, bất thường, dị thường trong tự nhiên để phục vụ cho công tác điều hành quản lý của các cơ quan nhà nước có liên quan và đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.