SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Trao giải Cuộc thi viết 'Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước'

14:27, 23/12/2022
(SHTT) - Sáng 23/12/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi viết “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Trước đó, Ban Tổ chức đã tổ chức Hội đồng Chấm giải Cuộc thi. Hội đồng chấm giải Cuộc thi gồm có ông Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng), bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VBA (Phó Chủ tịch Hội đồng), ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA (Ủy viên), ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam (Phó Chủ tịch Hội đồng), Nhà văn Bùi Đức Khiêm (Ủy viên), PGS. TS, Nhà văn Nguyễn Hữu Đạt (Ủy viên), PGS.TS. Phạm Văn Tình (Ủy viên), Tiến sỹ Lê Đăng Doanh (Ủy viên).

Theo Ban tổ chức Cuộc thi, kể từ khi phát động (tháng 11/2021) đến ngày 10/12/2022, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các nhà văn, nhà báo, người viết đến từ mọi miền đất nước. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều đúng với thể lệ, tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra. Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú, văn phong mạch lạc, có sức hút đối với người đọc, hiểu khá rõ những thông tin, số liệu về ngành Đồ uống, với các thể loại như phản ánh, ghi chép, tiểu phẩm và thơ.

Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Năm nay, các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú hơn, đề tài rộng mở hơn, bên cạnh phản ánh hoạt động cộng đồng của các doanh nghiệp ngành bia, các tác giả còn mang đến cho bạn đọc những thông tin, câu chuyện rất nhân văn của ngành Nước giải khát, những người mẹ tảo tần kinh doanh đồ uống nuôi con ăn học, rồi những kỷ niệm, kỷ vật của cha con về một sản phẩm nước giải khát... Các tác phẩm đạt giải là những tác phẩm đã biết biến những con số khô khan trở nên mềm mại hơn thông qua văn phong, câu chữ và lối dẫn chuyện của mình, đặc biệt là có tính khái quát, có phân tích, đánh giá khách quan, có tính dự báo... Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Cuộc thi năm nay, thể loại cũng khá phong phú, đa dạng như ghi chép, phản ánh, tiểu phẩm, thơ... Có những tác giả còn tự thiết kế ảnh minh họa rất ấn tượng, phù hợp với nội dung bài viết. Công tác tổ chức của Ban Tổ chức cùng ngày càng chuyên nghiệp hơn, thông tin, quảng bá về Cuộc thi rộng rãi trên nhiều kênh thông tin và các cơ quan báo đài nên số lượng người đọc cao và thu hút ngày càng nhiều người tham gia gửi tác phẩm dự thi.

z3981939675481_252ba1d24f16f09c4d4aee44711dc86f

 

z3981941634790_632238846cbe7909ee6e4cb238e58c14

 

z3981941405715_6216fc3338d710e668864d3211350b1a

Các Tác phẩm đoạt giải 

Từ số lượng hơn 100 bài dự thi, Ban Tổ chức, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn được 24 tác phẩm có chất lượng vượt trội, đề tài đúng với mục tiêu đề vào chung khảo. Sau nhiều giờ làm việc công tâm, đúng quy chế và đầy trách nhiệm, các Thành viên Hội đồng chấm giải đã thống nhất chấm và lựa chọn 11 tác phẩm để trao Giải, đảm bảo đúng với cơ cấu giải thưởng. Dưới đây là các tác phẩm, tác giả đoạt giải:

- Giải A: Ngành Đồ uống Việt Nam lớn mạnh cùng đất nước của Lê Thị Thu Thanh.

- 2 Giải B: Bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam: Triển vọng trong thời đại mới của Trúc Quỳnh; Thức uống tự nhiên và nét văn hóa uống của người Cơ Tu của Trần Đức Sáng.

- 3 Giải C gồm: Người mẹ tảo tần gần 30 năm kinh doanh đồ uống nuôi các con thành tài của Thi Hoàng Khiêm; Tiêu dùng xanh - Môi trường xanh của Bình An; Ý thức của các doanh nghiệp đồ uống với an toàn giao thông của Đinh Thành Trung.

- 5 giải Khuyến khích gồm: Chàng rể tiếp thị của Tuyết Nhung ; Giữ hương cho trà sen của Giang Nam; Kỷ niệm với công ty có truyền thống hơn 60 năm phát triển cùng đất nước của Chu Thị Xuân Hương; Những "chiến sỹ thầm lặng" trên mặt trận tuyên truyền "Uống bia rượu văn minh" của Lê Văn Tâm; Suýt chết vì lấy rượu giải sầu của Mộc Kiều.

 Về giá trị giải thưởng, Giải A có số tiền thưởng là 10 triệu đồng;  Mỗi giải Khuyến khích có giá trị giải thưởng là 1,5 triệu đồng/giải.

Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” phải kể đến đóng góp quan trọng của 02 đơn vị đồng hành là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO và Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam.

Đánh giá về công tác tổ chức cùng chất lượng các bài tham dự, ông Hồ Quang Lợi - Chủ tịch Hội đồng chấm giải cho rằng, việc Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Cuộc thi trong bối cảnh nền kinh tế và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID - 19 nên có tác dụng rất lớn trong việc cổ vũ, động viên các thành phần kinh tế trong công cuộc khắc phục khó khăn, phục hồi kinh tế. Cuộc thi đã thu hút các tác giả đến từ mọi miền đất nước, với cách tiếp cận khác nhau đã đem đến những nội dung đa dạng, phong phú và tạo nên sức hấp dẫn riêng. Thành công của Cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục là tiền đề quan trọng cho thành công những cuộc thi tiếp theo.

a

 Ông Hồ Quang Lợi (giữa)  - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng)

Ông Lợi cho biết: Với kinh nghiệm nhiều năm chấm các giải báo chí lớn, tôi đánh giá rất cao việc Ban Tổ chức phát động những cuộc thi viết như thế này. Đó không chỉ là sự đổi mới của Tạp chí Đồ uống Việt Nam mà còn tạo ra môi trường thi đua trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, phát huy thế mạnh của các đồng nghiệp, nhà văn và bạn viết trên cả nước góp phần làm cho nội dung của Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn, có cái nhìn khách quan hơn từ những người ngoài ngành. Cái được lớn nhất chính là thông điệp mà ngành Đồ uống gửi tới công chúng báo chí đó là “Ngành Đồ uống chung tay góp phần vào sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp họ không chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà luôn coi trọng và đồng hành cùng đất nước, có trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững...

Mặc dù Ban Tổ chức đã chọn những chủ đề mang tính đặc thù của ngành nhưng có tác dụng giáo dục, tuyên truyền rất lớn tới cộng đồng, xã hội, giúp cho công chúng báo chí hiểu hơn về ngành Đồ uống, đó là “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm”, “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” và năm 2023 là “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Thông qua các cuộc thi viết, công chúng báo chí sẽ có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống, vai trò, vị trí của ngành đối với kinh tế xã hội của đất nước trong việc đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành đối với an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và rất nhân văn mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện trong thời gian qua.

Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đều là những tác phẩm có chất lượng tốt, tuy nhiên những tác phẩm vượt trội hơn, lối viết mềm mại không khô khan và chủ đề phù hợp, có tính đại chúng hơn đã được Hội đồng chấm giải lựa chọn để trao giải. Cuối cùng 11 tác phẩm đã được chấm điểm cao và chọn ra 01 Giải A, 02 Giải B, 03 Giải C, 05 Giải Khuyến khích...

Lãnh đạo VBA cho biết: “Cuộc thi có vai trò vô cùng quan trọng nhằm giúp công chúng có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp tích cực của ngành Đồ uống Việt Nam với cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế...”.

 Năm 2023, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết mang tên “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Cuộc thi phát động từ tháng 12-2022 đến tháng 30-11-2023 với giải thưởng lớn dành cho các cây viết xuất sắc.

Hàng năm, Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành đều có những chương trình từ thiện để quyên góp, ủng hộ trẻ em mồ côi, khuyết tật, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, mẹ Việt Nam anh hùng, luôn tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện trách nhiệm xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… Các doanh nghiệp tiêu biểu trong các hoạt động trên đáng kể như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca- Cola Việt Nam, Suntory Pepsico, DIAGEO Việt Nam, Pernod Ricard Việt Nam...

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.